Thi công đường gặp khó vì mưa

Cập nhật lúc 23:49, Thứ Tư, 12/04/2017 (GMT+7)

Mưa trái mùa bất thường diễn ra liên tục trong mùa khô năm nay không chỉ gây thiệt hại cho ngành nông nghiệp, mà ngay cả ngành công nghiệp xây dựng cũng gặp khó khăn, đặc biệt là các dự án xây dựng hạ tầng giao thông.

Thi công mở rộng đường Đặng Văn Trơn (xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) - đoạn dẫn đến cầu An Hảo.
Thi công mở rộng đường Đặng Văn Trơn (xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) - đoạn dẫn đến cầu An Hảo.

Thi công xây dựng chỉ tiến hành thuận lợi khi thời tiết khô ráo. Vì thế, các chủ đầu tư thường chọn thời điểm mùa khô để đầy nhanh tiến độ công trình. Tuy nhiên, năm nay tình trạng mưa trái mùa diễn ra liên tục khiến tình hình thi công các dự án không mấy dễ dàng.

* Công trình thoát nước ngập trong nước

Khu vực nội ô TP.Biên Hòa hiện đang triển khai khá nhiều các công trình quy mô lớn nhằm mục đích chống ngập, thoát nước cho thành phố, như: công trình trên đường Võ Thị Sáu (từ nút giao Phạm Văn Thuận - Võ Thị Sáu đến cầu Đồng Tràm); công trình trên đường Dương Tử Giang (đoạn trước Trung tâm thương mại Vincom); các công trình trên đường Nguyễn Ái Quốc (các đoạn gần chợ Tân  Phong, khu vực cầu Săn Máu)…

Sau mỗi trận mưa, đơn vị thi công dự án chống ngập khu vực gần cầu Săn Máu phải mất nhiều thời gian bơm nước chống ngập. Ảnh: V. Nam
Sau mỗi trận mưa, đơn vị thi công dự án chống ngập khu vực gần cầu Săn Máu phải mất nhiều thời gian bơm nước chống ngập. Ảnh: V. Nam

Do đây là các “điểm đen” về ngập của thành phố nhiều năm nay, nhiều đoạn ngập sâu phải đặt hệ thống cống hộp lớn, nên việc thi công khá phức tạp.

Đơn cử, với công trình thoát nước trên đường Nguyễn Ái Quốc đoạn gần cầu Săn Máu, có những chỗ đơn vị thi công phải đào sâu hơn 5m để đặt cống. Do phải đào sâu, sau mỗi trận mưa lớn nước ngập làm gián đoạn việc thi công. Sau mưa, đơn vị thi công phải bơm hết nước ra khỏi các hố, rãnh của công trình mất khá nhiều thời gian.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư dự án) lo lắng chia sẻ, do đường hẹp nên lượng xe lưu thông đông đúc, đơn vị thi công phải triển khai liên tục 3 ca để sớm hoàn tất công trình. Tuy nhiên, thời gian cuối tháng 3 đầu tháng 4 xuất hiện mưa liên tục, nhiều trận mưa lớn làm ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ.

“Biết thi công các công trình thoát nước lớn trong nội thành đô thị là khá phức tạp nên chúng tôi đã chọn mùa khô để làm. Nhưng năm nay thời tiết bất thường, cao điểm của mùa khô mà mưa to như đang trong mùa mưa, gây khó khăn cho thi công” - ông Tuấn nói.

Ông Nguyễn Văn Thuận, chỉ huy thi công công trình thoát nước ở khu vực cầu Săn Máu (đường Nguyễn Ái Quốc), cho biết sau mỗi trận mưa công trình phải sử dụng đến 3 chiếc máy bơm công suất khá lớn để hút nước liên tục và phải mất gần 1 ngày mới hết nước.

* Làm đường chậm lại vì mưa

2 công trình xây dựng đường giao thông đang được các đơn vị thi công chạy đua tiến độ để kịp thời gian tại Đồng Nai hiện nay là đường Đặng Văn Trơn đoạn từ cầu An Hảo đến ngã ba cầu Bửu Hòa (thuộc dự án xây dựng cầu An Hảo, TP.Biên Hòa) và đường 25B nối từ quốc lộ 51 đến trung tâm huyện Nhơn Trạch.

Ông Đoàn Quang Nho, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần công trình giao   thông Đồng Nai - đơn vị thi công đường Đặng Văn Trơn, cho biết theo kế hoạch, đường sẽ hoàn tất vào dịp lễ 30-4. Để kịp tiến độ, đơn vị đã tập kết khá nhiều máy móc để đẩy nhanh thi công, tuy nhiên tình trạng mưa trái mùa liên tục đã gây ảnh hưởng lớn.

“Những cơn mưa lớn luôn là nỗi ám ảnh của chúng tôi, bởi vừa làm chậm tiến độ vừa ảnh hưởng đến chất lượng công trình” - ông Nho chia sẻ. Thực tế, đoạn đường này nằm trên nền đất yếu, vì vậy phải xử lý khá kỹ phần nền rất mất thời gian.

Sau mỗi trận mưa, đơn vị thi công dự án chống ngập khu vực gần cầu Săn Máu phải mất nhiều thời gian bơm nước chống ngập. Ảnh: V. Nam
Thi công mở rộng đường Đặng Văn Trơn (xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) - đoạn dẫn đến cầu An Hảo.

Đơn vị đang cho thực hiện thi công 3 ca liên tục để công trình hoàn thành đúng tiến độ. Ông Nho cũng cho biết thêm, dù công trình có kịp thông xe cùng cầu thì vẫn chưa thể hoàn chỉnh phần mặt đường ngay được vì đường này phải chờ lún.

Với đường 25B, do chưa giải quyết rốt ráo được khâu mặt bằng thi công nên đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ công trình. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư dự án), đơn vị thi công đang rất lo lắng về tình trạng thời tiết bất thường của năm nay, bởi giai đoạn tập trung thi công của dự án (sau khi hoàn tất giải phóng mặt bằng) lại rơi vào thời điểm đầu mùa mưa.

Trong khi đó, không thể cho dự án “nghỉ xả hơi” chờ hết mưa mới làm mà buộc phải thi công ngay khi có mặt bằng trống.

Vân Nam

.
.
;
.
.