Báo Đồng Nai điện tử
En

Nên xây dựng trước những khu tái định cư

Uyển Nhi
08:19, 24/11/2023

Theo các nhà đầu tư đang triển khai dự án ở Đồng Nai thì trung bình khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng cho những dự án phải thu hồi đất của nhiều hộ dân mất khoảng 5 năm. Cá biệt có những dự án riêng khâu thu hồi đất kéo dài trên dưới 10 năm. Những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do chưa có khu tái định cư, giá bồi thường chưa nhận được sự đồng thuận của người dân. Vấn đề này đã kéo dài nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa tháo gỡ được.

Hiện trên địa bàn tỉnh có gần 1,5 ngàn dự án đang triển khai. Trong đó có nhiều dự án quan trọng của Trung ương, của tỉnh như: Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa, Đường ven sông Đồng Nai, Khu công nghiệp Hố Nai giai đoạn 2, Khu công nghiệp Sông Mây giai đoạn 2 (H.Trảng Bom)… Đa số các dự án trên đều cần sớm có khu tái định cư để bố trí cho người dân bị thu hồi đất. Tuy nhiên, các địa phương đều chưa có sẵn khu tái định cư để bố trí cho người dân bị thu hồi đất nên người dân chưa giao đất để triển khai dự án. Thực tế việc này ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai dự án theo kế hoạch. Bên cạnh đó, người dân bị thu hồi đất cũng gặp khó khăn, vì đất đã quy hoạch mà còn ở lại sẽ khó phát triển kinh tế.

Đồng Nai đã có quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030. Trong quy hoạch có thông tin về các dự án sẽ triển khai đến năm 2030 và diện tích đất phải thu hồi. Các địa phương cũng đã căn cứ vào các dự án sẽ triển khai để quy hoạch khu tái định cư. Nếu các địa phương đi trước một bước, sớm triển khai xây dựng các khu tái định cư thì các dự án khi triển khai phải giải tỏa trắng các hộ dân sẽ có ngay khu tái định cư để bố trí cho người dân đến sinh sống. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng vì thế sẽ thuận lợi hơn và không mất thời gian chờ đợi làm khu tái định cư. Tuy nhiên, muốn người dân đồng thuận và sẵn sàng giao đất để chuyển đến khu tái định cư thì nơi đó phải thuận lợi về giao thông, có đầy các dịch vụ về giáo dục, y tế, thương mại…

Trong những năm tới, Đồng Nai sẽ tiếp tục triển khai nhiều dự án quan trọng, nếu không làm sẵn các khu tái định cư sẽ khiến cho các dự án bị chậm tiến độ, khó tạo ra đột phá trong phát triển kinh tế.      

Uyển Nhi

 

Tin xem nhiều