Báo Đồng Nai điện tử
En

Bồ Đào Nha bay trên đôi cánh CR7

10:06, 22/06/2012

CH Czech đã có một trận đấu hay nhất tại Euro 2012, đặc biệt là khi so với trận ra quân gặp Nga thì là sự tiến bộ vượt bậc.

 

CH Czech đã có một trận đấu hay nhất tại Euro 2012, đặc biệt là khi so với trận ra quân gặp Nga thì là sự tiến bộ vượt bậc.

Nhập cuộc rất tự tin, CH Czech mới là đội chơi lấn sân và mạch lạc hơn hẳn trong nửa đầu hiệp I. Thường xuyên có đến 9 chiếc áo đỏ trước vòng 16,50m nhưng khi chuyển sang tấn công các cầu thủ Czech cũng dâng đội hình lên rất nhanh. Lối chơi này đã thực sự gây khó cho “kèo trên” Bồ Đào Nha.

Ronaldo đã có màn trình diễn quá xuất sắc trước CH Czech. Ảnh: T.L
Ronaldo đã có màn trình diễn quá xuất sắc trước CH Czech. Ảnh: T.L

Tuy nhiên, Bồ lại có những cá nhân hơn hẳn, mà cụ thể là siêu sao đã ghi 46 bàn tại Liga cho Real Madrid mùa này: Cristiano Ronaldo. Không đá lệch biên, ở trận tứ kết CR7 cắm hẳn vào trung lộ như một trung phong thực thụ; dù luôn bị 2, 3 cầu thủ đối phương vây mỗi khi có bóng nhưng anh vẫn tả xung hữu đột, gần như một mình gánh cả thế công Bồ Đào Nha và liên tục làm khung thành thủ môn Petr Cech chao đảo.

Trước bàn thắng quyết định, có ít nhất 3 tình huống mà Ronaldo lẽ ra đã mở tỷ số. Phút 25 nhận đường chọc khe, CR7 bức tốc loại bỏ hậu vệ cuối cùng của đối phương tung, cú dứt điểm nhưng thủ môn Cech đã kịp lao ra bịt góc sút. Phút 39 là màn trình diễn siêu hạng: hứng ngực, kéo bóng (khi còn chưa chạm đất) loại người kèm cặp, thêm một cú tâng tiếp và ra chân. 3 động tác kỹ thuật liên hoàn hoàn hảo, chỉ tiếc bóng lại tìm đến đúng cột dọc. Phút 49 là pha trổ tài sút phạt cực kỳ hiểm hóc vào góc xa, Cech vươn hết người vẫn không với tới nhưng bóng lại trúng cột dọc.

Tuy nhiên, điều gì đến cuối cùng cũng phải đến. Ở phút 79, sau đường chuyền xuyên thủng nách hàng phòng ngự CH Czech của Nani và cú tạt căng vào trung lộ của Moutinho, Ronaldo chọn đúng vị trí đánh đầu dũng mãnh “bắn” bóng đập đất bay vào lưới, khiến thủ môn Cech dù rất xuất sắc cả trước và sau đó, đành bó tay.

Bàn thắng giúp Bồ Đào Nha khỏi viễn cảnh “đêm dài lắm mộng” nếu như trận đấu phải bước vào hiệp phụ. Trả được món nợ 16 năm trước khi bị CH Czech loại cũng chính ở tứ kết, Bồ Đào Nha trở thành đội đầu tiên “bay” vào bán kết trên “đôi cánh” của CR7.

Với màn trình diễn xuất chúng ghi 3 bàn quyết định ở 2 trận liên tiếp Ronaldo vươn lên trở thành cầu thủ xuất sắc nhất của VCK Euro 2012 cho đến lúc này (chỉ số Castrol chấm anh số điểm cao nhất: 9,68, so với người thứ nhì là Silva của Tây Ban Nha 9,60), qua đó gửi đi một thông điệp đến các đồng đội ở Real và cầu thủ Tây Ban Nha: nhà vô địch hãy đến đây, trận bán kết!

Đông Kha

 

Tin xem nhiều