Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm sự hài lòng của người dân trong xây dựng nông thôn mới

Bình Nguyên
08:37, 10/04/2024

Năm 2024, Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra toàn tỉnh ít nhất có thêm 4 xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, 3 xã NTM kiểu mẫu và 2 huyện NTM nâng cao. UBND tỉnh giao chỉ tiêu cho các địa phương có thêm 9 xã NTM nâng cao, 8 xã NTM kiểu mẫu và 3 huyện đạt chuẩn NTM nâng cao.

Tuyến đường kiểu mẫu tại xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ. Ảnh: B.Nguyên
Tuyến đường kiểu mẫu tại xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ. Ảnh: B.Nguyên

Tuy tỉnh đặt ra mục tiêu cao trong xây dựng NTM nâng cao nhưng các địa phương đều đang nỗ lực đạt và vượt mục tiêu đề ra. Song song với việc hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu còn vướng, việc chuẩn bị hồ sơ cũng được chủ động thực hiện từ sớm. Trong đó, việc lấy ý kiến hài lòng của người dân, chủ thể thực hiện và hưởng thụ trong xây dựng NTM rất được chú trọng.

* Không để nợ tiêu chí

Đến nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã chọn 11 xã để thực hiện xã NTM nâng cao năm 2024. Trong đó có 2 xã đã trình hồ sơ công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao năm 2024. Về xã NTM kiểu mẫu, các địa phương chọn 9 xã để thực hiện, trong đó có 3 xã đã trình hồ sơ đề nghị công nhận. Như vậy, mục tiêu phấn đấu của các địa phương đặt ra cao hơn so với Nghị quyết của Tỉnh ủy và chỉ tiêu UBND tỉnh giao.

Về huyện NTM nâng cao, trong năm 2024, có 3 huyện phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao. Huyện Định Quán đặt mục tiêu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao năm 2023 nhưng bị chậm tiến độ nên vẫn đang hoàn thiện các tiêu chí còn vướng và hoàn thiện hồ sơ trình Trung ương công nhận đạt chuẩn huyện NTM nâng cao trong năm 2024.

Vừa qua, UBND tỉnh ra thông báo đề nghị xét công nhận huyện Thống Nhất đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024. Đến nay, 100% xã trên địa bàn huyện Thống Nhất đều đảm bảo đạt các tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025. Đánh giá các xã NTM nâng cao, đa số các xã đều đạt, chỉ còn một số xã đã đạt từ 74/76 chỉ tiêu, từ
17-19 tiêu chí. Về cấp huyện, qua đánh giá có 36/36 chỉ tiêu, 9/9 tiêu chí đánh giá đều đạt, chỉ còn một số chỉ tiêu chưa bền vững địa phương tiếp tục hoàn thiện.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh VÕ VĂN PHI, trong xây dựng NTM, mỗi cơ quan, đơn vị cần có chương trình, mô hình điểm để triển khai thì mới thực hiện hiệu quả chương trình. Bên cạnh việc đảm bảo về mặt hồ sơ công nhận đạt chuẩn NTM, phải chú trọng thực chất từ các tiêu chí. Tiêu chí, chỉ tiêu nào chưa hoàn thiện phải xác định rõ kế hoạch triển khai thực hiện trong giai đoạn mới với quan điểm xây dựng NTM không có điểm dừng.

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Văn Gọi nhấn mạnh, quan điểm của Hội đồng Thẩm định Chương trình mục tiêu quốc gia Nông thôn mới trung ương đánh giá chủ yếu trên cơ sở hồ sơ, báo cáo của huyện, báo cáo thẩm định của các sở, ngành; báo cáo thẩm tra của tỉnh. Đặc biệt, Trung ương không cho nợ tiêu chí khi công nhận huyện NTM nâng cao và giao trách nhiệm cho tỉnh thẩm định nên trách nhiệm của tỉnh rất nặng nề. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, đề nghị cấp ủy và đặc biệt là người đứng đầu huyện phải vào cuộc. Việc hoàn thành mục tiêu năm 2024 có ý nghĩa rất quan trọng trong hoàn thành mục tiêu đến năm 2025. Vì năm 2024 là năm bứt phá để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025.

* Chú trọng công tác chỉ đạo

Để khẳng định vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, cần lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân trong công nhận kết quả xây dựng NTM. Việc tổ chức lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân phải đảm bảo yêu cầu khách quan, chính xác và được thực hiện một cách độc lập. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp chủ trì, phối hợp thực hiện nội dung trên. Mục đích thể hiện sự đồng thuận của người dân, góp phần nâng cao chất lượng, đảm bảo tính bền vững, hiệu quả trong xây dựng NTM. Đây cũng là nội dung được tỉnh và các địa phương quan tâm thực hiện.

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Thống Nhất Nguyễn Đình Cương, để đạt kế hoạch xây dựng NTM năm 2024, huyện tập trung rất cao về quyết tâm chính trị. Các xã liên tục cập nhật tiến độ xử lý những vấn đề vướng mắc, khó khăn. Bên cạnh đó, việc hoàn thiện các hồ sơ minh chứng rất được quan tâm. Theo lộ trình, công tác lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân cũng được chủ động triển khai sớm.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi nhấn mạnh, hiện có 4 huyện thực hiện hồ sơ đạt chuẩn huyện NTM nâng cao trong năm 2024. Kinh nghiệm cho thấy, địa phương nào lãnh đạo tập trung công tác chỉ đạo sẽ đạt kết quả tốt. Theo đó, yêu cầu các cấp ủy địa phương cần tập trung công tác chỉ đạo để đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra. Các sở, ngành, địa phương cần tập trung công tác chỉ đạo. Đặc biệt, với 4 huyện phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM nâng cao trong năm 2024 là: Định Quán, Thống Nhất, Vĩnh Cửu và Cẩm Mỹ, các cấp ủy cần có chương trình chỉ đạo cụ thể với các cơ quan chuyên môn, các địa phương, hội đoàn thể. Phải chỉ đạo một cách toàn diện thì mới triển khai hiệu quả. Đây là điều kiện thuận lợi đế lấy ý kiến hài lòng của người dân. Từ đó, việc triển khai thực hiện sẽ mang tính đồng bộ. Trong đó, công tác tuyên truyền đến người dân cần tiếp tục được đẩy mạnh, qua đó thấy rõ vai trò, đóng góp của người dân trong xây dựng NTM. Đặc biệt, trong đánh giá của Trung ương rất quan tâm đến việc lấy ý kiến của người dân về xây dựng NTM. Các địa phương phải chú trọng huy động người dân tích cực tham gia trong bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan nông thôn, trong thực hiện gắn camera an ninh, cùng có trách nhiệm trong bảo trì, sửa chữa đường giao thông, thực hiện chăn nuôi an toàn môi trường… Huy động được người dân tích cực tham gia thì mới thuận lợi và đạt kết quả tốt khi lấy ý kiến của người dân.  

Bình Nguyên

 

 

Tin xem nhiều