Báo Đồng Nai điện tử
En

Tất bật trên những cung đường mùa xuân

Đăng Tùng
07:15, 20/01/2024

TP.Biên Hòa hiện có nhiều công trình thi công trên các tuyến giao thông đường bộ, đường thủy; trong đó, đáng chú ý là các công trình trên đường Đồng Khởi, vòng xoay Cổng 11 - vốn là nơi gây bức xúc cho người đi đường vì ngập cục bộ, ùn tắc giao thông và nguy cơ tai nạn. Chính vì vậy, các đơn vị thi công đang “chạy nước rút” để kịp hoàn tất thi công, hoàn trả mặt bằng để người dân đi lại an toàn ngay trong tháng 1-2024.

Đơn vị thi công hoàn trả lớp gạch trên vỉa hè đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa). Ảnh: Đ.Tùng
Đơn vị thi công hoàn trả lớp gạch trên vỉa hè đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa). Ảnh: Đ.Tùng

“Chạy đua” với Tết

Giữa tháng 1, trời se lạnh, những công nhân thuộc Công ty TNHH Tư vấn kỹ thuật xây dựng Đồng Nai (đơn vị thi công công trình chống ngập trên đường Đồng Khởi, đoạn qua các phường Trảng Dài và Tân Phong) lại tất bật chuẩn bị lát lại lớp gạch trên vỉa hè. Đây là những công việc cuối cùng để hoàn trả mặt bằng, vỉa hè (sau khi hệ thống cống, mặt đường đã hoàn tất) cho người dân hai bên đường quay lại với nhịp sinh hoạt bình thường như những tháng trước đây.

Công trình bao gồm các hạng mục như: lắp đặt, xây dựng 2 đường cống hộp bê tông 2mx2m dọc hai bên tuyến đường Đồng Khởi, chiều dài mỗi bên khoảng 320m; lắp đặt, xây dựng khoảng 210m đường cống bê tông tròn đường kính 1,5m để thoát nước xuống suối Săn Máu. Đồng thời, đơn vị thi công đã thi công các hố ga, lắp đặt hệ thống thu nước mặt trên đường Đồng Khởi và các tuyến đường hẻm trong khu vực. Ngoài ra, sẽ phải hoàn trả hạ tầng vỉa hè, mặt đường trở lại như ban đầu sau khi thi công hệ thống thoát nước.

Để đảm bảo an toàn giao thông dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024, UBND tỉnh giao Sở GT-VT đề nghị các chủ đầu tư làm việc với các đơn vị thi công công trình rà soát lại hệ thống đường, đèn tín hiệu, cọc tiêu, biển báo... Qua đó có phương án sửa chữa, bổ sung kịp thời, thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, không để xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông do thi công công trình.

Theo kế hoạch ban đầu, công trình này được khởi công từ tháng 7-2023 và kết thúc cuối tháng 12-2023, tuy nhiên, vì nhiều lý do mà việc thi công “giãn” ra thêm 1 tháng. Trong khi đó, dịp Tết Nguyên đán 2024 đã cận kề, đòi hỏi con đường, vỉa hè phải sớm chỉn chu để người dân đi lại, kinh doanh, buôn bán. Chính vì vậy, đây là lúc đơn vị thi công tăng tốc hoàn thiện các phần còn lại của công trình cho kịp xong trước Tết Nguyên đán 2024.

Ông Nguyễn Xuân Song, Phó giám đốc Công ty TNHH Tư vấn kỹ thuật xây dựng Đồng Nai đánh giá: “Đường Đồng Khởi là tuyến đường huyết mạch của TP.Biên Hòa, giúp người dân P.Tân Phong và P.Trảng Dài đi lại mỗi ngày nên có lưu lượng xe qua lại rất nhiều. Vì vậy, trong quá trình thi công, các công nhân vừa phải đảm bảo tiến độ, an toàn lao động và cả an toàn giao thông. Tuy nhiên, khi việc thảm nhựa đã hoàn thành là chúng tôi nhanh chóng tháo dỡ rào chắn, để bà con đi lại an toàn hơn”.

