Báo Đồng Nai điện tử
En

Quang Hải: Nếu sợ đừng đi, nếu đi đừng sợ!

07:03, 19/03/2022

Giữa lúc dư luận rất ồn ào chuyện tương lai của Quang Hải - ngôi sao sáng giá nhất Việt Nam hiện tại thì chính anh lại tỏa sáng đúng lúc khi ghi bàn thắng duy nhất giúp Hà Nội đánh bại Thanh Hóa 1-0 tại V.League 2022. Quang Hải sẽ tái ký hợp đồng với đội bóng thủ đô hay ra nước ngoài thi đấu?

Quang Hải hiện là tâm điểm chú ý
Quang Hải hiện là tâm điểm chú ý

Giữa lúc dư luận rất ồn ào chuyện tương lai của Quang Hải - ngôi sao sáng giá nhất Việt Nam hiện tại thì chính anh lại tỏa sáng đúng lúc khi ghi bàn thắng duy nhất giúp Hà Nội đánh bại Thanh Hóa 1-0 tại V.League 2022. Quang Hải sẽ tái ký hợp đồng với đội bóng thủ đô hay ra nước ngoài thi đấu?

Giới truyền thông lại thêm dậy sóng với Quang Hải. Vào sân thay người trong trận đấu đầu tiên tại mùa bóng mới của mình, chính tiền vệ công này lại ghi được bàn thắng mang về 3 điểm quý giá cho đội nhà, giúp Hà Nội vươn lên vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng (chỉ mới đá 2 trận). Hà Nội sẽ đụng độ với Viettel trong trận đấu bù V.League 2022 vào tối 4-4, đá Cúp quốc gia ngày 7-4 và đây dự kiến sẽ là một trong những trận đấu cuối cùng trong màu áo tím của Quang Hải nếu như anh không tái ký hợp đồng.

* Đẳng cấp ngôi sao

Bàn thắng vào cuối trận của Quang Hải trong trận Thanh Hóa thể hiện tài năng và phẩm chất của tuyển thủ này. Pha đá nối cực nhanh từ quả đá phạt góc của đàn anh Văn Quyết cho thấy Hải chớp thời cơ rất tốt, kỹ thuật cao, xoay trở dẻo dai, tư duy bén nhạy cũng như có sự tự tin, quyết đoán của một ngôi sao. Bàn thắng này gợi nhớ cú rướn người tung chân dứt điểm gần như tương tự của Quang Hải mang về chiến thắng 1-0 cho Việt Nam trước Malaysia ở vòng loại 2 World Cup 2022 (trên sân Mỹ Đình vào ngày 10-10-2019).

Đẳng cấp, danh tiếng và tương lai còn rộng mở của Quang Hải là điều miễn bàn. Hà Nội sẽ rất tiếc nuối nếu không giữ chân được Quang Hải bằng hợp đồng mới, kể cả phải chi một số tiền khổng lồ (gồm phí lót tay và lương tháng) - được xem là sẽ biến Quang Hải trở thành cầu thủ có thu nhập cao kỷ lục tại Việt Nam.

Tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện tại, đàm phán giữa Quang Hải, người đại diện của anh và ban lãnh đạo CLB Hà Nội chưa thể ngã ngũ, dù thời gian kết thúc hợp đồng cũ chỉ còn tính bằng ngày. “Mấu chốt trong vụ này chưa bao giờ là tiền!” - ông Nguyễn Đắc Văn, người đại diện của Quang Hải đồng thời vừa giữ chức Chủ tịch CLB Bóng đá Cần Thơ chơi ở Giải hạng Nhất quốc gia, tuyên bố.

* Cần một thử thách mới

Trong màu áo CLB Hà Nội, Quang Hải đã đạt hết mọi danh hiệu quốc nội cao quý nhất (3 chức vô địch V.League, 2 Cúp quốc gia, Siêu cúp quốc gia, Quả bóng Vàng cá nhân…). Nếu chọn sự an toàn, sự trọng vọng gần như tuyệt đối lẫn mức thu nhập cao ngất ngưỡng, tiền vệ này có thể tiếp tục ở lại Hà Nội “làm vua một cõi”.

Quang Hải trong vòng tay đồng đội Hà Nội sau bàn thắng đầu tiên của anh tại V.League 2022
Quang Hải trong vòng tay đồng đội Hà Nội sau bàn thắng đầu tiên của anh tại V.League 2022

“Nếu Quang Hải không gia hạn hợp đồng với Hà Nội là điều rất bình thường trong bóng đá, nhưng chắc chắn, Hải sẽ không thi đấu dưới màu áo của một CLB V.League nào trong thời điểm này kể cả khi được mời với số tiền cao hơn nhiều lần. Cho dù nếu có vậy thì Hải cũng không hề sai” - ông Đắc Văn chia sẻ đêm 16-3.

Tuy nhiên, sở dĩ đàm phán hợp đồng với Hà Nội chưa thành là vì Quang Hải và người đại diện muốn tìm kiếm một hành trình mới, một cú hích mới mang tính bước ngoặt phát triển bản thân cho anh. Đó chính là cơ hội thi đấu ở nước ngoài. Người ta hay nói câu thành ngữ “Now or never” (Bây giờ hoặc không bao giờ) đang ứng vào trường hợp Quang Hải hiện tại. Hơn ai hết ở tuổi 25, Quang Hải hiểu rằng nếu không ra nước ngoài thử sức và học hỏi hôm nay, cơ hội gần như sẽ khép lại.

Chưa biết được Hải sẽ sang châu Âu (có khả năng là Áo hoặc Thụy Sĩ), hay khoác áo ở những giải đấu châu Á (J.League, K.League hoặc Thái League) nhưng có vẻ anh đã sẵn sàng, đủ cứng cáp để dấn thân vào cuộc phiêu lưu của mình. Trong sự nghiệp của Hải, anh luôn làm mới mình trên sân cỏ (chơi nhiều vị trí từ hộ công, tiền đạo, đá biên…) trong cả màu áo CLB lẫn đội tuyển quốc gia, đồng thời thường “mắn duyên” ghi bàn và tỏa sáng đúng lúc. Bản lĩnh, tài năng và thành tích của Hải giúp anh có động lực tự tin để rời khỏi “chiếc áo đã chật” là V.League để tìm kiếm đẳng cấp mới ở những môi trường có tính cạnh tranh cao hơn và học hỏi được nhiều hơn.

Trao đổi với Đồng Nai cuối tuần, ông Nguyễn Đắc Văn cho hay, tương lai Quang Hải sẽ sớm được quyết định trước mùa hè này. Người hâm mộ chúc cho Quang Hải sẽ sớm rõ ràng đường hướng tương lai với bước phát triển mới mẻ trong sự nghiệp vừa có lợi cho bản thân anh, vừa có thể góp phần làm tự hào cho nền bóng đá Việt Nam.

Nếu sợ, Hải đừng đi.

Nhưng nếu đi, Hải đừng sợ!

Sau trận đấu đầu tiên ở V.League 2022, Quang Hải tập trung cùng đội tuyển quốc gia để thi đấu hai trận cuối vòng loại World Cup 2022 gặp Oman (ngày 24-3) và Nhật Bản (ngày 29-3). Trong bối cảnh tuyển Việt Nam sứt mẻ lực lượng vì chấn thương và Covid-19 (không có sự phục vụ của Phan Văn Đức, Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng, Tấn Trường…), Quang Hải được xem là niềm hy vọng số 1 của HLV Park Hang-seo với tham vọng có thêm điểm hoặc một trận thắng nữa khi khép lại vòng loại World Cup. Sau đó, gần như chắc chắn ông Park sẽ chọn Quang Hải là một trong ba tuyển thủ trên 23 tuổi bổ sung vào tuyển U.23 Việt Nam bảo vệ huy chương vàng SEA Games ngay trên sân nhà vào tháng 5 tới.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều