Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuân Lộc - huyện nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh

Bình Nguyên
08:17, 22/11/2023

Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh vừa thẩm định, xét và công nhận Xuân Lộc đạt Huyện NTM nâng cao vào năm 2023. Đây là huyện đầu tiên của tỉnh về đích huyện NTM nâng cao.

Vườn thanh long ruột đỏ tại xã Xuân Phú, H.Xuân Lộc. Ảnh: B.Nguyên
Vườn thanh long ruột đỏ tại xã Xuân Phú, H.Xuân Lộc. Ảnh: B.Nguyên

Trong đó, nổi bật là thu nhập bình quân của người dân nông thôn trên địa bàn huyện hiện đạt hơn 83 triệu đồng/người, tăng gần 46 triệu đồng/người so với năm 2014. Đạt được kết quả này là nhờ địa phương tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với mục tiêu phấn đấu về đích huyện NTM kiểu mẫu về phát triển sản xuất bền vững vào năm 2025.

* Đi đầu xây dựng NTM nâng cao

Để giữ vị trí lá cờ đầu của tỉnh trong xây dựng NTM, H.Xuân Lộc luôn chủ động xây dựng NTM nâng cao ngay khi trở thành huyện NTM đầu tiên của cả nước. Cụ thể, ngay khi đạt chuẩn NTM năm 2014, huyện đã chủ động ban hành tiêu chí nâng cao (bộ tiêu chí riêng của huyện) để các xã đạt NTM tiếp tục thực hiện NTM nâng cao. Đến cuối năm 2015, Đồng Nai ban hành Bộ tiêu chí NTM nâng cao thì H.Xuân Lộc đã có một số xã cơ bản đạt các tiêu chí nâng cao theo yêu cầu của tỉnh. Nhờ đó, đến nay huyện có 100% xã đạt chuẩn NTM nâng cao theo bộ tiêu chí giai đoạn 2016-2020.

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện phát triển mạnh, đã cơ bản đáp ứng tốt yêu cầu phát triển sản xuất, cũng như sinh hoạt của người dân, là điểm nổi bật, tạo bộ mặt mới khu vực nông thôn. Đến nay, 100% xã đều có đường nhựa đến trung tâm xã và kết nối đến trung tâm huyện; 100% đường huyện quản lý, đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa, các tuyến đường còn lại có tỷ lệ nhựa hóa, bê tông hóa cao.

Theo Phó chủ tịch UBND H.Xuân Lộc Nguyễn Văn Linh, nguồn lực huy động đầu tư cho chương trình xây dựng huyện NTM nâng cao giai đoạn 2015-2022 ở Xuân Lộc chủ yếu là nội lực của địa phương. Tổng huy động nguồn lực xây dựng NTM trên địa bàn huyện giai đoạn từ năm 2018 đến 6 tháng đầu năm 2023 đạt trên 33,7 ngàn tỷ đồng; trong đó chủ yếu là nguồn vốn tín dụng, vốn dân cư, tư nhân. Riêng nguồn huy động xã hội hóa trong dân giai đoạn 2018-2023 đạt gần 163,8 tỷ đồng.

Nhờ sự đầu tư này, người dân nông thôn trên địa bàn huyện không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống mà được tạo nhiều cơ hội để phát triển sản xuất.

Xuân Bắc là một xã vùng sâu, vùng xa của H.Xuân Lộc đang đẩy mạnh phát triển du lịch vườn. Nông dân làm du lịch vườn tại địa phương đã liên kết với nhau thành lập Tổ hợp tác Du lịch sinh thái vườn cây ăn trái Xuân Bắc.

Đến nay, 100% trường học các cấp trên địa bàn H.Xuân Lộc đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất, 95,45% trường đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống thiết chế văn hóa, mạng lưới thông tin truyền thông, y tế đều đạt chuẩn. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện đạt hơn 95,4%.

Ông Văn Thành Toàn, Tổ trưởng Tổ hợp tác Du lịch sinh thái vườn cây ăn trái Xuân Bắc cho biết, sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng gắn kết vườn cây ăn trái Xuân Bắc là tour du lịch cộng đồng đầu tiên trên địa bàn H.Xuân Lộc. Đây là mô hình góp phần thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái vườn, khai thác những tiềm năng về nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, là kênh quảng bá, tiêu thụ nông sản cho người dân địa phương. Nhờ sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng giao thông đã khuyến khích nông dân mạnh dạn đầu tư phát triển nông nghiệp gắn với du lịch. Trong đó có nhiều tuyến đường đẹp làm điểm nhấn trong phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm tại địa phương.

* Thu nhập của người dân tăng ấn tượng

Đề án Xây dựng H.Xuân Lộc đạt NTM kiểu mẫu theo hướng “Phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững” giai đoạn 2018-2025 đặt ra mục tiêu cụ thể là thu nhập bình quân đầu người đạt 83 triệu đồng vào năm 2025. Giá trị sản xuất bình quân đất trồng trọt đạt 220 triệu đồng/ha; với cây chủ lực là 270 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, đến năm 2022, huyện đã đạt và vượt các mục tiêu trên. Cụ thể, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện năm 2022 đạt gần 83,6 triệu đồng. Giá trị sản xuất bình quân đất trồng trọt năm 2022 đạt 211,6 triệu đồng/ha; riêng với cây chủ lực là 277,5 triệu đồng/ha. Nếu tính cả chăn nuôi, giá trị sản xuất bình quân đất nông nghiệp năm 2022 đạt 343,3 triệu đồng/ha.

Đa dạng sản phẩm nông sản chế biến của H.Xuân Lộc tham gia Lễ hội trái cây tỉnh Đồng Nai năm 2023
Đa dạng sản phẩm nông sản chế biến của H.Xuân Lộc tham gia Lễ hội trái cây tỉnh Đồng Nai năm 2023

Xuân Lộc là địa phương thuộc tốp đầu của tỉnh đầu tư mạnh về cơ giới hóa, ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất. Đến nay, toàn huyện có tỷ lệ cơ giới hóa trong khâu làm đất đạt 100%; khâu chăm sóc, gieo sạ, tưới, phun thuốc... đạt trên 95%. Khâu thu hoạch đối với cây hàng năm, khâu vận chuyển, chế biến nông sản đáp ứng nhu cầu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn các xã.

Giám đốc HTX Thương mại dịch vụ nông nghiệp Xuân Tiến Trần Quang cho hay, HTX tiên phong ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất khi đầu tư đồng bộ từ hệ thống máy sấy lúa, máy xay gạo, gieo hạt, máy thu hoạch bắp, lúa; máy phun thuốc tự động… HTX cũng không chạy theo năng suất cao mà chuyển đổi sang mô hình sản xuất hữu cơ, trồng giống lúa đặc sản nên lợi nhuận của xã viên tăng thêm từ 15-25% so với cách làm truyền thống.

Chủ tịch UBND H.Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên nhấn mạnh, thành quả nổi bật nhất của địa phương khi về đích huyện NTM nâng cao trong năm 2023 là thu nhập bình quân của người dân nông thôn trên địa bàn huyện tăng cao so với trước. Đạt được kết quả trên là nhờ địa phương tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, Xuân Lộc vươn lên thuộc tốp đầu của tỉnh trong phát triển ngành chăn nuôi theo hướng công nghiệp, hiện đại; hình thành được các vùng chuyên canh cây trồng hàng năm, cây trồng lâu năm theo chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ.

Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều