Báo Đồng Nai điện tử
En

Sớm xây dựng tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu cho sân bay

Phạm Tùng
07:35, 15/04/2024

Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành giai đoạn 1 dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong năm 2026, chính vì vậy, việc đầu tư xây dựng tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu cần được đẩy nhanh tiến độ.

Tuyến đường ống cung cấp nhiên liệu là công trình thiết yếu để phục vụ vận hành khai thác Sân bay Long Thành.
Tuyến đường ống cung cấp nhiên liệu là công trình thiết yếu để phục vụ vận hành khai thác Sân bay Long Thành. Ảnh:P.Tùng

Việc hoàn thành xây dựng hệ thống cung cấp nhiên liệu phải hoàn thành trước thời điểm Sân bay Long Thành giai đoạn 1 chính thức đi vào vận hành.

Cung cấp nhiên liệu bằng tuyến ông ngầm

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hiện nay các gói thầu quan trọng của Dự án Đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đang đáp ứng tiến độ đề ra, riêng hạng mục đường cất hạ cánh sẽ “về đích” trước kế hoạch. Với tiến độ chung của toàn dự án, theo đúng kế hoạch, Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác trong năm 2026.

Để đảm bảo vận hành, khai thác Sân bay Long Thành giai đoạn 1, một trong những yêu cầu rất quan trọng là phải có hệ thống cung cấp nhiên liệu phục vụ tàu bay.

UBND tỉnh thống nhất với đơn vị đề xuất dự án về hướng tuyến của tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu cho Sân bay Long Thành; đồng thời, đã chỉ đạo các cơ quan chức năng cập nhật tuyến ống ngầm vào quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành đến năm 2030.

Giữa tháng 3 vừa qua, Công ty CP Thương mại xăng dầu Tân Sơn Nhất, đơn vị đang vận hành hệ thống tra nạp nhiên liệu ngầm tại Sân bay Tân Sơn Nhất đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để trình bày phương án đầu tư xây dựng tuyến ống ngầm truyền tải nhiên liệu cho Sân bay Long Thành. Theo đó, tuyến ống ngầm truyền tải nhiên liệu (Jet A-1) sẽ truyền tải nhiên liệu từ kho đầu nguồn tại cảng Gò Dầu để cung cấp cho hoạt động của Sân bay Long Thành.

Theo quy hoạch về phương án hướng tuyến, tuyến ống ngầm Jet A-1 có chiều dài 21km, gồm 9 đoạn với 2 đường ống thép được đặt song song, cách nhau 0,5m. Chiều sâu chôn ống là 2m so với mặt cắt hiện hữu.

Đại diện chủ đầu tư cho rằng, căn cứ theo quy hoạch sử dụng đất và quỹ đất của địa phương, bảo đảm tính khả thi và hiệu quả khai thác tuyến ống thì không thể bố trí tuyến ống ngoài phạm vi đất dành cho đường bộ, đường sắt. Chính vì vậy, sau khi có ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, đơn vị tư vấn đã hoàn thành phương án hướng tuyến. Tuyến ống ngầm dự kiến đi theo hành lang quốc lộ 51, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và tuyến đường T1 kết nối vào Sân bay Long Thành.

Phải hoàn thành vào cuối năm 2025

Theo Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, hiện nay, huyện Long Thành đã cơ bản cập nhật các quy hoạch đối với Dự án Xây dựng tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu cho Sân bay Long Thành. Tuy nhiên, theo công văn phúc đáp của Bộ Giao thông vận tải, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn cần tiếp tục làm rõ một số nội dung trong phương án đầu tư xây dựng.

Cụ thể, do phương án lắp đặt tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu cho Sân bay Long Thành liên quan đến nhiều kết cấu hạ tầng giao thông nên chủ đầu tư phải làm việc với các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông vận tải, huyện Long Thành để các vị trí quy hoạch đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ.

Cùng với đó, đối với đoạn ống ngầm đi dọc theo quốc lộ 51 sẽ đi qua nhiều khu dân cư hiện hữu và các công trình ngầm của các đơn vị viễn thông, điện lực nên đơn vị tư vấn phải khảo sát kỹ, đảm bảo an toàn đối với các công trình ngầm này trong quá trình thi công lắp đặt.

Liên quan đến Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn cũng làm việc với Ban Quản lý dự án 85 để thực hiện điều chỉnh ranh giới giải phóng mặt bằng. Từ đó, bảo đảm an toàn đối với các vị trí giao cắt giữa tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu cho Sân bay Long Thành với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đồng thời, phải có giải pháp đảm bảo an toàn đường sắt theo đúng quy chuẩn khi thực hiện dự án đối với đoạn tuyến đi dọc tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đã được quy hoạch xây dựng.

Chủ đầu tư và đơn vị tư vấn phải làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để rà soát lại hướng kết nối tuyến đường ống ngầm với 2 trạm nhiên liệu đã được quy hoạch xây dựng trong khu vực dự án Sân bay Long Thành. “Để đảm bảo đồng bộ, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn phối hợp với huyện Long Thành làm việc với các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông vận tải gồm: Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam và ACV để làm rõ các nội dung trong phương án đầu tư”- Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu.

Theo Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, theo kế hoạch, Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành trong tháng 9-2026. Tuy nhiên, ACV đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để rút ngắn thời gian thi công, đưa dự án vào vận hành, khai thác trong tháng 6-2026. Tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu cho Sân bay Long Thành là công trình cấp bách để phục vụ vận hành, khai thác sân bay. Do đó, việc đầu tư xây dựng tuyến ống phải hoàn thành trước thời điểm Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đi vào vận hành, khai thác. “Đến cuối năm 2025, tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu cho Sân bay Long Thành phải cơ bản hoàn thành”- Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nhấn mạnh. 

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều