Báo Đồng Nai điện tử
En

“Nóng” đầu tư vàng nhẫn

Hải Quân
08:38, 24/04/2024

Thời gian gần đây, thị trường vàng trong nước có nhiều biến động mạnh. Có những thời điểm giá vàng tăng, giảm hàng triệu đồng/lượng chỉ trong một phiên giao dịch. Điều này có thể khiến những người đầu tư “lướt sóng” hồi hộp kỳ vọng vào đà tăng của thị trường này.

Người dân tham khảo các loại vàng nhẫn tại một trung tâm kim hoàn, trang sức ở thành phố Biên Hòa. Ảnh: H.Quân
Người dân tham khảo các loại vàng nhẫn tại một trung tâm kim hoàn, trang sức ở thành phố Biên Hòa. Ảnh: H.Quân

Đặc biệt, trong thời gian qua, giá vàng nhẫn liên tục lập kỷ lục. Dù giá vàng nhẫn tăng cao nhưng nhu cầu đầu tư vàng nhẫn cũng không nhỏ. Nhiều cửa hàng, trung tâm kim hoàn nhiều thời điểm rơi vào tình trạng “cung không đủ cầu” đối với các loại vàng nhẫn, nhẫn trơn…

* Nhu cầu tăng đột biến

Trước việc giá vàng trong nước tăng theo đà tăng của thế giới, không ít người đầu tư vàng đang tìm mua vàng nhẫn. Trước đây, vàng miếng được ưa chuộng hơn, song vàng nhẫn hiện mới là mặt hàng được hỏi mua nhiều nhất.

Quản lý Trung tâm Vàng bạc trang sức Doji Biên Hòa (thành phố Biên Hòa) Trần Phước Thọ cho biết, thời gian qua, giá vàng tăng cao đột biến khiến cho nhiều nhà đầu tư phân vân trong việc lựa chọn, trong đó nhiều nhà đầu tư có xu hướng chuyển qua mua các loại vàng nhẫn. Nhu cầu khách hàng mua vàng nhẫn tăng đột biến, cao hơn gấp 1,7 lần so với đầu năm nay, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Khách hàng có tâm lý mua vào rất nhiều.

Bà Thu Thảo (ngụ phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa) cho hay: “Tôi lựa chọn kênh đầu tư vàng vì tin tưởng sự ổn định, hấp dẫn của vàng hơn nhiều so với kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm. Thời gian qua, giá vàng miếng có nhiều biến động nên tôi chuyển sang mua các loại nhẫn trơn do có cùng hàm lượng vàng nhưng giá nhẫn trơn thấp hơn vàng miếng”.

Trong khoảng 2 tuần gần đây, giá nhiều loại nhẫn trơn, nữ trang vàng tiếp đà tăng cao, liên tục lập các kỷ lục mới, có thời điểm vượt mốc 7,8 triệu đồng/chỉ (tương đương 78 triệu đồng/lượng) ở chiều bán ra, qua đó tiếp tục lập kỷ lục mới. Mức giá này tăng mạnh tới khoảng 1,6 triệu đồng/chỉ (tương đương 16 triệu đồng/lượng) so với thời điểm đầu năm nay.

Đầu tuần này, giá các loại vàng nhẫn có xu hướng "hạ nhiệt". Ghi nhận trong sáng 23-4, nhẫn trơn SJC 9999 có giá mua vào 7,29 triệu đồng/chỉ, bán ra 7,47 triệu đồng/chỉ. Giá vàng nhẫn PNJ (24K) mua vào 7,3 triệu đồng/chỉ, bán ra 7,47 triệu đồng/chỉ. Tương tự, nhẫn tròn 9999 (Hưng Thịnh Vượng) của Doji hiện ở mức giá mua vào 7,37 triệu đồng/chỉ, bán ra 7,54 triệu đồng/chỉ…

Giá vàng nhẫn, nữ trang vàng trong thời gian qua liên tục biến động theo chiều hướng tăng kỷ lục, bởi nhiều người mua cho rằng loại vàng này vừa đạt mục đích đầu tư, vừa có thể sử dụng thường ngày như món trang sức, có giá trị. Trong khi đó, vàng miếng chỉ có mục đích đầu tư.

Chị Bích Nhi (ngụ phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa) cho hay: “Ngoài việc mua trang sức làm đẹp thì nữ trang vàng còn là của tích lũy không bị mất giá theo thời gian. Do đó, tôi thường theo dõi biến động của giá vàng để cân nhắc giá vàng ở vào “vùng” giá tốt để mua đầu tư”.

Đại diện nhiều cửa hàng, trung tâm kim hoàn, nữ trang lý giải việc mua vàng nhẫn tăng cao đột biến trong thời gian qua là do tâm lý của nhiều người mua vàng muốn tích trữ tài sản vì lãi suất tiết kiệm hiện chưa hấp dẫn, các kênh đầu tư tài chính khác có nhiều biến động. Đặc biệt, người đầu tư ưu tiên chọn mua vàng nhẫn thay vì vàng miếng như trước kia do lo ngại những biến động mạnh từ thị trường vàng miếng. Ngoài ra, các loại vàng nhẫn tròn trơn 24K được nhiều người dân chú ý trong khoảng thời gian gần đây, sau các chỉ đạo của Chính phủ về việc hạ chênh lệch giá vàng miếng SJC với thế giới, góp phần đảm bảo ổn định thị trường vàng trong nước.

* Tạo nên “cơn sốt”

Đại diện nhiều cửa hàng kim hoàn cho biết, nhu cầu đầu tư vàng nhẫn, nhất là loại vàng 24K tăng mạnh trong khi doanh nghiệp thiếu nguyên liệu, khiến "cơn sốt" kéo dài, các quầy nhẫn trơn những ngày gần đây thường xuyên có khách hàng tới hỏi mua.

Trước nhu cầu mua vàng nhẫn tăng cao đột biến, nhiều cửa hàng, trung tâm kim hoàn có nhiều thời điểm rơi vào tình trạng khan hiếm các loại nhẫn trơn. Một số trung tâm trang sức còn giới hạn lượng mua của khách hàng hoặc đề nghị khách hàng đặt cọc và chờ vài ngày mới có vàng nhẫn về.

Ông Trần Phước Thọ cho biết thêm, trong những ngày qua, cứ 10 khách hàng hỏi mua thì có đến 8-9 khách lựa chọn mua các loại vàng nhẫn. Hiện nay, nguồn cung các loại vàng nhẫn của cửa hàng vẫn được đảm bảo. Tuy nhiên, nếu khách hàng đặt mua vàng nhẫn với số lượng lớn thì sẽ cần phải đợi vài ngày mới có vàng về vì còn phụ thuộc vào thời gian vận chuyển từ ngoài công ty vào.

Đại diện Chi nhánh Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tại thành phố Biên Hòa (SJC Biên Hòa) Nguyễn Khoa Tâm chia sẻ, dịp này, nhu cầu mua vàng nhẫn rất lớn nên nguồn cung tại cửa hàng bị ảnh hưởng, số lượng không nhiều như trước đây. Do đó, cửa hàng đang áp dụng việc giới hạn mua vàng nhẫn, mỗi khách hàng mua tối đa một lượng vàng trong mỗi lần giao dịch để nhiều người có thể mua được.

Hải Quân

Tin xem nhiều