Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm cách tiêu thụ gần 10 ngàn tấn chuối

11:03, 05/03/2017

Ngày 4-3,  Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư và Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đã có buổi làm việc để tìm cách tiêu thụ gần 10 ngàn tấn chuối sắp đến thời điểm thu hoạch.

Ngày 4-3,  Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư và Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đã có buổi làm việc để tìm cách tiêu thụ gần 10 ngàn tấn chuối sắp đến thời điểm thu hoạch.

Nông dân xã Thanh Bình chia sẻ về tình hình thu hoạch chuối với Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng (bên phải). Ảnh: Hải Quân
Nông dân xã Thanh Bình chia sẻ về tình hình thu hoạch chuối với Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng (bên phải). Ảnh: Hải Quân

Tại cuộc họp, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư nhấn mạnh: “Các sở, ngành, địa phương đã vào cuộc kịp thời, giải cứu chuối giúp nông dân, không để tình trạng chuối chín rục tại vườn không người mua kéo dài. Tuy nhiên, lượng chuối sắp thu hoạch lên đến gần 10 ngàn tấn, cấp ủy, lãnh đạo các địa phương ngoài công việc thường xuyên phải tập trung tìm cách tiêu thụ chuối giúp nông dân, sắp xếp lại sản xuất tìm đầu ra ổn định”.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy cũng chỉ đạo thêm, ngoài cứu chuối cũng phải tìm cách cứu heo, gà vì giá đang giảm mạnh, người chăn nuôi thua lỗ lớn. Đồng thời, khuyến cáo nông dân phải ký kết được đầu ra ổn định mới sản xuất để tránh cảnh hàng làm ra không bán được.

Nông dân đã bán được chuối

Đầu tháng 2-2017, Báo Đồng Nai có bài viết về tình trạng nhiều nông dân phải chặt bỏ chuối già hương cấy mô vì không tìm được người mua. Ngay sau đó, Tỉnh ủy, UBND và các sở, ngành, địa phương đã cùng vào cuộc tìm giải pháp cứu chuối cho nông dân với các biện pháp, như: mua chuối tại vườn cho nông dân đưa về TP.Biên Hòa tiêu thụ; các sở, ngành tìm các cơ sở, doanh nghiệp liên kết mua chuối cho nông dân. Sau gần 1 tháng nỗ lực, chuối của Đồng Nai đã có đầu ra với giá 4-6 ngàn đồng/kg.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cho biết: “Tỉnh tiến hành thành lập nhanh Ban chỉ đạo để giải quyết đầu ra cho chuối đang thu hoạch và sẽ thu hoạch trong 1-2 tháng tới.  Nhân dịp này, tỉnh yêu cầu các huyện làm cánh đồng lớn với cây chuối và ký kết với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm ổn định. Tỉnh sẽ hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp bao bì để vận chuyển chuối trong dịp này”.

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng cho biết: “Qua vận động tuyên truyền, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đã mua chuối giúp nông dân. Đến nay, đã tiêu thụ khoảng 345 tấn chuối”.

Bên cạnh đó, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn cũng phối hợp với các huyện mời gọi được một số doanh nghiệp, thương lái mua chuối cho nông dân, đặt cọc sẽ tiếp tục mua khi chuối vào đợt thu hoạch  mới.

“Trong tháng 1 và nửa đầu tháng 2-2017, nhiều nông dân trong huyện đã bỏ chuối chín rục tại vườn, không thu hoạch vì không có người mua. Sau đó, huyện có liên hệ với Tỉnh đoàn, Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai và một số công ty mua chuối giúp nông dân. Giá chuối theo đó nhích dần từ 2 ngàn đồng/kg lên được 4-6 ngàn đồng/kg” - Phó chủ tịch UBND huyện Trảng Bom Lương Thị Lan nói. Với giá chuối bán tại vườn khoảng 4 ngàn đồng/kg trở lên, nông dân đã có lời.

Phó chủ tịch UBND huyện Thống Nhất Nguyễn Đình Cương cho hay: “Hiện các thương lái, doanh nghiệp vào vườn mua chuối cho nông dân với giá 5-6 ngàn đồng/kg, một số doanh nghiệp còn đặt cọc trước sẽ mua tiếp chuối cho nông dân vào đợt chín tiếp theo là cuối tháng 3 và trong tháng 4-2017”.

Giải pháp lâu dài

Theo các sở, ngành, địa phương, những giải pháp trên chỉ mang tính tạm thời để cứu gần 1 vạn tấn chuối sắp đến đợt thu hoạch. Về lâu dài, cần giải pháp định hướng, khuyến cáo rõ ràng để tránh rơi vào tình trạng như vừa qua.

Ông Huỳnh Thành Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, cho biết: “Sở đang cho rà soát lại tất cả diện tích chuối già hương cấy mô ở các địa phương, thời điểm thu hoạch, sản lượng để có kế hoạch tiêu thụ cho phù hợp. Sở cũng là đầu mối liên kết nông dân với doanh nghiệp làm cánh đồng lớn để có đầu ra ổn định, hướng đến xuất khẩu”.

Theo Sở Công thương, qua hội thảo và mời gọi có 2 doanh nghiệp dự tính sẽ ký hợp đồng mua chuối với số lượng lớn để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Cụ thể, Công ty TNHH Globe Farm Việt Nam (chi nhánh TP.Hồ Chí Minh) đã đến khảo sát các vùng trồng chuối ở Đồng Nai và thống nhất sẽ hỗ trợ nông dân cách chăm sóc với những quầy chuối mới ra trái nhỏ. Sau đó, công ty sẽ ký hợp đồng mua 40 hécta chuối, sơ chế hút chân không và xuất khẩu qua Hàn Quốc. Công ty TNHH tư vấn và dịch vụ kế toán DSC (TP.Hồ Chí Minh) đã lấy mẫu đi kiểm tra, nếu đạt sẽ ký hợp đồng mua chuối của nông dân Đồng Nai để chế biến bột chuối.

Riêng Công ty TNHH Kim Đồng Thuận (huyện Tân Phú) đang thương thảo, dự tính đặt hàng với nông dân huyện Trảng Bom số lượng 240 tấn/tháng...

“Tỉnh đã lấy mẫu chuối ở huyện Trảng Bom đi kiểm tra. Kết quả là an toàn, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật” - Trưởng phòng Thương mại Sở Công thương Lục Văn Thủy nói.

Hương Giang


 

 

Tin xem nhiều