Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái: Năm 2012, tạo điều kiện tốt để doanh nghiệp phát triển bền vững

09:01, 02/01/2012

Năm 2011 khép lại, Đồng Nai đã có nhiều bứt phá ngoạn mục trong bối cảnh phải thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát để ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội. Trước thềm năm mới, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã dành cho phóng viên Báo Đồng Nai cuộc phỏng vấn về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2011 và các mục tiêu, giải pháp cho năm 2012.

Năm 2011 khép lại, Đồng Nai đã có nhiều bứt phá ngoạn mục trong bối cảnh phải thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát để ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội. Trước thềm năm mới, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã dành cho phóng viên Báo Đồng Nai cuộc phỏng vấn về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2011 và các mục tiêu, giải pháp cho năm 2012. 

Năm 2011, kinh tế Đồng Nai tăng trưởng ngoạn mục

* Phóng viên: Nhìn lại kết quả thực hiện nhiệm vụ KT-XH năm 2011, đâu là những điều ông tâm đắc nhất?

- Chủ tịch Đinh Quốc Thái: Có thể nói, việc thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và Nghị quyết 11 của Chính phủ trong năm 2011 Đồng Nai đã đạt được kết quả rất tốt với 34/35 chỉ tiêu KT-XH đạt và vượt nghị quyết của tỉnh, mặc dù trước đó đã được cảnh báo về tình hình kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, lạm phát trong nước làm cho giá cả thị trường biến động tăng, lãi suất cho vay của ngân hàng cao tác động xấu đến sản xuất - kinh doanh. Đặc biệt là tăng trưởng GDP trên địa bàn Đồng Nai đạt 13,32%, tăng hơn gấp 2 lần so với bình quân cả nước là một kết quả  rất ngoạn mục. Cũng cần nói thêm rằng, ngay từ đầu năm 2011 khi tỉnh đề ra chỉ tiêu tăng trưởng GDP cao như vậy cũng có ý kiến nên xem xét lại chỉ tiêu này, vì mục tiêu của Chính phủ đề ra là phải ưu tiên kiềm chế lạm phát nhưng Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh vẫn quyết tâm cao phải phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao một cách hợp lý.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái tặng quà lưu niệm cho ông Alain Camy, Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp châu Âu ( EuroCharm).
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái tặng quà lưu niệm cho ông Alain Camy, Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp châu Âu ( EuroCharm).

Trong bối cảnh đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, Đồng Nai vẫn thu hút gần 1 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài và 15.000 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước. Tổng kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn cũng đạt con số rất ấn tượng: 9,8 tỷ USD, tăng 30,3% so với năm 2010. Đây là mức tăng kim ngạch xuất khẩu kỷ lục so với nhiều năm qua. Tổng thu ngân sách trên địa bàn vượt 10% so với dự toán trung ương giao. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn cơ bản giữ vững ổn định, tạo điều kiện cho phát triển KT-XH.

* Thưa ông, tăng trưởng kinh tế cao có ý nghĩa gì đến việc kiềm chế lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội?

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái:  UBND tỉnh đã có kế hoạch chủ động để chăm lo, phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Nhâm Thìn năm 2012. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đặc biệt là ngành công thương, nông nghiệp, tài chính, ngân hàng chuẩn bị hàng hóa và tiền mặt đầy đủ, tham gia bình ổn giá những mặt hàng thiết yếu, đồng thời cần tăng cường công tác quản lý thị trường, kiểm soát chặt chẽ về giá cả  để phục vụ nhân dân đón Tết. Cần chuẩn bị tốt việc hỗ trợ, chăm lo cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, nhất là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc ít người, vùng căn cứ kháng chiến cũ  và công nhân lao động trên địa bàn được đón Tết trên tinh thần: Vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm.

- Để đảm bảo tốc độ tăng trưởng cao trong năm 2011,  doanh nghiệp  sản xuất - kinh doanh trên địa bàn Đồng Nai đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức. Sản xuất ổn định, tăng trưởng tốt, bảo đảm ổn định công ăn việc làm cho người lao động và tạo thêm việc làm mới cũng có nghĩa là thực hiện tốt mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội. Năm 2011, Đồng Nai đã tạo việc làm mới cho 90 ngàn lao động. Mục tiêu về kiềm chế lạm phát trên địa bàn cũng đạt được kết quả tốt với chỉ số CPI trong những tháng cuối năm giảm dần và tháng 12 chỉ số CPI chỉ tăng 0,43% và kết thúc cả năm CPI ở Đồng Nai vẫn thấp hơn bình quân chung cả nước. Có thể nói, Đồng Nai đã góp phần cùng cả nước kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ.

* Vậy còn những điều gì ông chưa thật sự  hài lòng?

