Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổ trộm hàng trăm tấn rác nguy hại

10:07, 22/07/2012

Hai năm nay, người dân gần mỏ đá xã Hóa An (TP.Biên Hòa) nhiều lần bức xúc phản ánh tình trạng đổ trộm hàng trăm tấn rác nguy hại trong khu vực mỏ đã khai thác. Thế nhưng, việc đổ rác vẫn diễn ra khá ngang nhiên.

 

Hai năm nay, người dân gần mỏ đá xã Hóa An (TP.Biên Hòa) nhiều lần bức xúc phản ánh tình trạng đổ trộm hàng trăm tấn rác nguy hại trong khu vực mỏ đã khai thác. Thế nhưng, việc đổ rác vẫn diễn ra khá ngang nhiên.

Hơn 1 tuần trong vai người dân ở ấp Bình Hóa, xã Hóa An, chúng tôi chứng kiến vào các buổi chiều tối từ 17-20 giờ có 4-5 xe tải nhỏ chở rác từ tỉnh Bình Dương sang đổ trộm tại các mỏ đã khai thác xong bỏ hoang. Thời gian mỗi xe chạy vào mỏ đổ rác và quay ra đường lộ chỉ mất khoảng 15-20 phút. Đáng nói là sự việc diễn ra cả tuần nhưng không gặp bất kỳ trở ngại nào.

* Dân lãnh đủ

Đi một vòng quanh khu khai thác mỏ ở xã Hóa An, chúng tôi bắt gặp 3 mỏ bỏ hoang bị đổ rác với số lượng lên đến hàng trăm tấn/mỏ. Rác được đổ ở đây đa số là rác công nghiệp, trong đó lẫn nhiều rác thải nguy hại, như: thùng, chai lọ chứa hóa chất, vải lau các dầu nhớt của các công ty, đế cao su, da giày có lẫn hóa chất…

Hàng trăm tấn rác thải công nghiệp có lẫn rác thải độc hại được đổ xuống mỏ đã khai thác thuộc Công ty TNHH Đức Phát quản lý. Ảnh: H. Giang
Hàng trăm tấn rác thải công nghiệp có lẫn rác thải độc hại được đổ xuống mỏ đã khai thác thuộc Công ty TNHH Đức Phát quản lý. Ảnh: H. Giang

Bà Nguyễn Thị Em ở ấp Bình Hóa, cho biết: “2 năm nay, cứ vào chiều tối và đêm là xuất hiện xe chở rác vào khu mỏ đổ rồi đốt. Tuy cách xa khu đổ rác hơn 1km, nhưng mùi rác cháy có lẫn hóa chất vẫn bốc lên nồng nặc. Gia đình tôi và các hộ gần đây phải đóng kín các cửa nhưng mùi hôi từ rác đốt vẫn cứ ngửi thấy xay xẩm cả mặt mày”. Chị Lê Thị Xuân Thảo than: “Tôi đã 2 lần làm đơn gửi chính quyền xã yêu cầu ngăn chặn việc mang rác vào khu mỏ đổ rồi đốt, song sự việc này đến nay vẫn chưa được ngăn cản. Báo hại tôi và tụi nhỏ thường xuyên bị bệnh ho, sổ mũi. Có tối, mùi rác đốt bay vào nhà ngột ngạt, cả nhà tôi không chịu được phải chở nhau đến nhà người thân ở nơi khác tá túc đến khuya mới dám quay về. Tình trạng này còn kéo dài thêm vài tháng nữa, chắc gia đình tôi phải bán nhà chuyển đi nơi khác sinh sống”.

Không chỉ người dân ở ấp Bình Hòa bị hứng chịu mùi hôi của rác, mùi hôi của đốt rác mà người dân ở 2 ấp Cầu Hang, An Hòa cũng chịu chung cảnh ô nhiễm do rác công nghiệp bị đổ trộm trong khu mỏ.

* Xử lý xong lại vi phạm

Theo ông Phan Tấn Tài, Tổ trưởng Tổ Trật tự đô thị xã Hóa An, sau khi nhận được thông tin phản ảnh của người dân, xã phối hợp với các ấp bị ảnh hưởng bắt giữ các xe chở rác lậu vào khu vực mỏ đổ. Từ đầu năm đến nay, xã Hóa An đã 3 lần bắt được 5 xe đổ trộm chất thải công nghiệp. Tháng 3 có 3 xe tải nhỏ bị bắt quả tang đổ trộm rác, xã xử phạt hành chính 750 ngàn đồng/xe. Trong tháng 6, xã bắt tiếp một xe bồn chở chất thải vào trong khu vực mỏ thuộc phần đất của Công ty TNHH Đức Phát để đổ, xã lập biên bản chuyển thành phố xử lý, kết quả chiếc xe bồn chở chất thải bị xử phạt 12,5 triệu đồng. Ngày 17-7, xã tiếp tục bắt được một xe tải vào đổ rác... Thế nhưng, sau đó việc đổ rác trong khu mỏ vẫn diễn ra như thường.

Các mỏ có rác đổ trộm đều đã ngưng khai thác đá của Công ty TNHH Đức Phát và Công ty TNHH một thành viên xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa.

Trao đổi với Phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Võ Văn Chánh về việc hàng trăm tấn rác công nghiệp bị đổ trộm tại các mỏ ở xã Hóa An , ông cho biết sở đã nhận phản ảnh của người dân và địa phương về vấn đề này. Vừa qua, sở đã có văn bản gửi tỉnh Bình Dương đề nghị quản lý chặt các chất thải. Phía tỉnh Bình Dương đã có văn bản chỉ đạo các địa phương xử lý chặt nguồn thải. Ngoài ra, sở yêu cầu TP. Biên Hòa nhanh chóng xử lý dứt điểm tình trạng đổ rác trái phép.

Để hạn chế tình trạng đổ trộm rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp trong khu vực này, xã Hóa An đã có văn bản đề nghị các công ty chủ mỏ có biện pháp quản lý như rào chặt các khu mỏ ngưng khai thác, đổ đá ngăn đường ra vào... Phó chủ tịch UBND xã Hóa An Phạm Công Uẩn cho biết:  “Khu vực mỏ đá bị đổ rác là đất giáp ranh với hai phường Tân Bình và Tân Đông Hiệp của tỉnh Bình Dương và thuộc đất các công ty nên xã rất khó quản lý. Do đó, xã nhiều lần đề nghị TP. Biên Hòa cử thêm lực lượng hỗ trợ, xử lý dứt điểm tình trạng đổ trộm rác. Nhưng đến nay, vụ việc vẫn chưa xử lý xong”.

Ông Nguyễn Công Thành, Giám đốc Công ty TNHH Đức Phát, cho biết: “Công ty đã tiến hành làm hàng rào dây thép gai quay quanh khu mỏ nhưng vẫn bị đổ trộm rác. Công ty này đã từng bắt một số xe đổ trộm rác giao cho xã xử lý nhưng vẫn không ngăn chặn được tình trạng này. Tới đây, công ty dự kiến phải đưa xe cuốc vào đào rãnh ngang đường để xe tải chở rác không thể ra vào được”.

Một điều khiến nhiều người dân ở 3 ấp Bình Hòa, Cầu Hang và An Hòa thuộc xã Hóa An thắc mắc: tại sao mỗi ngày có 4-5 xe tải chở rác vào khu mỏ đổ rồi đốt khiến mùi hôi của hóa chất bay xa 2-3km và sự việc này kéo dài 2 năm liền mà các cơ quan chức năng của thành phố và tỉnh vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả?

Khánh Minh

 

 

 

 

Tin xem nhiều