Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiếp ảnh gia Minh Hòa: Càng chụp ảnh càng tự hào quê hương

07:01, 21/01/2022

Giáp Tết Nhâm Dần, nhiếp ảnh gia Minh Hòa "bay như con thoi" hết lên Đà Lạt rồi lại ra Hội An, khi về lại TP.HCM thì ông tranh thủ chụp khu vực thi công đường hoa xuân… Ảnh của ông đăng tải mỗi ngày tạo niềm hứng khởi cho người thưởng thức.

Giáp Tết Nhâm Dần, nhiếp ảnh gia Minh Hòa “bay như con thoi” hết lên Đà Lạt rồi lại ra Hội An, khi về lại TP.HCM thì ông tranh thủ chụp khu vực thi công đường hoa xuân… Ảnh của ông đăng tải mỗi ngày tạo niềm hứng khởi cho người thưởng thức.

TP.HCM lung linh về đêm (tháng 8-2021)
TP.HCM lung linh về đêm (tháng 8-2021)

Trò chuyện với Đồng Nai cuối tuần bên thềm Xuân Nhâm Dần, nhiếp ảnh gia Minh Hòa nhớ lại “một năm 2021 lịch sử” khi TP.HCM trải qua 4 tháng giãn cách xã hội để ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19, ông có giấy phép ra đường tác nghiệp, chụp ảnh, chứng kiến và cố gắng ghi nhận lại những hình ảnh đường phố vắng lặng, không có bóng người lẫn phương tiện giao thông, từ đó cho ra đời những bộ ảnh: Có một Sài Gòn bình yên đến lạ, Thành phố ngủ sớm, Nét xưa và nay… được nhiều phương tiện truyền thông đăng tải cũng như nhận được sự quan tâm lớn trên mạng xã hội.

“Tôi trân quý đến từng hơi thở thời điểm ấy và càng vui mừng khi dịch bệnh suy giảm, nhịp sống xã hội trở lại bình thường, thành phố hồi sinh” - Minh Hòa kể.

* Nghề nhiếp ảnh bị ảnh hưởng bởi đại dịch trong năm cũ thế nào, thưa anh?

- Hầu hết anh em đồng nghiệp chụp ảnh bị ảnh hưởng rất, rất nhiều, vì “ai ở đâu yên đó” nhiều tháng. Các sự kiện, hội nghị, chụp quảng cáo… đều hủy, hoãn hết. May mắn với tôi là tôi vốn thích chụp ảnh thành phố nên đã cố gắng hầu như ngày nào cũng đeo khẩu trang ra đường - có lúc sáng sớm tinh mơ, có lúc đêm khuya nhằm ghi lại những hình ảnh “lịch sử” và chia sẻ cho mọi người ở nhà thấy được hình ảnh nơi mình đang sống có nét rất khác lạ, sạch đẹp, yên bình, nhiều cây xanh hoặc lung linh về đêm… để thêm yêu quý, trân trọng nó.

Nhiếp ảnh gia Minh Hòa (57 tuổi) có quá trình chụp ảnh chuyên nghiệp gần 40 năm, từng cộng tác với rất nhiều đơn vị báo chí và được yêu thích trên mạng xã hội với các bộ ảnh đa dạng thể loại từ phong cảnh, kiến trúc, thời trang đến thương mại. Năm 2021 vừa qua, ông được công chúng chú ý với loạt ảnh ấn tượng “lịch sử” về giai đoạn giãn cách xã hội lúc cao điểm dịch Covid-19 cũng như khi xã hội trở lại thời “bình thường mới”.

* Năm 2022 khởi sắc, anh có những dự định gì?

- Tôi tiếp tục theo đuổi dự án lớn và dài hơi là chụp ảnh về quá trình xây dựng Metro ở TP.HCM để NXB Tổng hợp in thành sách sau này. Tôi cũng vừa chụp dự án sách ghi nhận lại những kiến trúc, công trình cụm di sản tại Đà Lạt của hai tác giả trẻ.

