Báo Đồng Nai điện tử
En

Chống hàng giả bằng tem điện tử

10:07, 13/07/2012

Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai vừa phối hợp với Cổng Truyền thông chống hàng giả Việt Nam tổ chức hội thảo “Bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng bằng giải pháp tem điện tử chống hàng giả SMS”.

Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai vừa phối hợp với Cổng Truyền thông chống hàng giả Việt Nam tổ chức hội thảo “Bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng bằng giải pháp tem điện tử chống hàng giả SMS”.

Rất nhiều ý kiến từ phía doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng quan tâm đến cơ chế sử dụng, quản lý nhằm đảm bảo tem thật phải được dán lên hàng thật; chế tài và sự phối hợp, can thiệp xử lý của cơ quan quản lý nhà nước sau khi phát hiện các sai phạm cũng như công tác quảng bá để đông đảo người tiêu dùng biết và sử dụng.

* Lo ngại hàng giả tem thật?

Lo ngại liệu tem thật có bị dán lên hàng giả hay không và làm thế nào quản lý tốt đã được nhiều DN quan tâm. Với tư cách là đơn vị phát hành tem, ông Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển khoa học công nghệ Vina (Vina CHG) tại TP. Hồ Chí Minh  cho biết, trước khi làm hợp đồng, đàm phán giá cả với đơn vị phát hành tem, DN sản xuất - kinh doanh phải cung cấp đầy đủ hồ sơ, giấy tờ, như: đăng ký kinh doanh, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, các giấy phép cho phép sản phẩm lưu hành.

Thị trường hiện đang loạn nạn hàng giả nên tem điện tử SMS là giải pháp mới cho doanh nghiệp trong cuộc chiến chống hàng giả. Ảnh: B. NGUYÊN
Thị trường hiện đang loạn nạn hàng giả nên tem điện tử SMS là giải pháp mới cho doanh nghiệp trong cuộc chiến chống hàng giả. Ảnh: B. NGUYÊN

Để có căn cứ quản lý sử dụng và xử lý vi phạm, đơn vị cũng sẽ cấp giấy chứng nhận sử dụng một số lượng tem cụ thể trong một thời gian nhất định cho DN, đi kèm với các cam kết, ràng buộc DN phải dán tem trên đúng sản phẩm. Mỗi con tem đã được lập trình ứng với một chủng loại hàng hóa của DN.

Vina CHG sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng và DN có liên quan để ngăn chặn các hành vi  gian lận qua các ràng buộc mang tính pháp lý cao khi sử dụng, lưu hành con tem trên sản phẩm. Mặt khác, DN dùng tem để khẳng định, bảo vệ thương hiệu sản phẩm của mình, chống hàng giả nên bản thân họ cũng có trách nhiệm quản lý, sử dụng đúng mục đích tem chống hàng giả. Tem chống hàng giả do Vina CHG cung cấp được đầu tư công nghệ tiên tiến và không ngừng được cải tiến kỹ thuật, không thể quay vòng nên khó bị làm giả. Người tiêu dùng lại có thể tự kiểm tra con tem đó là thật hay giả.

* Giá có phù hợp?

“Tùy vào số lượng và chủng loại tem, giá thành tem chống hàng giả có thể dao động từ 100-400 đồng/tem. Với mức giá thành này, DN không lo ngại sẽ làm đội giá thành sản phẩm. Giải quyết vướng mắc từ phía DN khi sản xuất hàng loạt các mặt hàng nhỏ lẻ sẽ gặp khó khăn trong việc dán tem lên sản phẩm, Vina CHG có nhận đặt hàng của DN về loại máy tự động in tem lên bao bì sản phẩm” - ông Hồng cho biết.

Trong các gói giải pháp chống hàng giả Vina CHG cung cấp cho DN, như: giải pháp tem chống giả; truyền thông kết hợp với điều tra, xử lý hàng giả; giải pháp nhận diện “xác nhận thương hiệu chính hãng” trên Cổng Truyền thông chống hàng giả Việt Nam www.chonghanggiavn.vn... thì vấn đề truyền thông luôn được coi trọng. Trong đó, không chỉ có vai trò của DN, cơ quan quản lý Nhà nước mà người tiêu dùng cũng cần tích cực tìm hiểu thông tin, trang bị cho mình vốn kiến thức về vấn nạn hàng giả, cách nhận biết tem chống giả để tự bảo vệ mình.

Theo ông Lê Xuân Trường, Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai, trên thị trường hiện nay, tình trạng hàng giả rất phổ biến với mức độ làm giả ngày càng tinh vi, rất khó phân biệt thật, giả. Tem điện tử chống hàng giả SMS là một trong những giải pháp mới, đơn giản, hiệu quả mà DN nên quan tâm ứng dụng trong hoạt động chống nạn hàng giả đang hoành hành hiện nay.

Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều