Báo Đồng Nai điện tử
En

Người lao động thi đua hoàn thành tốt công việc

09:05, 28/05/2022

Hưởng ứng đợt phát động cao điểm thi đua sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong Tháng Công nhân năm 2022, đội ngũ công nhân lao động trên địa bàn Đồng Nai đã tham gia tích cực và đóng góp hàng trăm đề tài, sáng kiến được ứng dụng hiệu quả vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp (DN).

Hưởng ứng đợt phát động cao điểm thi đua sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong Tháng Công nhân năm 2022, đội ngũ công nhân lao động trên địa bàn Đồng Nai đã tham gia tích cực và đóng góp hàng trăm đề tài, sáng kiến được ứng dụng hiệu quả vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp (DN).

Công nhân thi đua sản xuất, hoàn thành nhiệm vụ tại doanh nghiệp. Ảnh: Thảo My
Công nhân thi đua sản xuất, hoàn thành nhiệm vụ tại doanh nghiệp. Ảnh: Thảo My

Anh Nguyễn Tuấn Anh, làm việc tại Công ty TNHH Cơ khí động lực Toàn Cầu (H.Trảng Bom) bộc bạch: “Tham gia các phong trào cải tiến tại DN đã giúp tôi thêm vững tay nghề, có vị trí việc làm tốt và thu nhập tăng lên hằng tháng. Ngoài ra, tôi còn được DN ghi nhân, vinh danh là lao động tiêu biểu đóng góp nhiều cho sự phát triển của DN”.

* Sáng tạo nâng cao hiệu quả công việc

Anh Nguyễn Tuấn Anh được biết đến là “cây sáng kiến” tại DN. Hơn 4 năm làm việc tại xưởng đóng gói, Tuấn Anh đã đóng góp gần chục sáng kiến cho DN. Gần đây nhất là sáng kiến Sắp xếp lại tối ưu khoảng trống trong hộp đóng gói, giúp công nhân đóng gói được gấp đôi sản phẩm vào mỗi thùng và tiết kiệm được phân nửa số thùng cần để đóng gói. Theo anh Tuấn Anh, trong quá trình đóng gói các sản phẩm khung, sườn xe đạp, xe địa hình, anh nhận thấy các thùng giấy đều dư chỗ trống nên đề nghị cải tiến từ 20 sản phẩm thùng đóng gói lên 40 sản phẩm, tiết kiệm được số thùng và giúp sản phẩm chắc chắn hơn.

Là lao động trẻ tuổi tại công ty nên anh Tuấn Anh luôn xông xáo trong công viêc và phát huy thế mạnh tay nghề, sự năng động trong công việc. Ngoài sáng kiến trên, anh còn có những sáng kiến đang được ứng dụng vào sản xuất như: sắp xếp hàng gọn gàng, quy trình đóng gói sản phẩm nhanh, cắt bớt những công đoạn không cần thiết… Riêng trong Tháng Công nhân, với sự phát động của Công đoàn và DN về thi đua sáng kiến, anh động viên đồng nghiệp cùng hợp sức để tạo ra những sản phẩm chất lượng nhất. Anh Tuấn Anh cho hay, DN đang đẩy mạnh sản xuất cao điểm nên rất cần sự năng động, nhanh nhẹn, hợp tác của công nhân. Từ đó, anh và các đồng nghiệp tăng cường sản xuất để đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu của DN.

Anh Lê Ngọc Thắng, làm việc tại Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (TP.Biên Hòa) là công nhân tích cực tham gia sáng kiến cải tiến tại DN. Anh Thắng còn là điển hình tiên tiến tiêu biểu được UBND tỉnh tặng bằng khen trong phong trào thi đua năm 2021. Với những cống hiến, nỗ lực trong công việc, tấm bằng khen là kết quả xứng đáng đối với anh để tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa.

