Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỏ đá biến thành bãi rác công nghiệp

Lê An
08:03, 18/08/2023

Khu đất bên trong mỏ đá Tân Vạn (giáp ranh 2 phường: Bửu Hòa, Tân Vạn, TP.Biên Hòa) được giao cho Công ty CP Môi trường Sonadezi sử dụng tạm làm điểm tiếp rác sinh hoạt nhưng có nhiều rác công nghiệp. Việc đổ, đốt rác công nghiệp ở đây không phải mới ngày một ngày hai.

Khu vực rác công nghiệp đổ trộm vào mỏ đá. Ảnh: L.An
Khu vực rác công nghiệp đổ trộm vào mỏ đá. Ảnh: L.An

Nếu không quản lý chặt chẽ, nơi đây trở thành “điểm đen” về môi trường của TP.Biên Hòa và của tỉnh.

* Đủ các loại rác thải

Khu đất trong mỏ đá Tân Vạn hiện có nhiều rác thải. Đáng chú ý, rác thải công nghiệp không được xử lý theo quy trình mà đem đốt, một phần rác đã bị trút xuống mỏ đá. Tình trạng này không được ngăn chặn, khắc phục kịp thời sẽ trở thành “điểm nóng” ô nhiễm môi trường.

Ông Huỳnh Trung Dũng, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cho biết, hậu khai thác đá khu vực này được giao về trung tâm quản lý. Trước đây, trung tâm cho Công ty CP Môi trường Sonadezi mượn tạm 150m2 làm điểm tiếp rác thải sinh hoạt của TP.Biên Hòa. Lợi dụng điểm tiếp rác này, một số đối tượng đưa rác thải công nghiệp đến đổ trộm. Trung tâm đã thuê người bảo vệ, quay phim chụp hình làm bằng chứng nhưng các đối tượng rất manh động, lái xe bỏ chạy.

Bà TRẦN VÕ HOÀI HƯƠNG, Phó tổng giám đốc Công ty CP Môi trường Sonadezi cho hay, trong tháng 8 này sẽ triển khai làm điểm tiếp rác mới, hỗ trợ làm thanh chắn để ngăn không cho xe vào đổ rác trộm.

Để ngăn chặn việc đổ rác thải công nghiệp và phòng rác thải trôi xuống mỏ đá, UBND tỉnh đã chỉ đạo dịch chuyển điểm tiếp rác ra gần cổng vào mỏ đá. Trong tháng 7-2023, trung tâm đã làm việc với Công ty CP Môi trường Sonadezi và thống nhất tạm giao 1 ngàn m2 đất cho công ty làm điểm tiếp rác. Công tác bàn giao có biên bản, có sơ đồ, vị trí và làm mặt bằng sẵn. Trong biên bản, công ty cam kết trước ngày 5-8-2023 hoàn thành đổ xi măng đưa điểm tiếp rác ra ngoài đồng thời dựng thanh chắn ngăn không cho xe lạ vào đổ rác nhưng đến ngày 8-8 vẫn chưa thực hiện. Quá trình đó lại phát sinh đổ trộm rác công nghiệp.

Thực tế ngày 10-8 vừa qua, hai bên đường từ cổng vào mỏ đá có nhiều đống rác đang cháy và chưa đốt. Sát vách mỏ đá, một bên là rác thải công nghiệp đã được dọn, một bên là điểm tiếp rác của Công ty CP Môi trường Sonadezi. Mùi hôi và khói từ đốt rác bao trùm. 

Đại diện lãnh đạo UBND P.Bửu Hòa cho hay, tình trạng đổ, đốt rác công nghiệp không phải ngày một ngày hai. Xảy ra vấn đề này là  công ty môi trường chưa phối hợp tốt với địa phương quản lý xe ra vào, quản lý người dân vào phân loại rác tìm ve chai. Khi được bàn giao đất để dịch chuyển điểm tiếp rác ra ngoài, chặn đường xe vào đổ rác trộm công ty lại chậm triển khai.

