Báo Đồng Nai điện tử
En

Thu hút "ông lớn" về cánh đồng lớn

10:08, 07/08/2016

Hiện việc đầu tư vào những dự án cánh đồng mẫu lớn của Đồng Nai, không chỉ có các tập đoàn, doanh nghiệp (DN) lớn trong nước, mà còn có cả sự góp mặt của các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI)...

Hiện việc đầu tư vào những dự án cánh đồng mẫu lớn của Đồng Nai, không chỉ các tập đoàn, doanh nghiệp (DN) lớn trong nước tham gia mà có cả sự góp mặt của những DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Ngoài mục tiêu xây dựng chuỗi liên kết nhằm phát triển theo hướng bền vững thì sự quan tâm của chính quyền địa phương và nhiều chính sách ưu đãi trong xây dựng cánh đồng lớn là nguyên nhân chính thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư.

* Mời gọi doanh nghiệp FDI

Năm đầu khởi động chương trình dự án cánh đồng lớn, tỉnh chỉ có 4 dự án được phê duyệt. Năm 2016, toàn tỉnh tiếp tục triển khai tiếp 28 dự án và thực tế con số này chưa dừng lại vì các nhà đầu tư vẫn tiếp tục đăng ký thêm. Trong đó, chương trình bắt đầu thu hút thêm các tập đoàn, DN FDI quan tâm.

Ông Yessa Tuegeh (bìa phải), đại diện Tập đoàn ECOM châu Á về làm việc tại Công ty TNHH ca cao Trọng Đức bàn về việc thành lập trung tâm phát triển ca cao tại huyện Định Quán.
Ông Yessa Tuegeh (bìa phải), đại diện Tập đoàn ECOM châu Á về làm việc tại Công ty TNHH ca cao Trọng Đức bàn về việc thành lập trung tâm phát triển ca cao tại huyện Định Quán.

Vừa qua, Công ty cổ phần Bamboo Capital (TP.Hồ Chí Minh) đã tổ chức hội nghị gặp gỡ nông dân để giới thiệu về dự án hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ ca cao tại huyện Trảng Bom. Theo kế hoạch, DN này sẽ triển khai 1 ngàn hécta cây ca cao trồng xen canh trên diện tích điều hiện hữu tại 3 xã: An Viễn, Đông Hòa và Sông Trầu. Ngoài những chính sách hỗ trợ của Nhà nước và DN với nông dân thì việc Tập đoàn Mars (Mỹ) trở thành đối tác chính của Bamboo Capital trong tiêu thụ sản phẩm nhằm đảm bảo đầu ra ổn định lâu dài cho nông dân là lợi thế không nhỏ của DN này trong triển khai dự án.

Thể hiện sự quan tâm đến dự án cánh đồng lớn ca cao, TS. Chow Boi Yee, đại diện của Công ty Mars Foods (thuộc Tập đoàn Mars), chia sẻ: “Tôi gắn bó với ngành ca cao Việt Nam từ những ngày đầu khi chỉ có vài tỉnh trồng thử nghiệm, và đến nay cây trồng này được trồng phổ biến ở khắp mọi nơi. Ban đầu, chúng tôi có ý nghĩ rất đơn giản là chỉ cần hướng dẫn kỹ thuật trồng cho nông dân. Nhưng giờ chúng tôi rất vui vì trong chuỗi liên kết của dự án cánh đồng lớn này, các bên tham gia đều có trách nhiệm rõ ràng, nhất là có sự quan tâm và tham gia của chính quyền địa phương”.  

Ngoài ra, Công ty TNHH thương phẩm Atlantic Việt Nam (thuộc Tập đoàn ECOM, Thụy Sĩ) đã ký kết hợp tác với Công ty TNHH ca cao Trọng Đức đầu tư trung tâm phát triển ca cao tại xã Phú Hòa (huyện Định Quán). Ông Yessa Tuegeh, đại diện Tập đoàn ECOM châu Á, cho biết: “Mục tiêu của chương trình này là xây dựng được đội ngũ nông dân kỹ thuật nòng cốt trên địa bàn Đồng Nai và các tỉnh, thành lân cận, từ đó chuyển giao, hướng dẫn cho các nông hộ đang hoặc có nguyện vọng trồng cây ca cao trong khu vực. Qua đó giúp tăng năng suất, chất lượng ca cao, nâng thu nhập và hiệu quả kinh tế cho cây ca cao nhằm phát triển cây trồng này theo hướng bền vững“. Đây là khâu quan trọng trong việc Trọng Đức triển khai dự án cánh đồng lớn cho cây ca cao trên địa bàn tỉnh.

* Nông dân kỳ vọng

Một số dự án cánh đồng lớn, như: dự án ca cao của Công ty THNH ca cao Trọng Đức, dự án trên cây mía của Công ty cổ phần Thành Thành Công, dự án trên cây tiêu ở huyện Cẩm Mỹ... bước đầu mang lại những hiệu quả thiết thực đang thuyết phục nông dân quan tâm tham gia.

Khách Nhật Bản tham quan vườn ca cao tại Công ty TNHH ca cao Trọng Đức.  Ảnh: B. NGUYÊN
Khách Nhật Bản tham quan vườn ca cao tại Công ty TNHH ca cao Trọng Đức. Ảnh: B. NGUYÊN

Là một trong những nông dân đầu tiên của xã An Viễn (huyện Trảng Bom) đang trồng thí điểm mô hình trồng ca cao xen canh cây điều, ông Phạm Đức Việt nhận xét: “Tôi tìm hiểu thấy việc trồng xen canh cây ca cao trong vườn điều cho lợi nhuận tăng lên rất nhiều so với chuyên canh cây điều. Ban đầu, tôi chỉ trồng thử nghiệm khoảng 300 cây ca cao trong vườn điều, cây trồng này sinh trưởng rất tốt. Hiện DN đang triển khai dự án cánh đồng lớn trồng ca cao xen canh cây điều tại địa phương với nhiều chính sách hỗ trợ và nhất là ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với giá tốt cho nông dân, tôi quyết định sẽ tiếp tục nhân rộng diện tích cây trồng này”.

Theo ông Đường Minh Giang, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ An Viễn, nông dân rất quan tâm đến việc triển khai dự án cánh đồng lớn vì vấn đề đầu ra cho nông sản được giải quyết căn cơ. “Chỉ riêng xã An Viễn đã có trên 1 ngàn hécta diện tích trồng điều, nhưng hiện chỉ có khoảng 30% diện tích có điện để đầu tư hệ thống tưới tiêu cho mô hình trồng xen canh ca cao, điều. Nông dân rất mong Nhà nước quan tâm đầu tư thêm các tuyến đường nội đồng và đường điện phục vụ tưới tiêu để nông dân mạnh dạn tham gia dự án” - ông Giang bày tỏ.

Bình Nguyên

 

 

 

Tin xem nhiều