Báo Đồng Nai điện tử
En

Chôm chôm ra trái sớm, thu lợi hàng trăm triệu đồng

08:05, 13/05/2012

Theo thời vụ, khoảng tháng 6 hàng năm mới vào mùa thu hoạch chôm chôm. Thế nhưng, năm nay mới vào đầu tháng 5, nhiều nhà vườn ở huyện Thống Nhất đã tất bật thu hoạch chôm chôm và bán được giá cao.

 

Theo thời vụ, khoảng tháng 6 hàng năm mới vào mùa thu hoạch chôm chôm. Thế nhưng, năm nay mới vào đầu tháng 5, nhiều nhà vườn ở huyện Thống Nhất đã tất bật thu hoạch chôm chôm và bán được giá cao.

Năm nay thời tiết không thuận lợi, xuất hiện một số cơn mưa trái mùa, đặc biệt là cơn bão số 1 làm nhiều vườn chôm chôm bị thiệt hại nặng. Trong khi phần lớn các hộ trồng chôm chôm đang phải đối mặt với một vụ mùa thất bát, thì nhà chị Đỗ Thị Kim Yến ở xã Gia Kiệm lại đang tất bật thu hoạch 3 hécta chôm chôm. Chị Yến cho biết, vào đầu tháng 4 khi cơn bão số 1 gây ảnh hưởng lớn đến diện tích chôm chôm và hoa màu của nhiều nhà vườn lân cận thì vườn cây của chị vẫn phát triển tốt do lúc đó trái đã lớn, cây khỏe mạnh.

Chị Đỗ Thị Kim Yến đang thu hoạch chôm chôm. Ảnh: H.Thắng
Chị Đỗ Thị Kim Yến đang thu hoạch chôm chôm. Ảnh: H.Thắng

Cũng theo chị Yến, những năm trước chôm chôm vào chính vụ thường hay bị dội chợ, giá giảm. Rút kinh nghiệm, năm vừa qua, sau khi thu hoạch xong, chị bắt tay ngay vào vệ sinh vườn, đầu tư phân bón chăm sóc tốt. Nhờ đó, vườn chôm chôm của chị năm nay đã cho trái sớm hơn mọi năm và đang thu hoạch, trong khi nhiều vườn chôm chôm khác mới ra hoa hoặc có trái nhỏ. Chị Yến hào hứng nói : “ Với giá chôm chôm mua tại vườn đang từ 12-14 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí đầu tư gia đình tôi sẽ thu lợi trên 500 triệu đồng”.

Không chỉ có chị Yến mà anh Trần Mộng Châu cũng đang thu hoạch vườn chôm chôm 9 sào. Anh Châu là người có thâm niên trồng chôm chôm nhiều năm nên rất am hiểu về loại cây này. Anh đã đầu tư hệ thống bón phân qua đường ống và tưới nước tiết kiệm để cây chôm chôm luôn giữ được độ ẩm và sinh trưởng tốt, không bị ảnh hưởng nhiều do biến động xấu của thời tiết. Do đó, vườn cây của anh những năm gần đây luôn đạt năng suất cao.

Năm nay, anh Châu còn cất công đi nhiều nơi, học hỏi kinh nghiệm chăm bón cho cây ra hoa kết trái sớm và áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật hợp lý, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây nên vườn chôm chôm của anh đã vượt qua cơn bão số 1. Anh ước tính năng suất năm nay chắc chắn không thua năm ngoái, 9 sào chôm chôm năm nay sẽ cho năng suất từ 30-35 tấn. Cách đây vài ngày, anh còn bán được với giá 16-17 ngàn đồng/kg, hiện mức giá giảm xuống còn 12 ngàn đồng/kg. Anh Châu cũng như một số hộ trồng chôm chôm thu hoạch sớm đều rất phấn khởi vì với giá bán này, sau khi trừ mọi chi phí gia đình anh còn thu lợi trên 250 triệu đồng.

 Hữu Thắng

Tin xem nhiều