Báo Đồng Nai điện tử
En

Trường nghề khởi động tuyển sinh

08:05, 28/05/2022

Thời điểm này, các trường nghề trên địa bàn Đồng Nai đã khởi động mùa tuyển sinh năm học 2022-2023. Mặc dù các trường THCS, THPT chưa tổng kết năm học nhưng nhiều phụ huynh, học sinh đã liên hệ nộp hồ sơ tuyển sinh tại các trường nghề.

Thời điểm này, các trường nghề trên địa bàn Đồng Nai đã khởi động mùa tuyển sinh năm học 2022-2023. Mặc dù các trường THCS, THPT chưa tổng kết năm học nhưng nhiều phụ huynh, học sinh đã liên hệ nộp hồ sơ tuyển sinh tại các trường nghề.

Học sinh trung cấp nghề điện Trường cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai trong giờ thực hành. Ảnh: Hải Yến
Học sinh trung cấp nghề điện Trường cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai trong giờ thực hành. Ảnh: Hải Yến

Trong giai đoạn khởi động này, có khoảng 90% phụ huynh chủ động liên hệ với nhà trường để tìm hiểu rõ hơn về các ngành nghề trước khi nộp hồ sơ tuyển sinh cho con. Chỉ có khoảng 10% là học sinh tự liên hệ nhưng chưa xác định rõ ngành nghề. Điều này phản ánh đúng thực tế về phân luồng, định hướng nghề nghiệp sau THCS hiện nay.

* Phụ huynh chủ động tìm hiểu ngành nghề

Năm nay, Trường cao đẳng (CĐ) kỹ thuật Đồng Nai tuyển sinh gần 1.900 chỉ tiêu ở 15 ngành, nghề, gồm 1.080 chỉ tiêu hệ trung cấp, 335 chỉ tiêu hệ CĐ và 470 chỉ tiêu hệ CĐ liên thông. Hệ trung cấp bắt đầu nhận hồ sơ tuyển sinh từ ngày 16-5 đến 30-7; hệ CĐ nhận hồ sơ từ ngày 16-5 đến 29-10.

Thí sinh có thể đến đăng ký trực tiếp tại trường hoặc đăng ký ghi danh trước để được tư vấn cụ thể hơn, sau đó mới nộp hồ sơ trực tiếp (gồm: hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy khai sinh, học bạ, bằng tốt nghiệp tạm thời). Sau khi nộp hồ sơ, nếu đạt yêu cầu, thí sinh sẽ được nhận luôn giấy báo nhập học để tránh phải đi lại nhiều lần.

Cô Phạm Thị Xuân, phụ trách công tác tuyển sinh Trường CĐ Kỹ thuật Đồng Nai cho biết, sau khi các trường THCS và THPT thi học kỳ 2 xong, rất nhiều phụ huynh, học sinh liên hệ với trường để mua hồ sơ tuyển sinh. Tuy nhiên, cao điểm của công tác tuyển sinh sẽ bắt đầu từ giữa tháng 6, sau kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 30-40 người liên hệ mua hồ sơ và rất nhiều phụ huynh liên hệ bằng cách gọi điện thoại, nhắn tin qua kênh Zalo, Facebook để tìm hiểu về ngành nghề đào tạo của trường. Để kịp thời giải đáp thắc mắc của phụ huynh, thí sinh, bộ phận tuyển sinh của trường huy động 10 nhân viên hỗ trợ.

Cũng theo cô Xuân, 90% người liên hệ với bộ phận tuyển sinh là phụ huynh.

“Những vấn đề mà phụ huynh quan tâm là: hình thức đào tạo của các ngành nghề, quá trình học, cơ hội việc làm sau khi ra trường, mức lương có thể đạt được sau khi tốt nghiệp. Điều này cho thấy phụ huynh đã biết rõ năng lực học văn hóa của con và lựa chọn cho con ngành nghề để có thể tham gia thị trường lao động sau khi tốt nghiệp. Sau khi tư vấn, chúng tôi đều hướng dẫn phụ huynh vào website của trường để đọc kỹ hơn về mô tả các ngành nghề đào tạo” - cô Xuân chia sẻ.

