Báo Đồng Nai điện tử
En

Chất lượng xe buýt thu hút người đi

09:05, 03/05/2017

Toàn tỉnh hiện nay có 25 tuyến xe buýt. Các tuyến xe phủ khắp trung tâm các huyện, TX.Long Khánh kết nối với TP.Biên Hòa, TP.Hồ Chí Minh và TP.Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Loại phương tiện giao thông công cộng này đã  đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Toàn tỉnh hiện nay có 25 tuyến xe buýt. Các tuyến xe phủ khắp trung tâm các huyện, TX.Long Khánh kết nối với TP.Biên Hòa, TP.Hồ Chí Minh và TP.Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Loại phương tiện giao thông công cộng này đã  đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Hành khách trả phí khi sử dụng xe bút số 6 (tuyến Bến xe Biên Hòa - Ngã tư Vũng Tàu).
Hành khách trả phí khi sử dụng xe bút số 6 (tuyến Bến xe Biên Hòa - Ngã tư Vũng Tàu).

Tuy nhiên, để người dân tham gia tích cực hơn trong việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng, chất lượng xe buýt cũng cần phải được nâng lên.

* Tuyến xe buýt mới có máy lạnh

UBND tỉnh đã chấp thuận với đề xuất của Sở Giao thông - vận tải về việc mở mới thử nghiệm tuyến xe buýt đi từ Trường đại học công nghệ Đồng Nai (phường Trảng Dài) đến ngã tư Vũng Tàu có trợ giá từ ngân sách. Tuyến xe buýt này mang mã số là 01, lộ trình của tuyến xe chạy bắt đầu từ Trường đại học công nghệ Đồng Nai theo các tuyến đường: Nguyễn Khuyến đến Bùi Trọng Nghĩa, đường Đồng Khởi rồi vào đường Phan Trung (đường 5), đường Phạm Văn Thuận, đường Trần Quốc Toản đến đường Hàn Thuyên nối vào đường số 4 (Khu công nghiệp Biên Hòa 1), đến ngã tư Bồn nước, chạy theo đường 2A (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) tới BigC và dừng tại bến xe ngã tư Vũng Tàu. Chiều dài toàn tuyến là 18km, xe buýt chạy tuyến này là loại xe B40 (xe chở 40 người) có máy lạnh.

Theo Phòng Vận tải Sở Giao thông - vận tải, đây là tuyến xe buýt có trợ giá với mức vé chỉ 5 ngàn đồng/ lượt. Công nhân và học sinh đi thường xuyên nên mua 10 vé tập trở lên để mức giá vé chỉ còn 4 ngàn đồng/lượt. Đối với trẻ em dưới 6 tuổi hoặc có chiều cao 1,2m trở xuống, người cao tuổi 70 tuổi trở lên, thương binh, người tàn tật sẽ được cấp thẻ đi xe miễn phí. Các xe chạy tuyến này phải hoàn toàn mới và có máy lạnh. Tổng số chuyến xe hoạt động trong ngày của tuyến số 01 là 80 chuyến, sẽ đáp ứng được trung bình 15 phút/chuyến xuất bến.

Ông Nguyễn Văn Thông (ở KP.3, phường Trảng Dài) có con làm tại Công ty TNHH Epic Designers (gần Siêu thị BigC Tân Hiệp) chia sẻ: “Nếu có tuyến xe buýt đi từ trong Trảng Dài ra khu vực ngã tư Tân Phong sẽ tiện cho con tôi đi làm. Khu vực phường Trảng Dài còn bất tiện vì chưa có tuyến xe buýt nào. Xe buýt giá vé chỉ 5 ngàn đồng/lượt xe có máy lạnh, tôi nghĩ như vậy người dân sẽ hài lòng”. Không chỉ ông Thông, nhiều người dân khác cũng đồng quan điểm này.

* Nâng chất lượng xe

Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Trần Văn Quan cho biết, tuyến xe buýt số 01 sẽ được tổ chức đấu thầu để chọn đơn vị đủ năng lực thực hiện. Cũng theo ông Quan, trong thời gian tới Sở sẽ tiến hành rà soát lại các tuyến xe buýt, các phương tiện hoạt động phải đảm bảo chất lượng. “Hiện nay một số tuyến, xe đã cũ gây ô nhiễm môi trường, cần phải thay xe mới. Chất lượng xe cũng như chất lượng phục vụ phải được nâng lên, khi đó mới khuyến khích được người dân tham gia sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhiều” - ông Quan nói. 

Ông Quan cũng cho hay, Sở đang đốc thúc các đơn vị triển khai dự án thay thế xe buýt sang loại sử dụng nhiên liệu khí thiên nhiên nén (CNG). Cụ thể, trong giai đoạn 1 đến năm 2020, sẽ tập trung thay thế  khoảng 6 tuyến xe buýt đang hoạt động của Công ty cổ phần vận tải Sonadezi là 43 xe B60 (chở 60 người) và 119 xe B80 (chở 80 người) sang xe chạy bằng nhiên liệu khí CNG. Giai đoạn 2 từ 2020-2030 sẽ sử dụng toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng của tỉnh, gồm: 15 tuyến xe buýt đang hoạt động và 7 tuyến dự kiến mở mới với 373 xe B60 và 20 xe B80 bằng loại xe này để đảm bảo môi trường.

Vân Nam

Tin xem nhiều