- Năm 2011, tuy đã đạt được nhiều thành tích trong phát triển KT-XH nhưng cũng còn một số vấn đề cần phải rút kinh nghiệm, phải làm tốt hơn để Đồng Nai tiếp tục có được tốc độ tăng trưởng một cách bền vững. Đáng quan tâm là công tác đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường, cải cách thủ tục hành chính. Năm 2011, giá cả thị trường tăng cao đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân, trong đó có hộ nghèo, công nhân - lao động cho dù đã có sự hỗ trợ từ phía Nhà nước. Lãi suất ngân hàng cao cũng làm cho nhiều doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn vay, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tuy có giảm nhưng số người chết còn cao…

Xắn tay đồng hành với doanh nghiệp

* Ông nghĩ gì khi năm 2012 được dự báo là còn nhiều khó khăn?

- Đúng như vậy. Tôi cũng vừa đi dự hội nghị của Chính phủ với lãnh đạo các tỉnh, thành vào gần cuối tháng 12-2011 với những dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước năm 2012 tiếp tục có những khó khăn, thách thức, thậm chí có thể khó khăn hơn năm 2011. Mục tiêu Chính phủ đề ra hàng đầu vẫn là ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và phấn đấu đạt mức tăng trưởng hợp lý. Đứng trước tình hình này, Đồng Nai vẫn quyết tâm đề ra các chỉ tiêu KT-XH tăng trưởng khá cao, trong đó có tốc độ tăng trưởng GDP khoảng 12-13%, cao gấp 2 lần so với mục tiêu cả nước. UBND tỉnh cũng đã triển khai những giải pháp để thực hiện nhiệm vụ mục tiêu năm nay.

* Để phát triển SX-KD, doanh nghiệp, nhà nông có thể trông chờ gì từ sự hỗ trợ của tỉnh, thưa ông?

- Trong khó khăn, cần phải quán triệt tinh thần “đồng hành với doanh nghiệp”. Năm 2011, tỉnh cũng đã có nhiều chương trình hành động và giải pháp chia sẻ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn và đã chủ động gặp gỡ, cung cấp thông tin về thị trường cho các doanh nghiệp. Sang năm 2012, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình hoạt động “đồng hành với doanh nghiệp”. Doanh nghiệp ổn định sản xuất sẽ góp phần vào tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành và địa phương sẽ xắn tay vào hỗ trợ, tháo gỡ khó cho doanh nghiệp, như: cung cấp thông tin về thị trường, về tiếp cận nguồn vốn tín dụng, nhất là tạo điều kiện giúp cho các doanh nghiệp tiếp cận kịp thời các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ như giảm thuế hoặc giãn thời hạn nộp thuế… Trong vấn đề này, cần phải quan tâm đến việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để tạo ra một môi trường thực sự thông thoáng, lành mạnh cho doanh nghiệp làm ăn cạnh tranh bình đẳng. Cần triển khai thực hiện tốt các dự án hạ tầng kỹ thuật để tạo điều kiện phát triển và xây dựng nông thôn mới; quan tâm đến dạy nghề cho lao động ở nông thôn đi đôi với ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất nông nghiệp nhằm rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn với thành thị. Đối với các dự án trọng điểm về xây dựng hạ tầng, giao thông huyết mạch nằm trên địa bàn cần phải làm tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện dự án.

Công nhân của Tổng công ty may Đồng Nai (Donagamex) đang kiểm tra sản phẩm xuất khẩu.
Công nhân của Tổng công ty may Đồng Nai (Donagamex) đang kiểm tra sản phẩm xuất khẩu.

* Ông có thể nói gì về triển vọng trong năm 2012?

- Như tôi đã nói ở trên, năm 2012 dù có dự báo sẽ có nhiều khó khăn, thách thức nhưng tôi vẫn tin tưởng rằng, với những bài học kinh nghiệm đối phó với khó khăn, thách thức trong năm 2011 sẽ giúp UBND tỉnh chỉ đạo và điều hành thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu KT-XH đã đề ra cho năm 2012.  Tôi nghĩ rằng, với sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh, Đồng Nai có khả năng thực hiện đạt mục tiêu tăng  trưởng GDP 12-13% so với năm 2011. UBND tỉnh sẽ chủ động xử lý kịp thời các tình huống phức tạp phát sinh do tác động của kinh tế thế giới và trong nước để thực hiện tốt nhiệm vụ kiềm chế lạm phát, ổn định sản xuất - kinh doanh và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

* Xin cám ơn Chủ tịch UBND tỉnh về cuộc phỏng vấn này.

Xuân Phú (thực hiện)

                                                               

 

 

 

 

Tin xem nhiều