Báo Đồng Nai điện tử
En

Để các vùng quê đều sáng - xanh - sạch - đẹp

Bình Nguyên
08:40, 27/09/2023

Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), ngoài mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững, nâng cao đời sống vật chất cho người dân, việc xây dựng cảnh quan, môi trường nông thôn sạch đẹp, an toàn luôn được các địa phương đặc biệt quan tâm. Hàng năm, hội thi tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp được triển khai sôi nổi trên địa bàn tỉnh, góp phần hình thành nên những vùng quê sạch, đẹp.

Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp tại xã Phú Lý (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: B.Nguyên

Tuy đây là nội dung được các địa phương trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện nhưng đến nay nhiều xã, huyện vẫn chưa đạt chỉ tiêu về tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp vì yêu cầu đặt ra cao.

* Đặt yêu cầu cao

Hiện nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tập trung chỉ đạo 9 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao; 7 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, cao hơn chỉ tiêu UBND tỉnh giao trong năm 2023. Các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2023 đang phải chạy đua hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, trong đó có các tiêu chí phân loại rác tại nguồn, cảnh quan môi trường. Các xã NTM kiểu mẫu đã có các tuyến đường đạt sáng - xanh - sạch - đẹp thì tiếp tục đầu tư để các tuyến đường xã, ấp có rãnh thoát nước.

Các huyện đang phấn đấu về đích huyện NTM nâng cao trong năm 2023 như Định Quán, Cẩm Mỹ… đang cố gắng hoàn thành tiêu chí 100% đường xã, ấp và đường liên ấp được bảo trì hàng năm, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp và có các hạng mục cần thiết như: biển báo, biển chỉ dẫn, chiếu sáng, gờ giảm tốc, cây xanh…; 95% đường ngõ, xóm đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp.

Ngoài ra, việc thực hiện phân loại rác tại nguồn còn gặp nhiều khó khăn tuy người dân đã nhận thức được lợi ích của việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Người dân vẫn chưa tạo được thói quen trong việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; chưa có niềm tin với việc thu gom chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại do hoạt động và hiệu quả của việc xử lý rác sau phân loại. Trong đó có nguyên nhân hoạt động thu gom chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại vẫn chưa được thực hiện thống nhất và triệt để, các đơn vị thu gom chưa đáp ứng được phương tiện thu gom chất thải rắn sau phân loại. Các địa phương chưa triển khai đồng bộ, chuẩn hóa trang thiết bị, phương tiện, hạ tầng kỹ thuật trong quá trình lưu giữ, chuyển giao, trung chuyển, vận chuyển và xử lý chất thải rắn; chưa thật sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Thực tế hiện nay, một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đi qua địa bàn các huyện vẫn còn tình trạng chất thải rắn chưa được thu gom và xử lý, dẫn đến tình trạng ô nhiễm, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh VÕ VĂN PHI, diện mạo nông thôn thay đổi lớn nhờ người dân đã tích cực, chủ động cùng chính quyền địa phương chung tay xây dựng các làng quê sạch, đẹp. Thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục chỉnh trang nông thôn, xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu, tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp…

Theo Phó giám đốc Sở NN-PTNT Lê Văn Gọi, việc bảo vệ môi trường, tập trung chỉnh trang nông thôn, tạo cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp một cách đồng bộ như: thực hiện tốt phân loại rác tại nguồn, việc thu gom, xử lý chất thải rắn, nước thải sinh hoạt, đặc biệt là chất thải nguy hại phát sinh trong quá trình sản xuất (chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật) tiếp tục được chú trọng trong xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh. Các địa phương trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục phát động, duy trì một cách thường xuyên các hoạt động về bảo vệ môi trường, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, hình thành thói quen của từng cá nhân, hộ dân trong việc tự chỉnh trang khuôn viên gia đình, giữ gìn diện mạo chung, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp cho các vùng quê.

* Phát huy vai trò của phụ nữ

Để có được những tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp được lắp hệ thống đèn chiếu sáng, lắp camera an ninh không ngừng được nhân rộng, đều do huy động được sức dân tích cực hưởng ứng. Hàng năm, các địa phương đều tích cực triển khai các phong trào, hoạt động như: hội thi tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn gắn với xây dựng NTM; tổ chức phát động phong trào vì môi trường xanh năm 2023 với chủ đề “Giải quyết ô nhiễm từ rác thải nhựa”, mô hình cộng đồng hành động “Chống rác thải nhựa”; Ngày hội Chiến sĩ tình nguyện chung tay xây dựng NTM và văn minh đô thị…

Trong đó, phụ nữ đóng vai trò quan trọng từ việc trồng, chăm sóc cây xanh đến thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gồm: không nghèo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bất bình đẳng giới, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng và sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp.

Ông Bùi Văn Điều, nông dân tại ấp 7, xã Phú Lý (H.Vĩnh Cửu) cho biết, tuyến đường kiểu mẫu sáng  - xanh - sạch - đẹp tại ấp dài hơn 2km được trồng nhiều cây xanh luôn tốt tươi, sạch đẹp, được lắp camera an ninh, hệ thống chiếu sáng là nhờ chính quyền địa phương rất quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động để đông đảo người dân tham gia. Người dân cũng tích cực hưởng ứng, góp tiền, góp công để chung tay xây dựng. Tuy nhiên, để thảm cây xanh, cây hoa luôn tốt tươi, nhà cửa dọc tuyến đường luôn sạch đẹp từ nhà ra ngõ cần công chăm sóc hàng ngày với vai trò rất quan trọng của chị em phụ nữ.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều