Báo Đồng Nai điện tử
En

Người thầy truyền lửa đam mê

06:12, 04/12/2021

Sở hữu chất giọng nam trầm, khả năng sáng tác ca khúc, sáng tác khí nhạc, hòa âm phối khí, anh Hoàng Nghĩa Quang Huy (giảng viên Trường đại học Đồng Nai) đã gặt hái nhiều kết quả trên con đường âm nhạc ở cả 2 lĩnh vực biểu diễn và nghiên cứu, giảng dạy.

Sở hữu chất giọng nam trầm, khả năng sáng tác ca khúc, sáng tác khí nhạc, hòa âm phối khí, anh Hoàng Nghĩa Quang Huy (giảng viên Trường đại học Đồng Nai) đã gặt hái nhiều kết quả trên con đường âm nhạc ở cả 2 lĩnh vực biểu diễn và nghiên cứu, giảng dạy.

Anh Hoàng Huy sáng tác và xây dựng các video âm nhạc phục vụ cho dạy học trực tuyến
Anh Hoàng Huy sáng tác và xây dựng các video âm nhạc phục vụ cho dạy học trực tuyến

Giữa những ngày đại dịch bùng phát, bằng năng khiếu ca hát của mình, anh Hoàng Huy đã thể hiện nhiều ca khúc có đề tài phòng, chống dịch của văn nghệ sĩ Đồng Nai. Hiện, anh đang miệt mài “thắp lửa” đam mê nghệ thuật thông qua dạy học trực tuyến cho các thế hệ học sinh, sinh viên.

Truyền lửa đam mê

Xuất thân trong một gia đình không có ai đam mê nghệ thuật nhưng anh Hoàng Huy lại lựa chọn theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Có chút năng khiếu và đam mê các nhạc cụ, anh tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ quần chúng và theo các đoàn ca múa nhạc đi biễu diễn nhiều nơi. Tốt nghiệp chuyên ngành Thanh nhạc tại Nhạc viện TP.HCM, có thời gian anh về công tác tại Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM, vừa làm việc vừa học lên thạc sĩ để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Bằng tình yêu và đam mê với âm nhạc, anh Hoàng Huy đã và đang truyền lửa nghệ thuật đến thế hệ trẻ. Các ca khúc được anh sáng tác, hòa âm, phối khí mang phong cách hiện đại, phù hợp với lứa tuổi thanh thiến niên hiện nay. Một số tác phẩm anh tham gia hội thi, hội diễn trong và ngoài tỉnh đoạt giải cao. Tiêu biểu như huy chương bạc tại Hội thi Nghiệp vụ sư phạm toàn quốc năm 2015.

Năm 2008, anh Hoàng Huy chuyển về Trường đại học Đồng Nai, công tác tại Khoa Âm nhạc. Gần 1 năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc học tập trung tại trường bị gián đoạn, anh Hoàng Huy đã tích cực chuyển đổi sang dạy học trực tuyến. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhất là việc tương tác trực tuyến âm thanh của nhạc cụ bị tác động, song với quyết tâm truyền lửa tình yêu âm nhạc, anh đã cố gắng xây dựng các video clip, phối khí và làm mới các bản nhạc để mang đến những tiết học sinh động, đạt hiệu quả.

Anh Huy cho biết: “Để đạt hiệu quả cao nhất khi giảng dạy, tôi thường hòa âm, phối khí các bản nhạc mang âm hưởng dân gian theo hướng hiện đại. Xu hướng của người trẻ hiện nay là rất thích dòng nhạc trẻ trung như rock ballad, pop ballad, vậy nên việc cập nhật cái mới để tạo hứng thú cho học sinh, sinh viên rất quan trọng. Ngoài quan tâm kỹ năng thực hành, tôi cũng nghiên cứu nhiều về đàn hát dân ca, biên soạn giáo trình về thể loại này để có thêm những định hướng mới, giúp người học có cái nhìn đa chiều với nhiều lựa chọn”.

Những ngày Biên Hòa - Đồng Nai bước vào thời điểm giãn cách xã hội, cách ly, phong tỏa, anh Huy đã biểu diễn nhiều ca khúc đề tài phòng, chống dịch của các nhạc sĩ Đồng Nai. Các ca khúc do anh hát đã chạm đến cảm xúc, sự rung cảm của cộng đồng. Rất nhiều khán giả đã đồng cảm, chia sẻ và bình luận trên mạng xã hội. “Đó là động lực tinh thần rất lớn để tôi tiếp tục cố gắng, mang những câu chuyện đẹp của âm nhạc, của cuộc đời đến gần hơn với mọi người” - anh Huy nói.

Nhắc đến Hoàng Huy, anh Nguyễn Cao Thăng (P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa) vừa là học trò vừa là “đồng nghiệp” nhận xét: “Thầy Hoàng Huy là người rất đa tài, sở hữu chất giọng hay, truyền cảm và thầy cũng am hiểu nhiều loại nhạc cụ. Bên cạnh sáng tác và biểu diễn, thầy còn không ngừng nghiên cứu, tìm tòi để truyền lửa đam mê âm nhạc đến với người trẻ. Đặc biệt, thầy ứng dụng công nghệ để làm mới các tác phẩm, ngay cả bản thân tôi khi đã ra nghề nhưng vẫn thường xuyên được thầy hướng dẫn sáng tác, xử lý hậu kỳ cho tác phẩm”.

Định hướng thẩm mỹ…

Ở tuổi 39 có hơn 15 năm gắn bó với âm nhạc, anh Hoàng Huy đã sáng tác gần 30 ca khúc. Nội dung tác phẩm chủ yếu về thầy cô và mái trường, phản ánh truyền thống và những nét đẹp của nghề giáo, những cống hiến thầm lặng của người làm công tác giáo dục trên mọi miền Tổ quốc. Ngoài ra, anh cũng sáng tác một số ca khúc chủ đề về Đảng, Bác Hồ. Điều hạnh phúc với anh là các nhạc phẩm đều được sử dụng để giảng dạy học sinh, sinh viên; đồng thời để tham gia các liên hoan, hội diễn trong và ngoài tỉnh.

Anh Hoàng Huy luyện tập thanh nhạc trước khi vào dạy trực tuyến cho sinh viên
Anh Hoàng Huy luyện tập thanh nhạc trước khi vào dạy trực tuyến cho sinh viên

 Cũng theo anh Huy, trong xu thế hội nhập và phát triển hiện nay không thể tránh khỏi sự du nhập của nhiều loại hình âm nhạc. Điều này tạo ra một số “rối loạn” trong biểu diễn và thưởng thức âm nhạc của công chúng, nhất là với người trẻ, rất cần có những định hướng thẩm mỹ.

“Để hiểu thế hệ trẻ thì việc xem họ đang nghe gì, chơi gì cũng hết sức quan trọng. Bên cạnh đó, việc tạo ra những sân chơi tích cực giúp người trẻ giao lưu, chia sẻ đam mê âm nhạc cũng là cách đưa âm nhạc Đồng Nai nói riêng, Việt Nam nói chung đi đúng hướng, lan tỏa trong cộng đồng” - anh Huy bộc bạch.

Ly Na

Tin xem nhiều