Báo Đồng Nai điện tử
En

Tái cơ cấu phải đi từ chất lượng

10:10, 25/10/2017

Năm 2017, nông nghiệp tập trung vào tái cơ cấu ngành theo hướng định vị lại sản xuất theo thị trường, đạt giá trị gia tăng cao và sản phẩm chất lượng. Cũng trong năm nay,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt chương trình mục tiêu tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp và phòng chống giảm nhẹ thiên tai.

Năm 2017, nông nghiệp tập trung vào tái cơ cấu ngành theo hướng định vị lại sản xuất theo thị trường, đạt giá trị gia tăng cao và sản phẩm chất lượng. Cũng trong năm nay,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt chương trình mục tiêu tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp và phòng chống giảm nhẹ thiên tai, ổn định đời sống dân cư. Người Nông Thôn (NNT) tui chia sẻ với nông dân về vấn đề thời sự nóng hổi đang được bà con quan tâm.

- Theo NNT tui biết, chương trình mục tiêu tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ có tổng vốn thực hiện trên 307 ngàn tỷ đồng. Mục tiêu là hỗ trợ ngành trồng trọt và chăn nuôi thực hiện tái cơ cấu theo hướng hiện đại, giá trị gia tăng cao, bền vững.

- Nhưng cũng năm nay, nông dân chúng tôi phải đối mặt với hàng loạt khó khăn, thiên tai, biến đổi khí hậu ảnh hưởng lớn đến sản xuất; khủng hoảng thừa khiến hàng loạt mặt hàng nông sản rớt giá. Nông dân chúng tôi mãi vẫn chưa thoát được vòng luẩn quẩn chặt trồng, trồng chặt vì luôn lờ mờ về thông tin thị trường.

- Việt Nam đang đứng đầu thế giới về xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản, như: cà phê, hạt điều, hạt tiêu, thủy sản... nhưng luôn ở phân khúc giá thấp vì chất lượng kém. Đã đến lúc bà con mình nên ngừng cuộc chạy đua sản xuất theo phong trào, tập trung đầu tư chuyên sâu vào một loại cây trồng, vật nuôi để sản phẩm có chất lượng cao, đạt chuẩn an toàn.

- Chúng tôi cũng được Nhà nước vận động, tuyên truyền nhiều về sản xuất sạch. Nhưng khi thị trường thiếu sự minh bạch, rõ ràng khiến nông sản sạch vẫn chưa có chỗ đứng thì rất khó thuyết phục nông dân từ bỏ thói quen lạm dụng phân bón, thuốc trừ sâu chạy theo năng suất.

- Nhà nước đang triển khai nhiều giải pháp để tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Nhưng bà con cũng phải chủ động nhìn vào nhu cầu thị trường để thay đổi tư duy sản xuất vì yêu cầu của cả thị trường xuất khẩu và trong nước ngày càng cao. Sản phẩm không an toàn, giá không cạnh tranh sẽ mất dần chỗ đứng.

Người Nông Thôn

Tin xem nhiều