Cần xây cầu vượt ngã tư Tân Phong

Cập nhật lúc 23:21, Thứ Tư, 19/08/2015 (GMT+7)

Ngã tư Tân Phong (TP.Biên Hòa) hiện là nơi có lượng xe qua lại hàng ngày khá đông đúc, áp lực kẹt xe ngày một tăng. TP.Biên Hòa đang tính đến đầu tư một cầu vượt tại đây để làm thông thoáng điểm nghẽn giao thông cho khu vực này.

Ngã tư Tân Phong vừa sử dụng đèn tín hiệu giao thông vừa có vòng xoay nên kém hiệu quả trong việc giải quyết ùn tắc giao thông.
Ngã tư Tân Phong vừa sử dụng đèn tín hiệu giao thông vừa có vòng xoay nên kém hiệu quả trong việc giải quyết ùn tắc giao thông.

Dự án cầu vượt qua ngã tư Tân Phong được nhiều người mong đợi, bởi nơi đây là nút giao thông quan trọng giữa 2 trục đường chính là đường Nguyễn Ái Quốc và đường Đồng Khởi, với lượng xe ngày một gia tăng.

Thu nhỏ vòng xoay, vẫn kẹt

Ông Lê Văn Hùng, một người dân sinh sống ở phường Trảng Dài trên đường Đồng Khởi gần ngã tư Tân Phong, cho biết vòng xoay ở ngã tư trước đây khá lớn và không có đèn tín hiệu giao thông. Mấy năm qua, khi lượng xe nhiều lên, khu vực này thường xuyên bị tắc nghẽn giao thông vào lúc cao điểm nên ngành giao thông đã cho lắp đèn tín hiệu giao thông. Có đèn giao thông rồi nhưng tình trạng xe qua lại nơi đây vẫn bị ùn ứ thường xuyên, do đó cơ quan chức năng đã cho “gọt” vòng xoay nhỏ lại để tăng diện tích mặt đường lên. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế, không giải quyết được tận gốc việc kẹt xe, ùn ứ giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm. “Trước kia xe qua lại ít  thì được. Bây giờ lượng xe càng ngày càng đông, dù vòng xoay được gọt nhỏ hơn nhưng vào giờ cao điểm nhiều hôm vẫn xảy ra tình trạng kẹt xe” - ông Hùng nói.

Chia sẻ về nút giao ngã tư Tân Phong, một cán bộ của Sở Giao thông - vận tải cho rằng, ở các ngã tư có lượng xe ít thì sử dụng vòng xoay tự điều tiết giao thông là hợp lý. Nhưng đối với các ngã tư như Tân Phong hiện nay phải sử dụng đèn tín hiệu giao thông để điều tiết ở giữa có vòng xoay sẽ không hiệu quả, vì chính vòng xoay này gây cản trở làm chậm tiến độ thoát các phương tiên giao thông. Điều này có thể thấy khá rõ vào lúc đông xe, những chiếc ô tô qua lại nơi đây rất vất vả.

“Đòn gánh” khu công nghiệp

Xác định nút giao thông này về lâu dài phải được giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc, UBND TP.Biên Hòa đã tính đến phương án xây cầu vượt tại đây. Ông Nguyễn Tấn Long, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa, cho biết thành phố đã đặt vấn đề với Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức nghiên cứu, thiết kế cầu vượt cho nút giao thông này. Như vậy, đây sẽ là cầu vượt đầu tiên ở đường nội ô TP.Biên Hòa.

Nhận xét về dự án này, anh Ngô Đức Miêng, kiến trúc sư quy hoạch, Phó giám đốc Công ty TNHH quy hoạch - xây dựng  Sao Mai (phường Bình Đa, TP.Biên Hòa) cho rằng đó là giải pháp hợp lý nhất để tạo lưu thông cho 2 tuyến đường huyết mạch của Biên Hòa. Anh Miêng phân tích, tuyến đường Đồng Khởi có vai trò hết sức quan trọng và mật độ giao thông tăng rất nhanh, bởi tuyến đường này được xem như chiếc đòn gánh 2 đầu là 2 khu công nghiệp: Amata (TP.Biên Hòa) và Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu). Không chỉ vậy, các khu dân cư mới thuộc phường Trảng Dài và một phần phường Tân Phong đang phát triển mạnh, đầu mối giao thông dồn về đường Đồng Khởi và đường Nguyễn Ái Quốc (đoạn từ cầu Săn Máu đến ngã tư Tân Phong). Anh Miêng lý giải: “Áp lực giao thông của 2 tuyến đường này còn rất lớn do dân số phường Trảng Dài tiếp tục tăng mạnh ở những năm tới, trong khi đó nơi đây không có các tuyến giao thông khác để chia sẻ”.

Dân số Biên Hòa tăng khá mạnh, trong khi đó hệ thống giao thông mới của thành phố phát triển chậm đã gây áp lực lớn lên các tuyến đường chính hiện nay của đô thị.

Khắc Giới

 

 

 

.
.
;
.
.