Đối với những học sinh trực tiếp liên hệ với trường, phần lớn các em chưa có định hướng nghề nghiệp rõ ràng. Cá biệt, vẫn còn một số học sinh chọn ngành nghề theo phong trào, “học cho vui” chứ không xác định công việc tương lai. Ngoài ra, có một số ít phụ huynh chỉ đăng ký cho con học trung cấp nghề chứ không học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên. Với những trường hợp này, nhân viên tư vấn tuyển sinh thường khuyên phụ huynh nên cân nhắc. Vì nếu không theo học các môn văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên thì các em chỉ có thể học trung cấp, không có cơ hội học liên thông lên hệ CĐ.

* Bước đầu đào tạo nhân lực ngành logistics

Năm học 2022-2023, Trường CĐ Công nghệ cao Đồng Nai (H.Long Thành) dự kiến tuyển sinh hơn 1.300 chỉ tiêu hệ trung cấp, 500 chỉ tiêu hệ CĐ (trong đó có 160 chỉ tiêu CĐ liên thông). Ông Lê Đình Thâm, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, hiện nay tuy chưa kết thúc năm học nhưng đã có nhiều phụ huynh đến trường nhận hồ sơ về để chuẩn bị cho con xét tuyển. Để giúp cho học sinh có định hướng nghề nghiệp tốt hơn, nhà trường dự kiến trong tháng 6 sẽ tổ chức chương trình trải nghiệm nghề nghiệp, đưa học sinh các trường THCS, THPT đến tham quan trường.

Năm nay, Trường CĐ Cơ giới thủy lợi (H.Trảng Bom) tuyển sinh hơn 1.400 chỉ tiêu ở 17 ngành nghề, trong đó 1 ngàn chỉ tiêu hệ trung cấp, 400 chỉ tiêu hệ CĐ. Để thuận lợi cho thí sinh, nhà trường vẫn duy trì 2 hình thức tuyển sinh là trực tuyến và trực tiếp.

TS Nguyễn Văn Chương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đến thời điểm này, nhà trường đã nhận 400 hồ sơ tuyển sinh của cả 2 hệ trung cấp và CĐ. Dự kiến đến tháng 8, nhà trường sẽ hoàn thành công tác tuyển sinh.

“Vẫn có nhiều phụ huynh tìm đến trường để được tư vấn thêm về các ngành nghề. Qua trao đổi với phụ huynh, chúng tôi thấy rằng phụ huynh đã có tìm hiểu cơ bản về các ngành nghề và bước đầu đã có định hướng cho con. Công tác tư vấn tại trường sẽ giúp cho việc lựa chọn ngành nghề của thí sinh cơ bản đồng đều, tránh sự chênh lệch số lượng quá lớn giữa các ngành như đã từng xảy ra trước đây. Chúng tôi dự kiến trong tháng 6 sẽ tổ chức chương trình Ngày hội nữ sinh để thu hút nữ sinh học nghề kỹ thuật. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào sự phối hợp của các trường THPT trên địa bàn” - TS Chương cho hay.

Đây là năm thứ 3 Trường CĐ Cơ giới và thủy lợi đào tạo 2 nghề thuộc khối ngành logistics là quản lý kho hàng và xếp dỡ cơ giới tổng hợp. Tổng chỉ tiêu tuyên sinh cho năm 2022 ở cả bậc trung cấp và CĐ là 80 chỉ tiêu.

Đây là 2 ngành được Úc hỗ trợ (góp ý xây dựng chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra; đào tạo giáo viên, kết nối nhà trường - doanh nghiệp, chuyển đổi số trong đào tạo, quản lý…). Theo TS Chương, các nghề thuộc khối ngành logistics đang được quan tâm và nhu cầu nguồn nhân lực ở ngành này cũng đang rất lớn. Vì vậy, sinh viên tốt nghiệp sẽ không phải lo lắng về việc làm.

Cao điểm tuyển sinh của các trường nghề trên địa bàn Đồng Nai sẽ bắt đầu sau khi kết thúc kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT. Năm nay, kỳ thi này được tổ chức trong 2 ngày 17 và 18-6.

Trung bình, mỗi năm Đồng Nai có khoảng 30 ngàn học sinh hoàn thành chương trình THCS. Trong đó có hơn 10 ngàn học sinh tham gia học nghề kết hợp học văn hóa THPT chương trình giáo dục thường xuyên.

Hải Yến

Tin xem nhiều