Cũng đang thi công trên tuyến giao thông trọng điểm của TP.Biên Hòa vào dịp cận Tết, nên những công nhân tại công trình xử lý “điểm đen” tai nạn giao thông tại vòng xoay Cổng 11 (giao lộ Võ Nguyên Giáp - Bùi Văn Hòa) đang “căng sức” vừa thi công vừa điều tiết giao thông. Tại đây, từ giữa tháng 12-2023, đơn vị thi công đã sửa chữa các điểm hư hỏng cục bộ và hiện đang tiến hành bổ sung 4 đảo giao thông phân làn, điều chỉnh vạch sơn, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông…

Tuy nhiên, chính vì lượng xe từ quốc lộ 51, quốc lộ 1 di chuyển vào nút giao trên quá lớn, nên tình trạng ùn tắc đã thường xuyên xảy ra. Bên cạnh việc thi công thì đơn vị thi công liên tục cắt cử người ra điều tiết, hướng dẫn phương tiện. Công trình này dự kiến hoàn thành trong tháng 1-2024 nên đơn vị thi công đã tổ chức thi công cả ngày nghỉ, ngoài giờ hành chính để tăng tốc độ.

Anh Đinh Như Khánh, Đội trưởng thi công công trình xử lý “điểm đen” vòng xoay Cổng 11 bày tỏ: “Dịp cận Tết Nguyên đán hiện nay, lượng xe mỗi ngày một đông nên chúng tôi đã huy động lượng lớn công nhân ra điều tiết. Hễ vừa thấy ùn tắc là chúng tôi cử 4-5 người cùng ra hướng dẫn. Vì phải rào chắn không gian giao lộ để thi công nên chúng tôi cũng tạm thời thu nhỏ bán kính vòng xoay để các loại xe qua lại đỡ vất vả hơn”.

Kỳ vọng những cung đường rộng thoáng

Việc các công trình xử lý “điểm nóng” đang được ráo riết thi công, cam kết hoàn thành trong tháng 1-2024 đã khiến người dân TP.Biên Hòa phấn khởi. Vì thực tế các tuyến đường, giao lộ nói trên đã gây ảnh hưởng đời sống của người dân, việc đi lại của các phương tiện suốt những năm qua.

Đơn vị thi công hoàn trả mặt bằng đường ven bờ kè suối Săn Máu trên đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa)
Đơn vị thi công hoàn trả mặt bằng đường ven bờ kè suối Săn Máu trên đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa)

Anh Nguyễn Minh Thế (ngụ P.Tân Phong) kỳ vọng: “Sau khi các tuyến đường, giao lộ trên thi công xong, hy vọng chúng tôi sẽ có thể đi lại thuận tiện, an toàn vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới và cả thời gian sau. Thực tế công trình xử lý ngập úng, ùn tắc tại ngã ba Trảng Dài hay xử lý “điểm đen” tai nạn giao thông là những điều mà người dân chúng tôi mong chờ từ lâu”.

Không chỉ vậy, với áp lực giao thông liên tục gia tăng trên những năm qua, việc nâng cấp, mở rộng các tuyến đường của TP.Biên Hòa là điều được người dân các địa phương kiến nghị nhiều lần. Nhất là những tuyến đường có mật độ giao thông cao, kết nối TP.Biên Hòa và các địa phương lân cận như: đường Hoàng Văn Bổn, đường Bùi Văn Hòa, đường Nguyễn Tri Phương...

Do đó, cuối tháng 12-2023 và đầu tháng 1-2024, tại TP.Biên Hòa tiếp tục khởi công nhiều công trình trên tuyến giao thông đang khai thác. Điển hình như: nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Tri Phương (P.Bửu Hòa); kè chống sạt lở bờ sông Đồng Nai (P.Hiệp Hòa); nâng cấp đường vào Trường tiểu học Tân Tiến (P.Tân Tiến)… Đây là những công trình có thời hạn thi công dự kiến hoàn tất trong năm 2024.

Cùng với đó, đường Hoàng Văn Bổn đang được Công ty CP Sonadezi Châu Đức tiến hành các bước sửa chữa. Dự kiến sẽ trả lại mặt bằng để người dân đi lại trước dịp Tết Nguyên đán 2024.

Phó giám đốc Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa Văn Quang Mỹ cho hay, trong quá trình triển khai thi công các dự án, công trình trên tuyến giao thông đang khai thác sẽ nhắc nhở đơn vị thi công chú ý biện pháp an toàn, nhất là an toàn giao thông, điều tiết tránh ùn tắc giao thông. Cùng với đó sẽ kiểm soát, đảm bảo các tuyến đường, công trình được thi công đúng tiến độ, tạo điều kiện phát triển kinh tế, giao thương cho địa phương.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều