Báo Đồng Nai điện tử
En

Hứa hẹn thị trường xứ Samba

10:06, 14/06/2013

Một trong những thị trường mà nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá  là vẫn còn tiềm năng lớn cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam xâm nhập là Brasil. Đây là thị trường được xem còn nhiều “hoang sơ” đối với DN làm hàng xuất khẩu trong nước.

Một trong những thị trường mà nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá  là vẫn còn tiềm năng lớn cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam xâm nhập là Brasil. Đây là thị trường được xem còn nhiều “hoang sơ” đối với DN làm hàng xuất khẩu trong nước.

Brasil là một thị trường khá lớn ở Nam Mỹ, tuy còn khá xa lạ với nhiều DN của Việt Nam. Một số rào cản như khoảng cách địa lý, ngôn ngữ (tiếng Bồ Đào Nha) đã khiến cho các DN trong nước có ít thông tin về thị trường này. Ông Dương Nguyên Tường, Đại sứ Việt Nam tại Brasil nhận xét, thị trường này quy định khá nghiêm ngặt nhưng cũng rất ngẫu hứng, đúng chất điệu nhảy “Samba” phóng khoáng truyền thống của người Brasil.

* Hàng phải chất lượng

Anh Nguyễn Hoài Sơn, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu (XNK) Công ty TNHH dịch vụ XNK Kim Hoàng Phúc ở quận 12, TP.Hồ Chí Minh, chuyên thực hiện xuất khẩu hàng thủy sản đông lạnh cho biết, DN đã xuất khẩu hàng sang thị trường Brasil được 2 năm. Tuy nhiên, lượng hàng vào đây vẫn còn khá khiêm tốn, bằng 15% so với xuất sang châu Âu và chưa bằng một nửa so với xuất sang Mỹ trước đây. Nguyên nhân mà DN không thể tăng lượng hàng vào thị trường này do chưa tiếp cận được nhiều, hiện chỉ xuất cho một công ty nhập hàng duy nhất. “Nếu là một công ty sản xuất lớn chắc chắn họ sẽ cử người qua đó để nghiên cứu thị trường, nhưng DN của tôi thuộc diện nhỏ, lại làm dịch vụ nên không thể thực hiện được việc đó. Chi phí cho việc nghiên cứu phát triển thị trường rất tốn kém”, anh Sơn chia sẻ.

Giày dép xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam vào Brasil đang có lợi thế so với Trung Quốc do không bị áp thuế chống bán phá giá. Đây là cơ hội để doanh nghiệp trong nước vào thị trường này. Trong ảnh: May giày xuất khẩu tại Công ty TNHH Nam Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu).
Giày dép xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam vào Brasil đang có lợi thế so với Trung Quốc do không bị áp thuế chống bán phá giá. Đây là cơ hội để doanh nghiệp trong nước vào thị trường này. Trong ảnh: May giày xuất khẩu tại Công ty TNHH Nam Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu).

Năm 2010, Công ty TNHH Hoàng Hải Đăng (quận 9, TP.Hồ Chí Minh) cũng bắt đầu xuất khẩu sản phẩm cá tra sang thị trường Brasil. Anh Lương Quang Diệu, nhân viên XNK công ty cho biết, mặc dù thị trường này không bị áp thuế chống bán phá giá như tại Mỹ, nhưng tiêu chuẩn cũng khắt khe không kém châu Âu. “Hàng rất dễ bị trả lại nếu chất lượng yếu. Xuất khẩu mặt hàng thủy sản sang Brasil, các DN Việt Nam đang bị cạnh tranh rất mạnh với hàng Thái Lan bởi chất lượng  sản phẩm của Thái Lan khá cao và ổn định”, anh Diệu nói.

* Nhiều tiềm năng

Cuối tháng 5 vừa qua, Thương vụ Việt Nam tại Brasil công bố, từ đầu năm đến tháng 5 đã có nhiều nhà nhập khẩu của Brasil liên lạc với thương vụ nhằm tìm nguồn hàng từ Việt Nam để thay thế, do thời gian qua hàng hóa một số quốc gia ở khu vực châu Á xuất khẩu vào Brasil đang tăng mạnh. Tăng trưởng xuất khẩu sang Brasil của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2013 khá tốt, đạt 48,5% so với cùng kỳ năm 2012. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu của một số nước như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia và Ấn Độ vào Brasil chỉ tăng từ 0,6-22,2%. Một số nước như: Singapore, Nhật Bản, Malaysia xuất khẩu sang đây còn bị âm so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo, thương mại gữa Việt Nam và Brasil ước tính sẽ vượt mốc 2 tỷ USD trong năm 2013. Đây cũng là cơ hội tốt cho các DN sản xuất hàng xuất khẩu trong nước nói chung và Đồng Nai nói riêng khai thác thị trường này.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương, phía Brasil vừa qua đã chính thức đưa ra kết luận các DN xuất khẩu giày dép của Việt Nam vào Brasil không lẩn tránh thuế chống bán phá giá. Trước đó, Cục Phòng vệ thương mại Brasil (DECOM) đã tiến hành điều tra chống bán phá giá giày dép nhập từ Việt Nam và Trung Quốc, sau đó Việt Nam được rút khỏi danh sách điều tra. Được biết, tháng 5-2012, DECOM đã sang Việt Nam để thẩm tra 5 công ty giày dép của Nike và Adidas tại Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TP.Hồ Chí Minh. Ngoài ra còn thẩm tra 2 nhà nhập khẩu lớn của Brasil và 6 công ty ở Indonesia. Tuy nhiên, DECOM đã không phát hiện thấy dấu hiệu các công ty giày dép tại Việt Nam xuất khẩu vào Brasil lẩn tránh thuế chống bán phá giá.

Đánh giá về thị trường Brasil, ông Trần Ngọc Liêm, Phó giám đốc Phòng Công nghiệp thương mại Việt Nam (VCCI) tại TP.Hồ Chí Minh, cho rằng hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Brasil vẫn còn chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với tiềm năng, do đó vẫn còn nhiều dư địa phát triển. Ông Liêm dẫn chứng: “Barsil là một thị trường rộng lớn với sức tiêu thụ của gần 190 triệu dân có thu nhập thuộc loại trung bình khá trên thế giới, đây là điều kiện tốt nếu DN làm quen được với thị trường này”. Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Brasil mạnh là: giày dép, cao su, sợi, phi lê cá đông lạnh, máy in, đồ điện tử, đồ gỗ nội - ngoại thất, vật liệu xây dựng…

Vân Nam

 

Tin xem nhiều