Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng trưởng kinh tế cao nhất trong 8 năm

11:12, 28/12/2015

Ngày 28 và 29-12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016. Tại đầu cầu Đồng Nai có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường chủ trì.

Ngày 28 và 29-12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016. Tại đầu cầu Đồng Nai có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường chủ trì.

Đồng Nai là một trong số ít tỉnh có xuất siêu 1,4 tỷ USD. Giày dép là ngành xuất siêu cao nhất. Trong ảnh: Sản xuất giày dép ở Công ty cổ phần giày dép cao su màu Đồng Nai (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Giang
Đồng Nai là một trong số ít tỉnh có xuất siêu 1,4 tỷ USD. Giày dép là ngành xuất siêu cao nhất. Trong ảnh: Sản xuất giày dép ở Công ty cổ phần giày dép cao su màu Đồng Nai (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Giang

Năm 2015, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đạt mức cao nhất trong 8 năm qua với GDP gần 6,7%. Thứ hạng năng lực cạnh tranh của Việt Nam tăng được 3 bậc, từ 93 lên 90. Tại Đồng Nai, tổng giá trị sản phẩm (GRDP) của trong năm 2015 tăng gần 12% so với năm 2014, gấp gần 2 lần bình quân cả nước; thu nhập bình quân đầu người gần 67 triệu đồng/người/năm. Thu hút đầu tư nước ngoài gần 2,45 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu trên 14,4 tỷ USD.

Kinh tế phát triển khá

Bên cạnh những khó khăn như biến động tỷ giá ngoại tệ; giá dầu thô, nông sản hạ sâu, thì trong năm 2015, Việt Nam cũng có những thuận lợi là nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), FTA Việt Nam với Liên minh châu Âu đã đàm phán xong. Việc này thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu trong nước tăng và làn sóng đầu tư từ nước ngoài vào tăng mạnh để đón cơ hội từ các FTA và TPP.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết: “Năm 2015, tổng dự án cấp mới và tăng vốn là 22,76 tỷ USD, tăng 12,5% so với năm trước. Trong đó vốn đầu tư nước ngoài là 14,5 tỷ USD, tăng trên 17%. Có 4 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài là: TP.Hồ Chí Minh, Trà Vinh, Đồng Nai và Bình Dương”. Các quốc gia đầu tư vào Việt Nam nhiều là: Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản. Năm nay là năm đạt kỷ lục cao nhất về thành lập mới gần 93.900 doanh nghiệp, tăng 25,4% về số doanh nghiệp và gần 38% về vốn so với năm 2014.

Theo Bộ Công thương, trong năm giá dầu thô liên tục giảm xuống còn 35-36 USD/thùng khiến Việt Nam mất khoảng 3 tỷ USD. Nhiều loại nông sản giá hạ sâu nhưng kim ngạch xuất khẩu của nước ta vẫn tăng 8% là do ngành dệt may, giày dép, điện tử bù lại. “Mặt hàng dệt may, giày da, thủy sản của Việt Nam được nhiều thị trường trên thế giới, như: Hoa Kỳ, châu Âu đánh giá cao và năm 2016 xuất khẩu sang các nước này tiếp tục giữ mức tăng trưởng cao nếu các doanh nghiệp tiếp tục đảm bảo chất lượng hàng hóa. Các doanh nghiệp phải chú ý không để xảy ra tình trạng một vài lô hàng bị trả lại sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và khả năng doanh nghiệp mất thị trường rất cao” - Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chia sẻ.

Năm 2015, chỉ số công nghiệp bình quân cả nước tăng 9,8% so với năm trước, các lĩnh vực có tăng trưởng mạnh là: ô tô, điện tử, chế biến.

Tái cơ cấu nhiều lĩnh vực

Năm 2016 là năm đầu phát triển kinh tế - xã hội của giai đoạn 2016-2020, vì vậy Chính phủ tiếp tục giữ vững phát triển kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh để tiếp tục thu hút các nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trên các lĩnh vực. Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “Năm 2016, Việt Nam tiếp tục giữ vững kinh tế vĩ mô, tái cơ cấu trên nhiều lĩnh vực để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội để tham gia vào hội nhập sâu, nắm lấy các cơ hội từ các FTA đã ký kết và đón đầu TPP. Việt Nam phấn đấu GDP tăng 6,7%, tiêu dùng tăng dưới 5%, xuất khẩu tăng 10%, hộ nghèo giảm 1,3-1,5% và lao động qua đào tạo phải trên 50%”.

Theo dự báo, trong năm 2016 El Nino tiếp tục ảnh hưởng đến Việt Nam gây ra nắng nóng, khô hạn ở nhiều nơi, giảm năng suất nhiều loại cây trồng.

Lĩnh vực xuất khẩu nông sản tiếp tục gặp cạnh tranh gay gắt với nhiều quốc gia và giá một số mặt hàng chưa có dấu hiệu sáng sủa hơn. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn Cao Đức Phát lưu ý: “Vòng xoáy giảm giá nông sản trong năm tới sẽ còn tiếp tục. Vì vậy, để cạnh tranh được với sản phẩm cùng loại của các nước khác, nông dân - doanh nghiệp - nhà khoa học hợp tác nâng cao năng suất, chất lượng nông sản. Tới đây, ngành nông nghiệp phối hợp triển khai chiến dịch chống lạm dụng kháng sinh, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”. Cũng theo Bộ trưởng, có thực hiện tốt các yêu cầu trên thì nông sản, thực phẩm Việt Nam mới giữ vững, mở rộng được thị trường xuất khẩu và giữ thị phần trong nước.

Hầu hết các địa phương đều kiến nghị thời gian tới Chính phủ nên tiếp tục hỗ trợ, tăng cường thêm các thông tin về hội nhập, cụ thể là các FTA, TPP, Cộng đồng kinh tế ASEAN để doanh nghiệp, người dân biết.

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các tỉnh, thành, bộ ngành tập trung góp ý về những nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, điều hành để  thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016 đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ được đề ra.

Hương Giang


 

 

 

Tin xem nhiều