Riêng trong tháng 5 này, anh Thắng đã tích cực tham gia các phong trào thi đua do DN phát động và chương trình 1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19. Anh Thắng cho hay, làm việc trong môi trường hiện đại và ngành nghề sản xuất điện tử nên rất cần sự đổi mới, sáng tạo của công nhân. Với suy nghĩ đó, trong quá trình làm việc, anh đã phát hiện những bất cập trong sản xuất để lên ý tưởng cho phòng thẩm định cải tiến khảo sát và cải tiến ngay. Cụ thể như: bỏ công đoạn nhỏ giảm áp lực công việc cho công nhân, thực hiện quy trình sản xuất hiện đại, hiệu quả và cải thiện máy móc nhiều chi tiết để dễ sử dụng…

Ông Phan Tới Thọ Hiệp, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam cho hay, phong trào thi đua sáng kiến hoàn thành công việc tại công ty đã tạo được sự lan tỏa, thu hút nhiều lao động tham gia. Từ đầu năm đến nay, đã có hàng trăm sáng kiến của công nhân ứng dụng vào sản xuất, tiết kiệm chi phí và giảm nguyên liệu sản xuất cho DN. Đặc biệt, trong Tháng Công nhân, công nhân tham gia sáng kiến rất tích cực và đạt nhiều kết quả tốt. Từ đó, cho thấy tinh thần sáng tạo, làm việc nghiêm túc của người lao động.

* Tăng thu nhập cho bản thân

Ông Nguyễn Văn Tiếp, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Cơ khí động lực Toàn Cầu cho biết, tại công ty, công nhân chỉ cần có ý tưởng sẽ có bộ phận khác giúp đỡ thực hiện và cũng được “khen thưởng nóng” để tăng thu nhập. Chỉ tính riêng trong năm 2021, DN đã có hơn 100 đề tài về sáng kiến kỹ thuật của công nhân ứng dụng hiệu quả vào thực tế. Các ý tưởng cải tiến dù lớn hay nhỏ đều được công ty ghi nhận khen thưởng xứng đáng hoặc tăng thêm ngày lương cho công nhân.

Anh Nguyễn Tuấn Anh, “cây sáng kiến” tại Công ty TNHH Cơ khí động lực Toàn Cầu (H.Trảng Bom). Ảnh: Thảo My
Anh Nguyễn Tuấn Anh, “cây sáng kiến” tại Công ty TNHH Cơ khí động lực Toàn Cầu (H.Trảng Bom). Ảnh: Thảo My

Tại Công ty CP Taekwang Vina Industrial (TP.Biên Hòa), 2 năm qua, mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng tinh thần làm việc của đội ngũ người lao động toàn công ty rất trách nhiệm. Mỗi tháng, công nhân toàn công ty đóng góp khoảng 2 ngàn sáng kiến, tạo năng lực sản xuất hằng năm tăng 10%, chi phí điện nước, vật liệu được tiết giảm, giá trị làm lợi hằng năm trên 50 tỷ đồng. Trong tháng 5 này, hưởng ứng chương trình 1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19, công nhân toàn công ty đã tham gia trên 11 ngàn sáng kiến, vượt chỉ tiêu do Công đoàn cấp trên giao.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, xác định càng khó khăn lại càng phải thi đua, trong năm 2021, dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, song các phong trào thi đua trên địa bàn Đồng Nai vẫn đạt nhiều kết quả, nhất là từ chương trình 75 ngàn sáng kiến vượt khó, phát triển. Toàn tỉnh đã có 239 đề tài, trên 18 ngàn sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trên các lĩnh vực và gần 50 ngàn ý tưởng mới, làm lợi cho cơ quan, đơn vị, DN gần 406 tỷ đồng. Riêng trong năm 2022, tinh thần sáng tạo của công nhân được thực hiện hằng ngày.

Sau hơn 20 ngày phát động Chiến dịch 40 ngày cao điểm với mục tiêu thi đua hoàn thành chỉ tiêu 5 ngàn sáng kiến của chương trình 1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19, đông đảo đoàn viên trên địa bàn Đồng Nai đã hưởng ứng và tham gia nhiệt tình. Tính đến ngày 22-5, đã có trên 5,6 ngàn sáng kiến của người lao động đăng ký và cập nhật trên hệ thống phần mềm trực tuyến, đứng thứ 17 trong hệ thống Công đoàn cả nước.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, để các phong trào sáng kiến mang lại hiệu quả, góp phần đẩy nhanh sản xuất sau những ảnh hưởng của đại dịch, các cấp Công đoàn mong muốn đoàn viên, người lao động tiếp tục tạo sự lan tỏa từ các phong trào thi đua nâng cao chất lượng sản phẩm, tích cực tham gia sáng kiến nhằm ứng dụng hiệu quả vào thực tế, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh tại đơn vị, DN.

Thảo My

Tin xem nhiều