Báo Đồng Nai điện tử
En

Bưởi ruột hồng Định Quán

09:04, 11/04/2014

Về Định Quán thưởng thức trái bưởi da xanh ruột hồng, nhiều người ngỡ ngàng vì vùng đất đồi, đất đá ở đây lại cho trái bưởi ngọt đậm đà đến vậy. Nhiều năm liền, bưởi Định Quán luôn đoạt giải cao tại hội thi trái ngon - an toàn Nam bộ.

Về Định Quán thưởng thức trái bưởi da xanh ruột hồng, nhiều người ngỡ ngàng vì vùng đất đồi, đất đá ở đây lại cho trái bưởi ngọt đậm đà đến vậy. Nhiều năm liền, bưởi Định Quán luôn đoạt giải cao tại hội thi trái ngon - an toàn Nam bộ.

Nhiều nông dân Định Quán giàu lên nhờ cây bưởi.
Nhiều nông dân Định Quán giàu lên nhờ cây bưởi.

Ông Phạm Trí Việt, ấp 94, xã Túc Trưng, nông dân đoạt cả giải nhất, giải nhì về trái bưởi da xanh ruột hồng tại hội thi trái ngon - an toàn Nam bộ năm 2013, cho biết: “Ngay tại hội thi, nhiều khách hàng ở tận miền Bắc đã tìm đến đặt mua bưởi với số lượng lớn, nhưng rất tiếc là tôi chưa đủ sức đáp ứng”.

* Nức tiếng trái ngon

Ông Việt vui vẻ giới thiệu về giống bưởi khiến những người nếm thử đều tấm tắc ngợi khen. Tuy trồng trên đất đồi nhưng bưởi vẫn cho trọng lượng trên 2kg/trái, bưởi không hạt, có vị ngọt đậm đà, màu sắc đẹp với những tép bưởi căng mọng nước. Chất lượng trái trong vườn bưởi cũng rất đều vì những trái nhỏ ăn vẫn không bị giảm độ ngon. Ông Việt cho rằng, nhờ đặc trưng về thổ nhưỡng nên trái bưởi xứ này mới có vị ngon riêng không đâu có được. Rượu bưởi làm từ trái bưởi vùng này cũng cho vị rất đậm đà, mùi thơm, màu sắc đẹp.

Ông Tư Kiệm, một lão nông nổi tiếng về trồng bưởi của xã Phú Hòa, chia sẻ: “Tôi quê gốc ở miền Tây, nên từ 12 năm trước tôi đã đem cây bưởi về trồng thử trên vùng đất đá này. Thấy cây bưởi sinh trưởng tốt, cho năng suất cao và đặc biệt vị đậm đà hơn rất nhiều so với vùng khác nên tôi tập trung mở rộng diện tích trồng.” Hiện ông có vườn bưởi rộng 2,4 hécta, trong đó chủ yếu là giống bưởi da xanh ruột hồng. Vụ tết vừa rồi, ông thu tiền tỷ từ vườn bưởi. Ông còn tự chiết cành, nhân giống bưởi để cung cấp cho những nông dân tại địa phương.

Chính nhờ vào chất lượng ngon nên bưởi Định Quán được thị trường ưa chuộng, tiêu thụ rất mạnh ở trung tâm các thành phố lớn, như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội... Theo nhiều nông dân trồng bưởi ở Định Quán, tuy diện tích cây bưởi tăng lên nhanh chóng, nhưng các nhà vườn vẫn không đủ lượng bưởi để cung cấp ra thị trường do thương lái tập trung thu mua rất đông. Họ sẵn sàng lặn lội vào tận những vườn bưởi nằm sâu trong các vùng đất đồi để thu mua, dù chỉ có thể chuyên chở bằng xe máy. Nhiều thương lái sẵn sàng bao tiêu cả vườn vào mùa thu hoạch.

* Phát triển vùng chuyên canh

Ông Nguyễn Xuân Bình, thành viên trong Tổ hợp tác bưởi da xanh ấp Suối Đúc (xã Phú Túc) cho biết: “Toàn ấp có trên 30 hécta trồng bưởi, trong đó 17 hécta là của tổ hợp tác, chủ yếu là bưởi tơ. Vụ tết vừa qua, nhiều vườn bưởi tơ mới cho trái bói vẫn đạt doanh thu khá cao vì giá bán tại vườn đã lên mức 45 ngàn đồng/kg.” Nhiều nhà vườn ở đây ứng dụng mô hình trồng xen canh cây ổi vào vườn bưởi nên tăng thêm khoản thu không nhỏ. Cây bưởi vẫn phát triển tốt, ổi cũng cho thu hoạch đều với năng suất cao. Một số sâu rầy của vườn bưởi do “kỵ” cây ổi nên giảm hẳn.

Theo ông Trần Nam Biên, Phó chủ tịch UBND huyện Định Quán: “Trái bưởi Định Quán đã có tiếng về chất lượng ngon nên được thị trường rất chuộng. Huyện đã cho thử nghiệm đất và xác định cây bưởi rất phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương. Thực tế, nhiều nông dân ở đây đã và đang giàu lên nhờ cây bưởi. Địa phương cũng định hướng đây là một trong những giống cây trồng chủ lực nên đang triển khai chương trình hỗ trợ giống, kỹ thuật… cho nông dân phát triển vùng chuyên canh cây bưởi”.

Ông Thái Văn Tòng, Chủ tịch UBND xã Phú Túc, nhận xét: “Bưởi có giá tốt và khá ổn định so với nhiều loại nông sản khác nên nông dân rất hào hứng chuyển đổi từ những cây trồng kém hiệu quả sang trồng bưởi. Hiện toàn xã đã phát triển được khoảng 70 hécta bưởi, dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng trong thời gian tới. Đa số vườn bưởi đều được đầu tư hệ thống tưới nước tự động. Nông dân cũng ngày càng nắm vững kỹ thuật gieo trồng nên đều tự chiết cành, nhân giống bưởi. Có hộ không chỉ sản xuất giống bưởi để nhân rộng diện tích của vườn nhà, mà thu được lợi nhuận cao từ việc bán cây giống”.

Bình Nguyên

 

 

 

Tin xem nhiều