Đặc biệt, tôi tin tưởng năm Nhâm Dần sẽ đạt miễn dịch cộng đồng trên toàn cầu, du lịch, thương mại, kinh tế hồi phục và phát triển trở lại. Khi Việt Nam và các nước nối lại các đường bay quốc tế, tôi lại kéo balo tiếp tục đi chụp ảnh, săn hình những danh lam thắng cảnh đẹp ở nhiều nơi.

* Đã đi chụp ảnh ở nhiều quốc gia, anh nghĩ gì về phong cảnh quê hương mình?

- So sánh là điều rất khó bởi cả Việt Nam lẫn các nước trên thế giới từ Á sang Âu, từ Phi sang Mỹ… mỗi nơi đều có nét đẹp, bản sắc riêng. Nhưng tôi luôn tự hào Việt Nam mình có lợi thế có bờ biển trải dài dọc từ Bắc chí Nam, đặc biệt khu vực miền Trung có nhiều bãi biển rất đẹp. Chúng ta cũng rất tự hào về hệ thống các hang động ở Quảng Bình, đặc biệt có hang Sơn Đoòng thuộc loại đẹp nhất thế giới; có kỳ quan thiên nhiên vịnh Hạ Long, có ruộng bậc thang tuyệt mỹ ở Hà Giang, có phố cổ Hội An trầm mặc… Những bức ảnh chụp phong cảnh và văn hóa đặc trưng Việt Nam đẹp, ý nghĩa sẽ góp phần thúc đẩy phát triển du lịch - điều rất cần thiết ở thời kỳ sau đại dịch như hiện nay.

* Tết Nhâm Dần anh du Xuân chụp ảnh chứ?

- Chắc chắn rồi (cười). Tôi rất thích lang thang chụp ảnh không khí phố phường, nhất là vào những ngày giáp Tết, mọi người nô nức chuẩn bị đón Tết, đi chợ hoa, trang trí nhà cửa, khu phố, nấu bánh tét… Cảm xúc Tết Nhâm Dần có phần đặc biệt hơn trước đây bởi chúng ta đón Tết Nguyên đán trong điều kiện kinh tế dần phục hồi và người du Xuân tuân thủ các biện pháp an toàn phòng dịch như: đeo khẩu trang, giữ khoảng cách…

Hội An tháng 1-2022
Hội An tháng 1-2022. Ảnh: Minh Hòa

Nhân dịp năm mới, xin chúc cho tất cả bạn đọc Đồng Nai cuối tuần giữ gìn thật tốt sức khỏe cho mình, cho gia đình và cả cộng đồng. Chúc cho các doanh nghiệp ổn định phát triển kinh doanh để mọi người, mọi nhà đều sung túc, xã hội thịnh vượng.

* Xin cảm ơn anh!

Xin anh chia sẻ một vài kinh nghiệm chụp ảnh đẹp ngày Tết?
Bến hoa xuân - một tác phẩm chụp ngày Tết của nhiếp ảnh gia Minh Hòa
Bến hoa xuân - một tác phẩm chụp ngày Tết của nhiếp ảnh gia Minh Hòa

- Nếu các bạn thích chụp các hoạt động và văn hóa ngày Tết nên chọn những ngày trước Tết khoảng 1 tuần, thời điểm này là lúc phố phường đông vui và nhộn nhịp nhất. Chuẩn bị sẵn ít bao lì xì làm đạo cụ, nếu thích gam màu truyền thống thì chọn hai màu đỏ và vàng làm chủ đạo.

Năm nay là năm Dần nên chú ý chọn phông nền có hình con cọp, có số năm 2022. Các bạn thích chụp đường hoa, hội hoa xuân chịu khó dậy thật sớm để tránh thời điểm đông người sẽ rất khó chụp ưng ý. Nên chọn thời điểm sáng từ 6 giờ 30 đến 9 giờ, chiều từ 16 đến 17 giờ 30. Thời điểm này có nắng vàng tạo khối rất đẹp. Nếu nắm vững ánh sáng các bạn mạnh dạn chụp ánh sáng ngược hoặc ánh sáng xiên sẽ cho ra những tác phẩm chủ thể đẹp.

Trung Nghĩa (thực hiện)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích