Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi xiếc "chơi sang"

11:02, 17/02/2017

Tính tới nay đã 3 mùa tết, Nhà hát nghệ thuật Phương Nam (tiền thân là Đoàn xiếc và rối TP.Hồ Chí Minh) tổ chức gala xiếc quốc tế.

Tính tới nay đã 3 mùa tết, Nhà hát nghệ thuật Phương Nam (tiền thân là Đoàn xiếc và rối TP.Hồ Chí Minh) tổ chức gala xiếc quốc tế. Tết này, với chương trình xiếc quốc tế đến từ Nhật Bản (diễn ra từ trước Tết Nguyên đán đến hết ngày 19-2), đoàn nhận được rất nhiều lời khen ngợi, cảm xúc chia sẻ trên các trang mạng xã hội…

Tiết mục Vòng quay tử thần trong chương trình xiếc quốc tế đến từ Nhật Bản. Ảnh: Nguyễn Lộc
Tiết mục Vòng quay tử thần trong chương trình xiếc quốc tế đến từ Nhật Bản. Ảnh: Nguyễn Lộc

Chuyện tổ chức gala xiếc quốc tế mỗi mùa xuân về có gì lạ? Cái “lạ” lớn nhất, đó là trong khi hoạt động ngành xiếc đang rất khó khăn mà một đơn vị nghệ thuật nhà nước như Nhà hát nghệ thuật Phương Nam dám… chơi sang khi bỏ ra tiền tỷ mỗi năm để mời các diễn viên quốc tế đến Việt Nam ở và biểu diễn ròng rã cả tháng trời. “Lạ” hơn nữa, vì đây không phải tiền nhà nước mà huy động xã hội hóa.

Lần đầu tiên vào mùa xuân năm 2015, đoàn mời 6 diễn viên xiếc đến từ Nga; mùa xuân 2016 tiếp tục mời 6 diễn viên xiếc từ Nga, Cộng hòa Czech, Mông Cổ. Và mùa xuân năm nay, xiếc TP.Hồ Chí Minh quyết định làm “trận lớn” khi mời đến 14 diễn viên xiếc nước ngoài trong đoàn xiếc Happy Dream Circus (Nhật Bản) đến biểu diễn. Lần này, người được mời không chỉ là khách mời như 2 lần trước mà còn là đối tác, nghĩa là họ cùng chia sẻ kinh phí, chấp nhận lời ăn, lỗ chịu!

Để gala xiếc quốc tế trở thành chương trình định kỳ hàng năm mỗi độ xuân về và đang dần trở thành “thương hiệu” mà cả nước hiện chỉ có Nhà hát nghệ thuật Phương Nam “dám” làm là cả một quá trình nhà hát phải tự tìm hướng đi và đưa ra những quyết định khá táo bạo! Biết mùa tết là mùa những hoạt động giải trí lên ngôi, khán giả TP.Hồ Chí Minh lại là những người mạnh tay chịu chi nếu cảm thấy xứng đáng. Thế nhưng rủi ro khôn lường, thất bại một lần với một đơn vị còn đang gặp nhiều khó khăn như Nhà hát nghệ thuật Phương Nam thì tháo gỡ sẽ là bài toán… giải hoài chẳng xong!

Từ một địa điểm rạp bạt nằm tại vị trí ngon lành ở trung tâm thành phố là Công viên 23-9, sau quyết định di dời để trả lại mặt bằng cho các dịch vụ công ích, xiếc TP.Hồ Chí Minh phải “dọn nhà” về Công viên Gia Định, một địa chỉ không mấy thuận lợi. Đã mấy năm trời nhưng không ít người dân thành phố vẫn chưa biết được địa điểm biểu diễn mới của xiếc TP.Hồ Chí Minh, thậm chí có người còn thắc mắc: “Không biết rạp xiếc ở Công viên 23-9 giờ dọn đi đâu ấy nhỉ?”. Địa điểm không thuận lợi, đã vậy cơ sở hạ tầng còn yếu kém nên những ai đã gắn bó với đoàn xiếc trước đây và Nhà hát nghệ thuật Phương Nam hiện tại đều không khỏi chạnh lòng. Thế nên, việc nhà hát có thêm những tín hiệu vui khiến nhiều người khấp khởi.

Ông Nguyễn Đức Thế, Giám đốc nhà hát, vui mừng chia sẻ: “3 năm tổ chức gala xiếc quốc tế, chúng tôi nhận thấy đây có vẻ là quyết định đúng đắn. Việc mời diễn viên xiếc quốc tế đến biểu diễn không chỉ mang đến món ăn tinh thần mới lạ cho khán giả mà còn tạo điều kiện cho anh em nghệ sĩ xiếc có cơ hội giao lưu, học hỏi tinh thần làm việc và những kỹ thuật biểu diễn xiếc mới của bạn bè thế giới. Nỗ lực của anh em tập thể nhà hát mấy năm qua đến thời điểm này đã có những tín hiệu thật vui. Đến nay, chúng tôi đã chấm dứt được tình trạng nợ lương nhân viên, nghệ sĩ vì khó khăn. Tết này, nhân viên đã nhận được tiền thưởng tết dù không nhiều nhưng cũng là động lực. UBND thành phố cũng đã duyệt kinh phí để chúng tôi xây lại rạp bạt mới ở Công viên Gia Định. Nếu không có gì trục trặc thì khoảng tháng 7, tháng 8 năm nay sẽ hoàn thành. Ra tết, tôi cũng làm đề án xin nhập rạp bạt di động từ Nga để thuận lợi cho những chuyến lưu diễn trong và ngoài nước”.

Từng bước khắc phục khó khăn và gây được dấu ấn là những bước đi đáng trân trọng của Nhà hát nghệ thuật Phương Nam. Đặc biệt, trong tình hình một số đơn vị nhà nước vẫn còn thụ động ngồi chờ “bầu sữa” ngân sách Nhà nước thì sự năng động, kêu gọi xã hội hóa, đa dạng hóa các cơ hội hợp tác là một cách làm mạnh dạn. Hy vọng không chỉ gây tiếng vang với những gala mang tính chất quốc tế mà bản thân nhà hát tiếp tục đầu tư xây dựng cho mình những tiết mục xiếc có đẳng cấp như đã từng thực hiện với Sức mạnh đôi tay của anh em Giang Quốc Cơ - Giang Quốc Nghiệp. Đấu trường xiếc quốc tế năm qua cũng chưa có cơ hội ghi nhận những tiết mục xiếc mới với những gương mặt mới từ xiếc TP.Hồ Chí Minh. Mong lắm, sẽ có những sức mạnh, những tiếng vang từ chính tiết mục xiếc, diễn viên xiếc của Việt Nam nói chung và TP.Hồ Chí Minh nói riêng!

Trí Trọng

Tin xem nhiều