Báo Đồng Nai điện tử
En

Người tiêu dùng ủng hộ thịt heo giá rẻ

09:05, 08/05/2017

Tại buổi làm việc bàn giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ mặt hàng thịt heo vào sáng 8-5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đánh giá chương trình bán thịt heo bình ổn đã tạo ra sức lan tỏa lớn trên thị trường.

Tại buổi làm việc bàn giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ mặt hàng thịt heo vào sáng 8-5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đánh giá chương trình bán thịt heo bình ổn đã tạo ra sức lan tỏa lớn trên thị trường.

Điểm bán thịt heo bình ổn do Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, Sở Công thương và Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn tổ chức trên đường Đồng Khởi, TP. Biên Hòa. Ảnh: Hải Quân
Điểm bán thịt heo bình ổn do Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, Sở Công thương và Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn tổ chức trên đường Đồng Khởi, TP. Biên Hòa. Ảnh: Hải Quân

Các địa phương cần tập trung nhân rộng thêm nhiều điểm bán thịt heo rẻ trong khu dân cư, nhất là vào các khu công nghiệp. Mục tiêu sau cuộc khủng hoảng thừa, ngành nuôi heo vẫn phát triển một cách được kiểm soát theo nhu cầu thị trường.

Giá thịt heo dần về mức hợp lý

Thị trường heo thịt đã có dấu hiệu khởi sắc khi tỉnh tổ chức hàng loạt các điểm bán heo bình ổn. Trong đó, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai là đầu mối trực tiếp mua heo của người chăn nuôi, tổ chức giết mổ và bán đến tận tay người tiêu dùng với mức giá rẻ hơn từ 20-30% so với mặt bằng chung của thị trường.

Với việc Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai tổ chức mua heo tại trại với mức giá là 30 ngàn đồng/kg, giá heo hơi ngoài thị trường cũng nhỉnh hơn từ 2-3 ngàn đồng/kg chứ không còn cảnh liên tục “rớt giá không phanh” như trước.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh giao cho Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn phải tập trung tái cơ cấu ngành chăn nuôi, trong đó, tập trung giảm đàn của khu vực chăn nuôi ngoài quy hoạch.

Theo báo cáo của Sở Công thương, chỉ trong 1 tuần, 8 điểm bán heo bình ổn tại TP.Biên Hòa, TX.Long Khánh, huyện Trảng Bom đã tiêu thụ được 138 tấn heo thịt và lượng tiêu thụ tại các điểm trên tăng nhanh từng ngày.

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu Võ Văn Phi cho biết từ ngày 5-5, 2 điểm bán thịt heo bình ổn ở huyện đi vào hoạt động. Ngay sau đó, tiểu thương tại các chợ đã giảm giá thịt heo xuống mức tương đương giá heo bình ổn.

“Chương trình này có ý nghĩa rất lớn. Tổ chức Công đoàn của một số công ty trên địa bàn huyện cũng tổ chức bán heo giá rẻ cho công nhân. Đây cũng là giải pháp nhằm tăng sức tiêu thụ cho mặt hàng này” - ông Phi nói.

Theo ông Phan Minh Báu, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, tình trạng người chăn nuôi giết mổ và bán heo tự phát tại các địa phương gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm và hệ lụy vô cùng nếu dịch bệnh xảy ra. Điều này cũng tạo sự cạnh tranh thiếu công bằng cho các lò giết mổ và hoạt động kinh doanh có phép, đạt chuẩn an toàn. Chương trình bán heo bình ổn của tỉnh sẽ ưu tiên tiêu thụ heo VietGAHP để khuyến khích chăn nuôi an toàn.

Giảm lượng,  tăng chất

Trước khó khăn của ngành chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn và tỉnh Đồng Nai đã đề ra hàng loạt các nhóm giải pháp từ kích cầu sức mua, tăng cường cấp đông và chế biến nhằm giảm áp lực nguồn cung đến việc tái cơ cấu ngành chăn nuôi theo hướng giảm sản lượng, tăng năng suất, chất lượng. Các nhóm giải pháp trên đang được chính quyền địa phương đến doanh nghiệp và người chăn nuôi rốt ráo thực hiện.

Ông Phạm Đức Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Thanh Bình (TP.Biên Hòa), cho biết: “Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, ngành chăn nuôi muốn tồn tại buộc phải giảm giá để cạnh tranh chứ không chờ đến Nhà nước kêu gọi. Công ty cũng tổ chức bán thịt heo, thịt gà giá rẻ cho công nhân. Nhiều người chăn nuôi cũng tự tổ chức mổ heo và đem bán với giá rẻ. Việc thịt heo “xuống đường” giá rẻ thành công cho thấy, nhu cầu tiêu thụ còn cao, đặc biệt là tại các khu công nghiệp đông công nhân”.

Công ty cổ phần C.P. Việt Nam (TP.Biên Hòa) là một trong những doanh nghiệp đầu tiên thực hiện ngay chủ trương của Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn về việc giảm giá thức ăn chăn nuôi. Ông Trần Tiến, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần C.P.Việt Nam, cho hay: “Trước tình hình chăn nuôi thua lỗ, người chăn nuôi lơ là hơn trong công tác phòng dịch, đội ngũ kỹ sư, cán bộ, nhân viên của C.P. đều được tập trung về các trại chăn nuôi. Công ty cũng triển khai ngay các giải pháp sử dụng thức ăn chăn nuôi sao cho hiệu quả nhất. Chúng tôi đã trao đổi rất nhiều với các trại về việc mạnh tay giảm đàn bằng việc loại bỏ những con heo giống và heo nái kém chất lượng”.

Phân tích về tình hình thị trường chăn nuôi, ông Dương Minh Dũng, Giám đốc Sở Công thương nhấn mạnh: “Gần đây, Trung Quốc tập trung nhập heo từ Thái Lan vì giá heo của họ rẻ hơn Việt Nam. Giá heo hơi của ta cũng cao hơn nhiều nước trên thế giới. Nhiều tỉnh, thành khác cũng dư heo nên Đồng Nai phải nỗ lực tự cứu. Đồng Nai sẽ tiếp tục làm việc với Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh để tăng cường phân phối vào thị trường này. Sở sẽ cập nhật hàng ngày thông tin thị trường trong và ngoài tỉnh và cả của thị trường thế giới”.

Bình Nguyên

 

 

Tin xem nhiều