Báo Đồng Nai điện tử
En

Băn khoăn chọn mua nước mắm

09:10, 16/10/2016

Người tiêu dùng trong tỉnh khá băn khoăn về việc làm thế nào để phân biệt nước mắm truyền thống và công nghiệp. Thông tin nước mắm, nước chấm công nghiệp có sử dụng hóa chất khiến người tiêu dùng lo lắng.

Người tiêu dùng trong tỉnh khá băn khoăn về việc làm thế nào để phân biệt nước mắm truyền thống và công nghiệp.

Người tiêu dùng băn khoăn chọn nước mắm tại Co.opmart Biên Hòa.
Người tiêu dùng băn khoăn chọn nước mắm tại Co.opmart Biên Hòa.

Thông tin về nước mắm, nước chấm công nghiệp có sử dụng hóa chất khiến người tiêu dùng khá lo lắng. Tuy nhiên, việc phân định đâu là nước mắm công nghiệp, đâu là nước mắm truyền thống cũng làm đau đầu không ít bà nội trợ.

KHÓ RẠCH RÒI

Khảo sát tại các siêu thị, trung tâm mua sắm, như: BigC Tân Hiệp, BigC Đồng Nai, Lotte Mart, Co.opmart Biên Hòa, Metro... có trên 30 loại nước mắm, nước chấm của các nhà cung cấp khác nhau được bày bán. Thực tế, nước mắm, nước chấm sản xuất công nghiệp của Masan đang chiếm thị phần áp đảo với các thương hiệu Chinsu và Nam Ngư. Đây cũng là dòng sản phẩm nước mắm, nước chấm công nghiệp bán chạy nhất trong thời gian qua. Còn những thương hiệu nước mắm khác, như: Hồng Hạnh, Liên Thành, Phú Quốc, Nha Trang, Phan Thiết... đều có bán nhưng lượng khách mua ít.

Ông Nguyễn Hoàng Long, cán bộ phụ trách thực phẩm công nghệ của Co.opmart Biên Hòa, cho hay: “Rất khó rạch ròi trong phân định nước mắm công nghiệp hay truyền thống. Phía siêu thị có 6 khoang hàng dành để trưng bày các loại nước mắm, trong đó 3 khoang dành cho nước mắm của các cơ sở nhỏ, còn lại 3 khoang kia dành cho các thương hiệu lớn”. Theo Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor, doanh thu từ thị trường nước mắm Việt Nam năm 2015 khoảng 11,3 ngàn tỷ đồng, trong đó nước mắm công nghiệp chiếm khoảng 75% thị phần, còn nước mắm truyền thống chỉ chừng 25%.

Trong các văn bản của Chính phủ hiện không có từ nào phân định nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp. Theo Tiêu chuẩn Việt Nam về nước mắm (TCVN 5107:2003) có 4 loại: loại đặc biệt có độ đạm lớn hơn 30No; loại thượng hạng có độ đạm lớn hơn 25No; loại hạng 1 có độ đạm lớn hơn 15No; loại hạng 2 độ đạm lớn hơn 10No. Tuy nhiên, trong “cuộc chiến” giành thị phần giữa nước mắm truyền thống và công nghiệp, các doanh nghiệp tự phân ra là các loại nước mắm có dùng chất phụ gia để pha chế gọi là nước mắm công nghiệp; còn nước mắm chỉ dùng muối và cá ủ từ 9-12 tháng mới cho ra sản phẩm và không dùng  chất phụ gia thì gọi là nước mắm truyền thống.

Chị Phan Thị Trà My (KP.7, phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Tranh luận về nước mắm công nghiệp có ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng không phải giờ mới “dậy sóng”, mà trước đây cũng từng có. Tôi và nhiều người tiêu dùng khác khá lo lắng, mong Bộ Y tế sớm vào cuộc phân tích rõ xem nước mắm công nghiệp có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe hay không?”. Mong đợi của chị My cũng là vấn đề mà nhiều người tiêu dùng đang chờ Bộ Y tế có câu trả lời thích đáng để tránh hoang mang, lo lắng trước những thông tin trái chiều.  

CHIẾM 2/3 THỊ PHẦN

Mới đây, vào ngày 10-10, Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn đã tổ chức hội thảo “Nước mắm - bảo tồn và phát triển sản phẩm truyền thống”. Tại hội thảo, các nhà khoa học và những nhà sản xuất đã trao đổi về tiêu chí trong sản xuất và kinh doanh nước mắm. Một thực tế tại thị trường Việt Nam là nước mắm công nghiệp ngày càng thắng thế trên thị trường với 150 triệu lít/năm, chiếm 75% doanh thu thì nước mắm truyền thống lại dần thu hẹp thị trường.

Theo các nhà khoa học thì nước mắm dùng chất phụ gia và hóa chất là con dao 2 lưỡi, nếu không kiểm soát tốt, hàm lượng vượt mức cho phép sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Sở dĩ nước mắm công nghiệp chiếm lĩnh thị trường là vì giá rẻ, mùi vị phù hợp với số đông người tiêu dùng. Đơn cử, nước mắm N.N giá bán lẻ chỉ gần 30 ngàn đồng/lít, trong khi các loại nước mắm truyền thống giá 50 ngàn đồng/lít trở lên. Do đó, nhiều người tiêu dùng có thu nhập thấp, trung bình đã chọn loại nước mắm rẻ này.

Tuy chưa có đơn vị chức năng nào công bố rõ ràng về nước mắm công nghiệp thực tế có hay không ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng, song từ thành thị tới nông thôn, không ít người tiêu dùng  tự “bảo vệ” mình bằng cách mua nước mắm của các cơ sở của Phan Thiết, Nha Trang, Phú Quốc... Bà Nguyễn Thị Xon (ấp 6, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) nói: “Nghe nói nước mắm công nghiệp có hóa chất, tôi rất lo lắng. Để yên tâm, tôi chuyển sang dùng nước mắm Phú Quốc, tuy giá đắt gấp 2 lần cũng chấp nhận vì an tâm hơn”.  

Để người tiêu dùng bớt lo lắng, mới đây Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Công thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí phản ánh về tình trạng nước mắm công nghiệp có nhiều loại hóa chất đang chi phối thị trường. Kết quả phải báo cáo trước ngày
22-10-2016.

Hương Giang

 

 

 

Tin xem nhiều