Ông Trần Thế Vinh, Phó giám đốc Sở TN-MT cho rằng, khu đất trên là đất công của tỉnh và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh được giao quản lý. Trước đây, trung tâm tạm bàn giao cho Công ty CP Môi trường Sonadezi sử dụng 150m2 làm điểm tiếp rác sinh hoạt nhưng không quản lý tốt để lợi dụng đổ rác công nghiệp. Hiện tại, việc công ty chậm đầu tư điểm tiếp rác mới dẫn đến đổ trộm rác tiếp diễn.

Theo quy hoạch, khu mỏ đá Tân Vạn sẽ phát triển du lịch sinh thái, cây xanh, do chưa có nhà đầu tư trong khi TP.Biên Hòa cần điểm tiếp rác sinh hoạt tạm nên tỉnh thống nhất cho công ty môi trường mượn. Tỉnh yêu cầu công ty phải quản lý, sử dụng đúng mục đích, không vi phạm môi trường.

* Có thể đóng điểm tiếp rác tạm

Phó giám đốc Sở TN-MT Trần Thế Vinh cho rằng, để xử lý tình trạng đổ trộm rác vào mỏ đá Tân Vạn cần giao UBND TP.Biên Hòa chỉ đạo công an kiểm tra, xử lý. Đối với Công ty CP Môi trường Sonadezi, trường hợp không thực hiện theo cam kết, không quản lý tốt phần đất được giao đề nghị ngưng hoạt động điểm tiếp rác. Về giải pháp lâu dài cần có thêm chính sách ưu tiên thu hút nhà đầu tư vào mỏ đá để vừa quản lý đất đai vừa phát triển du lịch sinh thái.

Khu vực 1 ngàn m2 được giao cho Công ty CP Môi trường Sonadezi làm điểm tiếp rác sinh hoạt của TP.Biên Hòa
Khu vực 1 ngàn m2 được giao cho Công ty CP Môi trường Sonadezi làm điểm tiếp rác sinh hoạt của TP.Biên Hòa

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho biết, sẽ chỉ đạo TP.Biên Hòa giao công an báo cáo, kiểm tra, xử lý vụ việc đổ trộm rác công nghiệp vào khu vực mỏ đá; có các phương án ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật môi trường tại khu vực này. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tăng cường quản lý, theo dõi doanh nghiệp được cho mượn đất làm điểm tiếp rác, quá trình hoạt động không đảm bảo môi trường thì đề xuất đóng cửa. Tỉnh không cho phép doanh nghiệp làm ăn mà gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Hiện TP.Biên Hòa đã có văn bản giao P.Bửu Hòa, P.Tân Vạn luân phiên bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra, giám sát tuyến đường vào mỏ đá, khi phát hiện các phương tiện không phải của công ty môi trường thì kiểm tra và xử phạt theo quy định. Yêu cầu lực lượng công an tăng cường trinh sát, mật phục bắt quả tang hành vi đổ trộm rác. Thành phố cũng đề nghị Công ty CP Môi trường Sonadezi chủ động phối hợp với 2 phường ngăn chặn xe lạ vào đổ rác, cung cấp danh sách biển số xe của công ty, hỗ trợ lắp đặt camera giám sát và đảm bảo môi trường bãi tiếp rác, khu vực xung quanh…

Trao đổi về nội dung này, bà Trần Võ Hoài Hương, Phó tổng giám đốc Công ty CP Môi trường Sonadezi cho biết, sau khi làm việc với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh vào tháng 7-2023 công ty đã khảo sát, thiết kế và lập dự toán kinh phí làm điểm tiếp rác mới quy mô 1 ngàn m2 nhưng tiến độ triển khai xây dựng chậm. Lý do là thời điểm kiểm tra thực địa để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công khu vực này còn rác thải công nghiệp đang cháy. Công ty không có mặt bằng sạch và chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh.

Lê An

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích