Báo Đồng Nai điện tử
En

Công khai hàng loạt doanh nghiệp nợ thuế

Ngọc Liên
08:03, 14/08/2023

Hàng loạt quyết định cưỡng chế, thông báo hoãn xuất nhập cảnh, công khai thông tin các trường hợp vi phạm về thuế được Cục Thuế tỉnh Đồng Nai và các chi cục thuế trên địa bàn tỉnh ban hành trong thời gian gần đây.

Nhân viên Cục Thuế tỉnh kiểm tra hóa đơn điện tử của người nộp thuế trên hệ thống. Ảnh: N.Liên
Nhân viên Cục Thuế tỉnh kiểm tra hóa đơn điện tử của người nộp thuế trên hệ thống. Ảnh: N.Liên

Đây là những biện pháp mạnh của ngành thuế đối với người nộp thuế (NNT) vi phạm quy định về thuế như: nợ thuế, trốn thuế, chây ỳ không nộp tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước (NSNN) đúng thời hạn; quá thời hạn 90 ngày theo quy định mà NNT hoặc người bảo lãnh không tự nguyện chấp hành…

* Kiểm soát chặt nợ thuế

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, sự suy thoái kinh tế chung của thế giới khiến cho các doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn vì thiếu hụt đơn hàng, chuỗi cung cầu bị đứt gãy, ngành thuế phải thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ DN theo quy định. Trước những khó khăn trên, việc thu hồi và cưỡng chế nợ thuế được ngành thuế thực hiện tùy theo từng đối tượng, hoàn cảnh. Chẳng hạn, có thời điểm NNT thuộc những lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn, du lịch, bất động sản… được tạm hoãn cưỡng chế nợ thuế và phân kỳ trả nợ vì tình hình khó khăn. Tuy nhiên, bên cạnh việc thực hiện những chính sách hỗ trợ, những hành vi vi phạm về nợ thuế vẫn bị xử lý kịp thời.

Chi cục thuế khu vực Biên Hòa - Vĩnh Cửu (Chi cục BH-VC)  là một trong những chi cục có số thu NSNN cao nhất trong các chi cục của tỉnh. Thế nhưng, đây cũng là chi cục có số nợ thuế cao nhất trong các chi cục. Ông Lê Hữu Nghĩa, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực BH-VC cho biết, đến hết tháng 6-2023, tổng nợ thuế khu vực BH-VC trên 811 tỷ đồng, trong đó nợ khó thu gần 151 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm nay, Chi cục BH-VC thu được trên 250 tỷ đồng nợ thuế. Cũng thời gian trên, Chi cục BH-VC đã thực hiện cưỡng chế nợ thuế đối với 159 trường hợp bằng các biện pháp: trích tiền từ tài khoản ngân hàng, thông báo hóa đơn hết hiệu lực, thông báo hoãn xuất nhập cảnh. Chi cục vẫn đang tiếp tục rà soát các đối tượng nợ thuế để có hướng xử lý, áp dụng các giải pháp cưỡng chế nợ nếu có dấu hiệu vi phạm. 

Ông Nguyễn Thành Long, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Trảng Bom - Thống Nhất cho biết, gần đây, chi cục đã ban hành khá nhiều quyết định cưỡng chế đối với những trường hợp vi phạm về nợ thuế bằng các biện pháp: trích tiền từ tài khoản hoặc yêu cầu phong tỏa tài khoản ngân hàng, cưỡng chế hóa đơn (thông báo hóa đơn của NNT không có giá trị)… nhằm giảm số nợ thuế và hạn chế tình trạng nợ đọng, chây ỳ. Bên cạnh đó, chi cục thường xuyên theo dõi tình hình hoạt động của DN, tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời xử lý nếu phát hiện những dấu hiệu vi phạm của NNT.

* Tăng cường quản lý, giám sát nợ thuế

Đến hết tháng 7-2023, tổng số tiền nợ thuế trên địa bàn tỉnh là trên 3 ngàn tỷ đồng, so với thời điểm cuối năm 2022 tăng 588 tỷ đồng. Trong 7 tháng qua, ngành thuế đã thu được gần 1,4 ngàn tỷ đồng tiền nợ thuế, bao gồm cả số thu từ khoản nợ của năm 2022. Trên 2,3 ngàn người nộp thuế được khoanh nợ với số tiền trên 107 tỷ đồng.

Mới đây, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai vừa công khai thông tin 117 trường hợp nợ thuế và các khoản thu khác thuộc NSNN trên địa bàn tỉnh. Những trường hợp trên là các DN vi phạm quy định trong thực hiện nghĩa vụ thuế. Trong số 117 trường hợp nợ thuế, một số DN có số nợ lớn gồm: Công ty TNHH MTV Trịnh Phong Giang (H.Cẩm Mỹ) trên 107 tỷ đồng, Công ty TNHH MTV Nhà máy sản xuất cồn Tùng Lâm (H.Xuân Lộc) trên 100 tỷ đồng, Công ty TNHH Khu đô thị Phú Hội (H.Nhơn Trạch) trên 79 tỷ đồng, Công ty TNHH Thành phố Aqua (TP.Biên Hòa) trên 62 tỷ đồng, Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Long Hưng Phát (TP.Biên Hòa) trên 58 tỷ đồng …

Ngoài những trường hợp công khai thông tin nợ thuế, ngành thuế cũng áp dụng các biện pháp mạnh hơn là cưỡng chế nợ thuế. Trong đó, phần lớn các trường hợp bị áp dụng biện pháp trích tiền từ tài khoản ngân hàng. Một số chủ DN bị tạm hoãn xuất nhập cảnh do đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Điển hình như Công ty CP Thương mại Hoàng Quân ĐN, Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Long Hưng Phát...

Chia sẻ về công tác quản lý và thu hồi nợ thuế trong thời gian tới, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đồng Nai Nguyễn Toàn Thắng cho biết, Cục đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, chi cục đẩy mạnh hơn nữa các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định, bổ sung kịp thời cho nguồn thu NSNN. Đồng thời tiếp tục việc xử lý, giải quyết, thẩm định các hồ sơ xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp theo quy định của pháp luật.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều