Báo Đồng Nai điện tử
En

Dồn sức tăng tốc các dự án trọng điểm

Phạm Tùng
07:23, 27/04/2024

Trên địa bàn Đồng Nai có 4 dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia và hàng loạt công trình, dự án trọng điểm của tỉnh đang được triển khai thực hiện. Do đó, Đồng Nai xác định mục tiêu phải dồn toàn lực, tăng tốc để đẩy nhanh tiến độ các dự án, nhất là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thi công Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Ảnh: P.Tùng
Thi công Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Ảnh: P.Tùng

Các dự án được đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian xây dựng, sớm đưa vào khai thác sẽ tạo động lực để tỉnh bứt phá phát triển trong thời gian tới.

* Phải hoàn thành GPMB các dự án trọng điểm quốc gia

Quá trình triển khai các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia trên địa bàn, Đồng Nai được giao nhiệm vụ thực hiện công tác GPMB.

Trong 4 dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia đang được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã được tỉnh hoàn tất công tác GPMB, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Đối với Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành, dự án có quy mô đầu tư lớn nhất cả nước từ trước đến nay, công tác GPMB đang tiến sát “vạch đích”. Đến thời điểm này, đối với khu vực 5 ngàn hécta xây dựng Sân bay Long Thành, Đồng Nai đã hoàn thành bàn giao toàn bộ phần diện tích 2.532 hécta phục vụ thi công Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Đối với phần diện tích còn lại, công tác GPMB cơ bản hoàn tất.

“Đối với Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, mốc thời gian để bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công dự án là trước ngày 30-6 tới. Do đó, các đơn vị liên quan phải tập trung thực hiện các công việc được giao để đảm bảo cam kết của tỉnh với Thủ tướng Chính phủ” - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nhấn mạnh.

Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng cho hay, phần diện tích còn lại của dự án đã cơ bản hoàn tất công tác GPMB và chỉ chờ quyết định của Chính phủ, địa phương sẽ bàn giao cho đơn vị tiếp nhận mặt bằng.

Cũng theo ông Dũng, với phần diện tích đất cần thu hồi để thực hiện dự án 2 tuyến giao thông kết nối Sân bay Long Thành (tuyến T1 và T2), địa phương bàn giao xong mặt bằng đối với tuyến T1. Riêng tuyến T2, huyện Long Thành cũng sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư.

Trong khi đó, với khoảng 28km thuộc Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua địa bàn huyện Long Thành, huyện đảm bảo sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 30-6 tới.

Cũng tại Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dù gặp nhiều khó khăn nhưng Ban Quản lý dự án bồi thường, GPMB và hỗ trợ tái định cư tỉnh cùng UBND thành phố Biên Hòa đang nỗ lực để hoàn thành mục tiêu bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 30-6 tới.

“Ban Quản lý dự án bồi thường, GPMB và hỗ trợ tái định cư tỉnh cùng với thành phố Biên Hòa đã xây dựng kế hoạch để đến ngày 20-5 tới sẽ thực hiện công khai phương án bồi thường, hỗ trợ đợt cuối cùng. Sau đó, 2 đơn vị sẽ thực hiện các bước tiếp theo để nỗ lực bàn giao mặt bằng theo cam kết của tỉnh” - Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án bồi thường, GPMB và hỗ trợ tái định cư tỉnh Nguyễn Hồng Quế cho hay.

Đối với Dự án Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Nguyễn Thế Phong cho biết, địa phương quyết tâm để hoàn tất bàn giao toàn bộ mặt bằng Dự án Thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 trong tháng 5 tới. Đồng thời, đến cuối tháng 6-2024, huyện Nhơn Trạch sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng thuộc Dự án Thành phần 4, Dự án Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh cho chủ đầu tư.

* “Làm ngày làm đêm” đẩy nhanh tiến độ các dự án

Cùng với việc tập trung cho công tác GPMB các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, các cơ quan chức năng của tỉnh đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh.

Phó chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa Nguyễn Duy Tân cho biết, trên địa bàn thành phố có rất nhiều công trình, dự án trọng điểm của tỉnh đang được triển khai thực hiện nên khối lượng công việc đối với công tác GPMB rất lớn. Thành phố Biên Hòa đang dồn toàn lực để thực hiện nhiệm vụ này, trong đó ưu tiên đặc biệt đối với các dự án: Hương lộ 2 (đoạn 1, giai đoạn 1), Đường ven sông Cái (đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản); Đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu).

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ngô Thế Ân cho hay, đơn vị được giao làm chủ đầu tư nhiều công trình, dự án trọng điểm của tỉnh. Thời gian qua, quá trình triển khai các dự án gặp nhiều khó khăn do vướng mắc trong công tác GPMB. Do đó, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các địa phương, cơ quan liên quan để đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB. Đối với các dự án đã được bàn giao mặt bằng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh yêu cầu các nhà thầu phải tập trung tối đa nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác GPMB, từ đó thúc đẩy tiến độ các công trình, dự án trọng điểm, UBND tỉnh đã phát động Chiến dịch Tăng tốc 30 ngày đêm cho công tác GPMB cho tất cả các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều