Báo Đồng Nai điện tử
En

Phấn khởi từ Giải thưởng Văn học tuổi 20 lần 7

09:05, 28/05/2022

Giải thưởng Văn học tuổi 20 lần thứ 7 vừa khép lại thành công hành trình hơn 3 năm tìm kiếm những cây bút sáng tác mới với 7 tác phẩm đoạt giải. Hai giải cao nhất (đồng giải nhì) thuộc về Vụn ký ức của tác giả Yang Phan và Nửa lời chưa nói của tác giả Duy Ân.

Giải thưởng Văn học tuổi 20 lần thứ 7 vừa khép lại thành công hành trình hơn 3 năm tìm kiếm những cây bút sáng tác mới với 7 tác phẩm đoạt giải. Hai giải cao nhất (đồng giải nhì) thuộc về Vụn ký ức của tác giả Yang Phan và Nửa lời chưa nói của tác giả Duy Ân.

Tác giả Yang Phan nhận đồng giải nhì Giải thưởng Văn học tuổi 20 lần 7
Tác giả Yang Phan nhận đồng giải nhì Giải thưởng Văn học tuổi 20 lần 7

Phát động và nhận tác phẩm từ tháng 1-2019 với chủ đề Tuổi 20 hôm nay: cuộc sống và góc nhìn, đây là lần giải thưởng nhận được số lượng bài dự thi nhiều nhất từ trước đến nay với 511 tác phẩm dự thi. Thêm một thế hệ những cây bút viết văn cùng những tác phẩm mang đậm hơi thở đời sống đương đại ngày nay, thể hiện góc nhìn hết sức phong phú, đa dạng của các tác giả đa số ở lứa tuổi 9X.

Sức sống của văn chương

“Nền tảng tri thức và văn hóa, khát vọng làm mới là một hợp phần tự nhiên của mọi kỳ Giải thưởng Văn học tuổi 20. Qua trang viết, thấy ở các cây bút đã có được một nền tảng nhân đạo tin cậy, một khả năng cảm thông và thấu hiểu con người” - PGS-TS NGÔ VĂN GIÁ.

Tại lễ trao giải Giải thưởng Văn học tuổi 20 lần thứ 7 diễn ra ngày 24-5 tại TP.HCM, bà Phan Thị Thu Hà, Giám đốc NXB Trẻ (đơn vị tổ chức Giải thưởng Văn học tuổi 20) tâm đắc nhìn lại: “Cái được lớn nhất của Văn học tuổi 20 chính là sự phát hiện, đánh thức, gọi tên một lực lượng sáng tác trẻ, góp cho văn đàn một tài sản có ý nghĩa, với hơn 50 tác giả được vinh danh và 63 tác phẩm được trao thưởng kể từ năm 1994 (lần tổ chức đầu tiên) đến nay. Những tác giả từng đoạt giải Văn học tuổi 20 như: Nguyên Hương, Nguyễn Ngọc Tư, Trương Anh Quốc, Nguyễn Ngọc Thuần, Phan Việt, Dương Thụy, Phong Điệp, Võ Diệu Thanh, Trang Hạ… đã tiếp tục khẳng định bút lực và cá tính sáng tạo của họ, đồng thời góp phần khẳng định sức sống của một giải thưởng văn học”.

Theo người đứng đầu NXB Trẻ, các cây bút sáng tác trẻ tham gia Văn học tuổi 20 “đã chiến thắng những trở ngại trong cuộc sống riêng tư để cất lên tiếng nói của thế hệ mình và cho ra đời những tác phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân, tạo nên nhiều đồng cảm nơi người đọc”. Bà Thu Hà bày tỏ niềm vui mừng khi “được nhìn thấy một lực lượng cây bút trẻ nhiều khát vọng, đang trưởng thành, có triển vọng sẽ trở thành những tác giả vững vàng trên văn đàn và luôn giữ vững được đam mê sáng tác của mình”.

Khát vọng làm mới

PGS-TS Ngô Văn Giá - thành viên Ban chung khảo Giải thưởng Văn học tuổi 20 lần thứ 7 điểm lại các tác phẩm được trao giải như Vệt sáng của bụi - tác giả Lê Quang Trạng, Chuồng cọp trên cao - tác giả Nguyễn Thu Hằng (giải ba đồng hạng); Có thú dữ trong thành phố - tác giả Nguyên Nguyên, Bảy bảy bốn chín - tác giả Hoàng Công Danh, Chopin biến mất - tác giả Hiền Trang (giải tư đồng hạng) để nhận định chung điểm nổi trội của cuộc thi lần này chính là: “Các cây bút trẻ đã dừng lại, sống kỹ, đào sâu vào “vùng đất” của riêng mình, hiểu theo cả nghĩa địa lý và nghĩa tinh thần. Một tinh thần sống kỹ, chuyên chú cho một lựa chọn để khám phá, biểu đạt và sáng tạo”.

Các cây bút trẻ Hiền Trang, Nguyên Nguyên, Hoàng Công Danh nhận giải tư
Các cây bút trẻ Hiền Trang, Nguyên Nguyên, Hoàng Công Danh nhận giải tư

Chia các tác phẩm tiêu biểu của Giải thưởng Văn học tuổi 20 lần thứ 7 thành hai kiểu dạng văn chương: một kiểu dạng truyền thống Việt Nam và một kiểu dạng toàn cầu hóa, nhà văn Văn Giá phân tích: “Kiểu dạng thứ nhất là kết quả của những sống trải, va đập, gắn bó mật thiết với đời sống muôn màu muôn vẻ của chúng sinh ở cả vùng nông thôn lẫn đô thị, ở cả xứ ta lẫn xứ người. Còn kiểu dạng văn chương thứ hai ở một số tác giả chủ yếu được cất lên từ văn hóa, từ học vấn, tri thức, từ nghề nghiệp chuyên môn. Họ đã chọn lối thay đổi tư duy nghệ thuật và khẳng định cá tính sáng tạo”.

Các giám khảo chung khảo gồm PGS-TS Ngô Văn Giá, PGS-TS Nguyễn Thành Thi, nhà báo Thúy Nga, nhà văn Phan Hồn Nhiên và nhà văn Nguyễn Ngọc Tư bày tỏ họ “trao gửi niềm tin cậy và kỳ vọng vào con đường đi tiếp và tỏa sáng của các tác giả trẻ. Với tất cả tình cảm lẫn sự tôn trọng, chúng tôi mong các bạn: hãy tiếp tục viết”.

Long Khánh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích