Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyên truyền bằng những phương thức mới

09:08, 27/08/2022

Thay vì những báo cáo, bài tuyên truyền dài dòng, khô cứng, các phương thức truyền thông mới được ứng dụng mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội thời gian gần đây đã góp phần đáng kể trong nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Thay vì những báo cáo, bài tuyên truyền dài dòng, khô cứng, các phương thức truyền thông mới được ứng dụng mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội thời gian gần đây đã góp phần đáng kể trong nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Với số lượng người dùng mạng xã hội ở Việt Nam lên tới khoảng 73,6 triệu người, trong đó 95% người sử dụng Facebook, nền tảng mạng xã hội này đang được các sở, ngành, đơn vị trong tỉnh ứng dụng để cập nhật, phổ biến các văn bản, cung cấp thông tin và định hướng dư luận xã hội. Trong đó Đoàn Thanh niên các cấp đã tổ chức duy trì hiệu quả các fanpage Tuổi trẻ Đồng Nai và các huyện đoàn, cơ sở Đoàn. Ở một số địa phương, Huyện đoàn và 100% Đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn, khối trường học đều có trang Facebook để kịp thời cập nhật các chủ trương, thông tin chính thống, định hướng tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn. Trang Facebook của Sở KH-CN cũng thường xuyên cập nhật các kiến thức, sự kiện khoa học công nghệ, các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Hay fanpage Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai cũng thu hút 13 ngàn người theo dõi với những thông tin thiết thực về nhịp sống Công đoàn và đời sống công nhân lao động…

Không đơn thuần là những bài viết trên Facebook, nội dung thông tin đã được tích hợp đa phương tiện với các loại hình như: video clip, podcast, đồ họa… nhằm mang đến những trải nghiệm mới cho nhiều đối tượng,  để các nội dung tuyên truyền có sức lan tỏa rộng rãi, tạo ra năng lượng tích cực, an toàn trên không gian mạng. Đây cũng là xu hướng mà rất nhiều cơ quan báo chí - truyền thông trên thế giới và trong nước ứng dụng thời gian gần đây và bắt đầu được các đơn vị trong tỉnh nắm bắt, tổ chức thực hiện. Nổi bật là Chuỗi video podcast Câu chuyện tự hào vừa được công chiếu trên fanpage Tuổi trẻ Đồng Nai.

Thay vì cung cấp thông tin một chiều, đơn điệu người tiếp nhận mong muốn được trò chuyện, tương tác nhiều hơn. Sự sống động, minh bạch trong thông tin mà các phương thức truyền thông mới mang lại có thể tác động rõ nét hơn đến cảm xúc, nhận thức của từng đối tượng mà đơn vị thông tin muốn hướng đến.

Công nghệ và các phương thức truyền thông mới đang liên tục phát triển và làm thay đổi thói quen tiếp nhận thông tin của công chúng. Do đó, để có thể làm tốt công tác tuyên truyền, thích ứng với bối cảnh chuyển đổi số hiện nay đòi hỏi sự thay đổi về nhận thức và đổi mới phương pháp, cách tiếp cận công chúng. Theo đó mạng xã hội nên được khai thác như một kênh tuyên truyền hiện đại, một công cụ tiện dụng để nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đồng thời đấu tranh với các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.     

         Nhật Hạ

 

Tin xem nhiều