Báo Đồng Nai điện tử
En

Những CLB hỗ trợ nhân dân trong đại dịch

08:10, 08/10/2021

Tiếng kêu cứu qua điện thoại lúc 5 giờ ngày 25-9 của chị Trần Thị Ngọ (30 tuổi, ngụ P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) khiến giấc ngủ của các thành viên trong CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) tỉnh bị gián đoạn. Anh Nguyễn Hữu Lợi (30 tuổi, Chủ nhiệm CLB) vội vàng cử 2 thành viên chạy xe cứu thương chở chị Ngọ đến bệnh viện.

Tiếng kêu cứu qua điện thoại lúc 5 giờ ngày 25-9 của chị Trần Thị Ngọ (30 tuổi, ngụ P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) khiến giấc ngủ của các thành viên trong CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) tỉnh bị gián đoạn. Anh Nguyễn Hữu Lợi (30 tuổi, Chủ nhiệm CLB) vội vàng cử 2 thành viên chạy xe cứu thương chở chị Ngọ đến bệnh viện.

CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông tỉnh tham gia vận chuyển và trao lương thực, thực phẩm đến với người dân khó khăn tại H.Long Thành
CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông tỉnh tham gia vận chuyển và trao lương thực, thực phẩm đến với người dân khó khăn tại H.Long Thành

Quyết không bỏ cuộc

Chị Ngọ kể, do chồng chị làm việc ở TP.HCM và bị mắc kẹt lại do dịch bệnh nên những tháng cuối thai kỳ, chị Ngọ phải ở một mình trong phòng trọ nhỏ ở P.Tam Phước để chờ ngày sinh nở. Cuộc sống 2 vợ chồng khó khăn do thất nghiệp, không có thu nhập nên chị Ngọ không dám đi bệnh viện khám thai dù đã gần tới ngày sinh. Đến rạng sáng 25-9, trong lúc chuyển dạ, chị tìm được số điện thoại của CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo ATGT tỉnh nên gọi điện nhờ giúp đỡ. May mắn, các thành viên CLB đã nhận lời chở chị đến bệnh viện kịp thời.

Làn sóng dịch bệnh lần thứ 4 bùng phát đến nay đã hơn 5 tháng, không ít nhóm thiện nguyện phải ngừng hoạt động vì lo ngại tình hình dịch bệnh căng thẳng, cạn nguồn lực… Trong khi đó, các CLB hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn Đồng Nai (thuộc Hội LHTN tỉnh) vẫn duy trì nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh…

“Nhờ có sự giúp đỡ của các anh chị ấy nên mẹ con tôi được an toàn. Con tôi chào đời khỏe mạnh, nặng 3,3kg. Các anh chị đã giúp tôi làm thủ tục nhập viện, mua đồ dùng và còn hỗ trợ một phần chi phí để mẹ con tôi trang trải khi nằm viện. Tôi vô cùng cảm ơn” - chị Ngọ chia sẻ.

Nhớ lại hôm chị Ngọ gọi đến nhờ chở đi cấp cứu, anh Lợi kể, đêm hôm trước đó, hơn 12 giờ khuya, các thành viên trong CLB mới được ngả lưng sau ngày dài rong ruổi chở nhu yếu phẩm, phát quà cho người dân khó khăn tại H.Long Thành. Thế nhưng điện thoại của CLB luôn để chuông 24/24 giờ để ai cần giúp đỡ đều có thể gọi được. Khi biết được hoàn cảnh chị Ngọ quá cấp bách, các thành viên trong CLB đã không ngại sáng sớm, vội lên đường đưa chị Ngọ đi cấp cứu. Cho đến khi chị đã an toàn, mẹ tròn con vuông, các thành viên trong CLB mới thở phào nhẹ nhõm.

Ngoài việc hỗ trợ đưa người dân đi cấp cứu thì các thành viên trong CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo ATGT tỉnh còn mở Gian hàng 0 đồng tại xã An Phước (H.Long Thành) và tham gia những chuyến xe 0 đồng chở lực lượng y tế đi xét nghiệm nhanh tại cộng đồng hoặc chở rau, củ, quả, nhu yếu phẩm của các tổ chức, đơn vị phát cho người dân trong vùng tâm dịch.

Cuối năm 2020, CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông tỉnh là một trong 10 CLB được Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCSHCM tặng bằng khen Giải thưởng tình nguyện quốc gia. Đây cũng là động lực để các thành viên tiếp tục cống hiến bằng sức trẻ và sự nhiệt huyết của mình.

CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo ATGT tỉnh được thành lập tự phát từ năm 2012, ban đầu tham gia hút đinh và hỗ trợ người dân khi họ bị hư xe, tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ 51. Đến năm 2018, CLB hoạt động dưới sự quản lý của Hội LHTN tỉnh với 25 thành viên. Khi toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 9-7 đến nay, có 14 thành viên ở lại tại trạm của CLB (đóng tại xã An Phước, H.Long Thành) để thực hiện các hoạt động thiện nguyện giúp dân.

“4 tháng qua, mỗi ngày chúng tôi đều chở từ 5 tạ đến 1 tấn rau củ từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến Gian hàng 0 đồng tại xã An Phước phát miễn phí cho người dân. Riêng gạo, mì tôm hoặc các vật phẩm khác được các mạnh thường quân ủng hộ, chúng tôi đi trao cho những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn H.Long Thành, TP.Biên Hòa” - anh Lợi cho biết.

Hơn 4 năm tham gia CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo ATGT tỉnh, với anh Phan Ngọc Quốc (ngụ H.Thống Nhất) những tháng ngày qua là vất vả nhất. Ngày nào các thành viên cũng bận rộn từ sáng sớm đến tận khuya. Anh và nhiều thành viên khác cũng thấm mệt vì đợt dịch kéo dài, hầu như không còn thời gian dành cho bản thân, gia đình. Đến cuộc gọi điện về hỏi thăm gia đình cũng thưa thớt. Nhưng càng đi, anh càng thấy vẫn còn nhiều người cần sự hỗ trợ, giúp đỡ nên anh vẫn không bỏ cuộc.

“Tôi làm thợ sửa xe ở H.Thống Nhất nhưng khi dịch bệnh bùng phát tôi đã đến ở luôn tại trạm cùng các thành viên trong CLB để tiện tham gia công tác thiện nguyện. Chỉ mong dịch bệnh qua mau để cuộc sống trở lại bình thường mới và anh em trong CLB được trở về với gia đình” - anh Quốc bày tỏ.

Còn sức, còn làm

Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết, ngoài CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo ATGT tỉnh, hiện còn có 4 CLB hỗ trợ nhân dân và đảm bảo ATGT cấp tỉnh khác hoạt động trên địa bàn: TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, 2 huyện Vĩnh Cửu, Xuân Lộc và 3 CLB hỗ trợ nhân dân và đảm bảo ATGT cấp huyện (hoạt động tại TP.Long Khánh, 2 huyện Long Thành, Cẩm Mỹ).

“Mục đích hoạt động ban đầu của các CLB nói trên là hỗ trợ giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Tuy nhiên, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, hầu hết các CLB đều tập trung hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các hoàn cảnh khó khăn; tham gia trực chốt phòng, chống dịch, hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân ở bệnh viện dã chiến…” - chị Thanh Hiền cho biết.

Trong thời điểm làn sóng dịch bệnh Covid-19 bùng phát từ tháng 4-2021 đến nay, tất cả các thành viên trong các CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh đã không quản khó khăn, nguy hiểm tổ chức và tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa, thiết thực, góp phần cùng địa phương chăm lo an sinh xã hội cho người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Chủ nhiệm CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo ATGT TP.Biên Hòa Bùi Đức Tín cho biết, CLB chính thức thành lập chỉ mới hơn 1 năm. Tuy “sinh sau, đẻ muộn” nhưng CLB đã tập hợp được 25 thành viên và kết nối nhiều mạnh thường quân hỗ trợ nhiều trường hợp khó khăn, trao tặng hàng trăm tấn rau củ quả, trứng, mì tôm, gạo đến với người dân trong tâm dịch ở TP.Biên Hòa trong hơn 4 tháng qua. Để các phần quà đến đúng đối tượng, các thành viên đã đến từng khu phong tỏa, từng dãy trọ để trao tận tay người có hoàn cảnh khó khăn.

Không những thế, một số trường hợp có người thân tử vong, không có tiền lo hậu sự, CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo ATGT TP.Biên Hòa cũng đã kết nối để họ được hỗ trợ. Anh Tín kể, vào tháng 7-2021, chị T.N.H. (25 tuổi, tạm trú tại P.Long Bình, TP.Biên Hòa) tử vong do bệnh nhưng vì quá nghèo nên gia đình không có tiền mai táng. Thấy vậy, các thành viên trong CLB đã kết nối với Nhóm mai táng 0 đồng và một số mạnh thường quân giúp lo hậu sự cho chị H.

Tại TP.Long Khánh, trong thời gian qua, 10 thành viên CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo ATGT TP.Long Khánh cũng khá bận rộn. Anh Nguyễn Văn Lợi, Chủ nhiệm CLB kể lại, khi dịch bệnh bùng phát, các thành viên đã tham gia hỗ trợ lực lượng trực chốt phong tỏa, đảm bảo an ninh trật tự các điểm xét nghiệm Covid-19, bệnh viện dã chiến hoặc trực tiếp vận động, trao tặng nhiều phần quà giúp người dân khó khăn…

“Thời gian tới sẽ có nhiều người lao động từ các tỉnh, thành về địa phương sinh sống nên chúng tôi sẽ tiếp tục vận động để có thêm những phần quà thiết yếu giúp họ trong thời gian đầu chưa có thu nhập” - anh Lợi cho hay.

Việc nhân rộng mô hình thiện nguyện hoạt động hiệu quả như các CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo ATGT là một cách làm hay của Hội LHTN Đồng Nai, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong tỉnh tham gia. Qua đó phát huy tinh thần tương thân, tương ái, xung kích tình nguyện vì cộng đồng của thanh niên, góp phần giúp đỡ, hỗ trợ nhiều người dân vượt qua khó khăn, hoạn nạn trong đại dịch; góp phần từng bước đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Tố Tâm

Tin xem nhiều