Báo Đồng Nai điện tử
En

Loay hoay tiền nhàn rỗi

09:04, 09/04/2014

Lãi suất ngân hàng không còn hấp dẫn, giá vàng trồi sụt thất thường, chứng khoán đầy may rủi, bất động sản vẫn đóng băng. Đây là thời điểm khiến dòng tiền nhàn rỗi khó chọn được kênh đầu tư thực sự hiệu quả.

 

Lãi suất ngân hàng không còn hấp dẫn, giá vàng trồi sụt thất thường, chứng khoán đầy may rủi, bất động sản vẫn đóng băng. Đây là thời điểm khiến dòng tiền nhàn rỗi khó chọn được kênh đầu tư thực sự hiệu quả.

Người dân đến giao dịch tại Ngân hàng đầu tư và phát triển (BIDV) chi nhánh Đồng Nai.
Người dân đến giao dịch tại Ngân hàng đầu tư và phát triển (BIDV) chi nhánh Đồng Nai.

Trong bối cảnh hiện nay, quyết định bỏ tiền vào lĩnh vực nào mang lại lợi nhuận cao nhất và an toàn đang là vấn đề khá nan giải với nhiều người. Có những người chọn ngân hàng là nơi “trú ẩn” cho tiền nhàn rỗi, song cũng không ít nguồn vốn lại “tháo chạy” khỏi ngân hàng vì lãi suất thấp.

* Bảo toàn vốn

Bà Trịnh Thị Tâm ở phường Hố Nai (TP.Biên Hòa) cứ khoảng vài tháng lại đến ngân hàng gửi tiền một lần. Đây là số tiền nhận được từ người thân ở nước ngoài gửi về. Có hơn 200 triệu đồng, vợ chồng bà cũng không biết làm gì ngoài gửi tiết kiệm. Theo bà Tâm, với số vốn nhỏ như của gia đình bà thì gửi tiết kiệm vẫn là phương án tốt nhất. “Trước đây, lãi suất ngân hàng cao nên gửi cũng tốt, giờ lãi suất giảm chỉ còn hơn 5%/năm nên tiền lãi không được bao nhiêu. Gia đình cũng không buôn bán gì chỉ biết gửi tiết kiệm cho chắc” - bà Tâm nói.

Trưởng phòng giao dịch của một ngân hàng ở khu vực phường Tân Hiệp (TP. Biên Hòa) cho biết, từ khi lãi suất giảm mạnh thì những khách hàng có lượng vốn nhỏ vẫn chọn gửi vào ngân hàng, ngược lại dòng vốn lớn đang có xu hướng “tháo chạy” khỏi ngân hàng vì hiệu quả không còn cao. Tại phòng giao dịch của anh đã có nhiều khách hàng rút vốn để đầu tư lĩnh vực khác.

Tương tự, ông  Nguyễn Văn Chung ở phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa sau khi bán 2 chiếc xe tải do không có người chạy, được hơn 500 triệu đồng ông cũng đem “nhốt” vào ngân hàng. Hơn nửa năm nay, ông chưa biết đầu tư vào đâu nên nguồn vốn vẫn cứ nằm im ở đó. Ông Chung cũng thừa nhận, gửi ngân hàng với lãi suất hiện nay thì đồng vốn không hiệu quả. Gửi tiền không kỳ hạn nên ông chỉ hưởng lãi suất có 4%/năm.

* Loay hoay chọn kênh đầu tư

Chị Hoàng Thị Loan ở phường Tân Hòa (TP.Biên Hòa), hơn một tháng trước đã quyết định rút toàn bộ số tiền 2 tỷ đồng của mình ở ngân hàng để góp vốn cùng một người bạn xuống thị trấn Long Thành (huyện Long Thành) mua đất và mở cửa hàng kinh doanh hàng điện máy. Chị Loan cho hay, chị cũng đã thử sức với chứng khoán nhưng không hiệu quả, năm ngoái tính chuyển sang đầu tư vào vàng nhưng thấy bấp bênh lại thôi. Chị Loan nói, sau mấy tháng đầu tư vào chứng khoán không có lãi, chị tính chuyển vốn vào công ty của chồng, nhưng thời điểm đó công ty lại ít hợp đồng sản xuất quá nên không có nhu cầu về vốn. Đầu năm ngoái, một người bạn khuyên đầu tư vào vàng, lúc đó chị ngập ngừng mặc dù giá vàng đang tốt. Chị Loan nói: “Cũng may tôi không theo, nếu không cũng bị “ôm sô”, tính ra mỗi lượng vàng lỗ gần chục triệu đồng”.

Theo anh Nguyễn Minh Phú, Giám đốc Công ty TNHH tư vấn làm chủ - BeBoss (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa), hiện tại nhiều khách hàng của công ty anh đang loay hoay trong việc tìm hướng đầu tư dòng tiền nhàn rỗi. Nguồn tiền này hiện khá dồi dào và phương án chọn gửi ngân hàng cũng chỉ là tạm thời bởi lãi suất không còn hấp dẫn, khi có hướng đầu tư khác là rút vốn ngay. “Tôi thấy nhiều người đã chọn kênh dịch vụ thương mại để  đầu tư hơn là gửi tiết kiệm. Kinh tế chưa tăng trưởng mạnh nên các cửa đầu tư còn khá hẹp”  - anh Phú chia sẻ.  

Vân Nam

 

 

 

Tin xem nhiều