Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải bài toán kẹt xe cho quốc lộ 51

11:06, 10/06/2016

Tình trạng kẹt xe trên tuyến quốc lộ 51 đặc biệt là khu vực đầu tuyến đường 2 nút giao với đường Võ Nguyên Giáp và ngã tư Vũng Tàu đang là nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi phải đi lại trên tuyến đường này.

Tình trạng kẹt xe trên tuyến quốc lộ 51 đặc biệt là khu vực đầu tuyến đường 2 nút giao với đường Võ Nguyên Giáp và ngã tư Vũng Tàu đang là nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi phải đi lại trên tuyến đường này. Những ngày cao điểm, tình trạng ùn tắc kéo dài cả giờ đồng hồ, các phương tiện nhích từng chút một.

Vòng xoay Võ Nguyên Giáp (TP.Biên Hòa) - nơi thường xuyên bị kẹt xe.
Vòng xoay Võ Nguyên Giáp (TP.Biên Hòa) - nơi thường xuyên bị kẹt xe.

Đầu tuyến quốc lộ 51 không chỉ là cửa ngõ từ Biên Hòa để đi các tỉnh, thành mà còn là đường huyết mạch chính của các khu công nghiệp vận chuyển hàng đi các cảng. Do đó, 2 điểm kẹt xe trên quốc lộ 51 phải có biện pháp xử lý vừa trước mắt, vừa lâu dài mới có thể giải quyết được tình trạng kẹt xe.

* Nhiều lý do gây kẹt

Theo Đại tá Dương Thanh Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, có 3 lý do dẫn đến tình trạng kẹt xe nặng ở đầu tuyến quốc lộ 51. Thứ nhất là tại vòng xoay Võ Nguyên Giáp (cổng 11) đường nhỏ nhưng vòng xoay lại lớn, các xe container ôm cua rất dễ làm kẹt xe; thứ hai, vào mùa mưa khu vực này và gần ngã tư Vũng Tàu rất hay ngập nước dẫn đến lưu thông qua khu vực này chậm chạp, gây nên ùn tắc; và điều cuối cùng là ý thức người tham gia giao thông kém.

“Chúng tôi thường xuyên tăng cường lực lượng công an giao thông để xử lý tình trạng kẹt xe nhưng đó không phải là biện pháp về lâu dài. Nhiều hôm mưa lớn đường ngập sâu kẹt xe từ 12 giờ trưa đến tận tối mới thông được” - ông Hải nói.

Theo ông Từ Nam Thành, Trưởng phòng Thẩm định Sở Giao thông - vận tải, tình trạng kẹt tại vòng xoay Võ Nguyên Giáp là do việc bố trí giao thông không hợp lý. Nhiều người kiến nghị cho thu hẹp vòng xoay này lại để các xe lớn ôm cua không chiếm nhiều diện tích đường sẽ giảm kẹt, tuy nhiên ông Thành cho rằng, nếu áp dụng phương án đó càng kẹt xe nhiều hơn. Ông Thành phân tích: “Đến nay đã 3 lần vòng xoay này được thu nhỏ, nhưng càng thu nhỏ thì càng kẹt xe nhiều hơn. Hiện nay khu vực trong vòng xoay đã lên đến 7 làn xe, trong khi ở đoạn thoát ra chỉ có 3 làn nên kẹt xe là khó tránh khỏi. Các xe cứ thấy khu vực trống thì dồn vào nhưng đường ra thì hẹp nên không thoát được”.

Đồng quan điểm với ông Hải, ông Thành cũng cho rằng, tình trạng quốc lộ 51 bị ngập nước vào mùa mưa sẽ dẫn đến ách tắc giao thông, vì vậy phải được xử lý sớm.

* Mở dải phân cách trên quốc lộ 51

Ông Trịnh Tuấn Liêm, Giám đốc Sở Giao thông - vận tải, cho biết xử lý kẹt xe tại khu vực vòng xoay Võ Nguyên Giáp về lâu dài thì phải đầu tư cầu vượt hoặc hầm chui, nhưng điều cần ngay là bố trí lại giao thông để giảm kẹt xe trước mắt.

Bộ Giao thông - vận tải cũng đã đồng ý với kiến nghị của Ban An toàn giao thông tỉnh cho mở dải phân cách trên quốc lộ 51 để các phương tiện giao thông đi từ hướng Long Thành về ngã tư Vũng Tàu sẽ đi thẳng trên quốc lộ này, không cần phải đi vào vòng xoay Võ Nguyên Giáp như hiện nay. Như vậy sẽ giảm được một lượng lớn xe cho vòng xoay. “Sở cũng đã làm việc với chủ đầu tư BOT quốc lộ 51, hiện đơn vị này đang cho thi công, như: lắp biển báo, sơn làn đường, đèn tín hiệu giao thông, dự kiến đến ngày 21-6 sẽ hoàn thành và cho các phương tiện lưu thông” - ông Liêm nói.

Riêng về tình trạng ngập nước cũng cần phải khắc phục sớm. Ông Nguyễn Tấn Long, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa, cho hay mới đây thành phố cùng Sở Xây dựng đã làm việc với Khu du lịch Sơn Tiên để nạo vét, mở rộng tuyến thoát nước cho khu vực cầu suối Quan chảy ra gây ngập nước đoạn giao lộ giữa đường Bùi Văn Hòa và quôc lộ 51. Điểm ngập nước ở khu vực cầu Đen trên quốc lộ 51 (gần ngã tư Vũng Tàu) cũng đang lên kế hoạch nạo vét con suối thoát nước ở đây. Theo Phòng quản lý đô thị TP.Biên Hòa, để thoát kịp nước cho 2 điểm này thì việc nạo vét, mở rộng các con suối thoát nước sẽ phải tính toán kỹ, bởi lượng nước từ các phường Long Bình, Long Bình Tân dồn về rất nhiều do tốc độ đô thị hóa khu vực này quá nhanh.

Khắc Giới

 

Tin xem nhiều