Báo Đồng Nai điện tử
En

Bắt nhịp trào lưu 'của nhà trồng được'

09:10, 29/10/2021

Trước làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4, việc trồng cây, làm vườn, tự làm bánh… tại nhà đang trở thành một trong những xu hướng tích cực và ngày càng phổ biến trong thời gian qua.

Trước làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4, việc trồng cây, làm vườn, tự làm bánh… tại nhà đang trở thành một trong những xu hướng tích cực và ngày càng phổ biến trong thời gian qua.

Chị Thanh Thúy (P.Long Bình, TP.Biên Hòa) bên những thành quả “của nhà trồng được” của mình. Ảnh: Hải Hà
Chị Thanh Thúy (P.Long Bình, TP.Biên Hòa) bên những thành quả “của nhà trồng được” của mình. Ảnh: Hải Hà

Những sản phẩm “của nhà trồng được” tại vườn nhà, bếp nhà vừa giúp thư giãn, xả stress trong những ngày “trốn dịch”, vừa góp phần giúp cho gia đình có những bữa ăn sạch, xanh, tiết kiệm khi nhiều chợ vẫn tạm đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19, nguồn cung hàng hóa bị ảnh hưởng.

* Xu hướng “yêu bếp, nghiện nhà”, làm vườn tại gia

Mô hình làm vườn tại gia, trồng rau trên sân thượng ngày càng trở nên phổ biến với những gia đình không có nhiều diện tích đất vườn, nhất là ở những đô thị lớn. Bằng cách tận dụng khoảnh đất, ban công hay sân thượng để trồng những loại cây, trái là mọi người có thể thu hoạch được thực phẩm xanh do chính mình làm ra. Dù ít dù nhiều, điều này cũng làm giảm bớt một phần lo ngại khi phải ra ngoài để mua thực phẩm khi dịch bệnh phức tạp, việc phân phối thực phẩm phần nào bị gián đoạn.

Chị Thanh Thúy (P.Long Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, chị bắt đầu trồng rau khoảng 4 năm trước từ khoảnh đất nhỏ ở ban công lầu 2. Khoảng gần 2 năm trở lại đây, chị tận dụng không gian gần 100m2 trên sân thượng, kể cả nóc mái tôn để trồng xen kẽ, tích hợp thêm nhiều loại rau, cây ăn quả để phục vụ tối đa nhu cầu sử dụng rau hữu cơ của gia đình. Nếu thu hoạch được dư dả, chị còn đem cho người thân, hàng xóm xung quanh.

Chị THANH THÚY (ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa) cho hay: “Việc trồng rau trên sân thượng tốn công sức nhiều hơn so với trồng ở sân nhà bình thường bởi phải vận chuyển đất, phân bón lên cao. Tôi thường xuyên “săn lùng” và đầu tư nhiều loại phân bón, hạt giống tốt ở cửa hàng lẫn trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử để trồng cho ra những loại rau, hoa ưng ý, an toàn cho sức khỏe”.

Chị Thúy đã thiết kế hệ thống lưới che và đi đường nước để đảm bảo cung cấp đủ điều kiện cho rau phát triển. Cùng với đó, chị quan sát từng giai đoạn xuống phân bón, theo dõi sát sao tình hình thời tiết để cân đối lượng nước tưới cho rau, đảm bảo không bị ngập úng hoặc không để thiếu nước. Tuy vất vả nhưng vì đam mê nên thành quả là chị đã “phủ xanh” sân thượng bằng đa dạng các loại rau quả như: rau cải, rau dền, rau muống, rau thơm, cải thảo, khổ qua, đậu bắp, cà rốt, dưa leo, bí đỏ, xà lách, dưa hấu... cùng các loại hoa lan, hoa hồng, hoa sen đủ màu sắc. Hiện “khu vườn” của chị Thúy không khác gì vườn nông sản Đà Lạt thu nhỏ giữa lòng Biên Hòa. Đó là cả một quá trình vừa trồng vừa rút kinh nghiệm.

“Hiện mỗi ngày tôi đều dành một khoảng thời gian nhất định để chăm sóc khu vườn trên cao của mình. Điều này vừa giúp thư giãn sau những lúc bận rộn, căng thẳng, đặc biệt là trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, vừa cung cấp cho gia đình tôi các loại thực phẩm xanh, sạch để sử dụng trong bữa ăn hằng ngày. Đối với tôi, việc tạo nên khu vườn trong nhà ngoài là sở thích cá nhân còn là cách để dạy cho các con yêu thích lao động, biết phụ giúp mẹ tưới cây, thu hoạch, giúp các con yêu thiên nhiên, hòa mình vào với thiên nhiên hơn” - chị Thúy chia sẻ.

Tương tự, các hội, nhóm “yêu bếp, nghiện nhà”, “nghiện decor” ngày càng trở thành một xu thế trong mùa dịch giúp nhiều gia đình, giới trẻ giảm căng thẳng, tự do khai phá những ý tưởng mới lạ để sáng tạo ra một sản phẩm độc đáo của riêng mình.

Anh Tấn Sang (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho biết, bình thường các thành viên trong gia đình anh đều rất bận rộn nhưng khi xảy ra dịch, mọi thứ đều bị trì hoãn, chậm lại. Do đó các thành viên mỗi người một sở thích, như ba mẹ vốn đã trồng cây, hoa trên sân thượng từ nhiều năm nay nhưng giờ đầu tư thêm thời gian chăm sóc, bổ sung giống rau, ớt, hành lá... để có nhiều loại rau gia vị cho bữa cơm hằng ngày. Còn anh Sang xem clip nấu ăn và làm bánh là thú vui giải tỏa căng thẳng mùa dịch.

“Trước đây tôi đã đầu tư lò nướng, dụng cụ làm bánh sẵn nên hiện tại chỉ cần đặt hàng trực tuyến thêm các loại nguyên liệu, đồ trang trí có thể làm được rất nhiều loại bánh khác nhau, kể cả bánh tây hay bánh ta. Mỗi lần làm bánh xong, nhìn thành quả đẹp mắt và sau khi mọi người thưởng thức khen ngon là tôi cảm thấy rất vui, càng có thêm động lực để tiếp tục sở thích đó” - anh Tấn Sang cho hay.

* Rộ những gian hàng dụng cụ làm bếp, làm vườn, trang trí nhà cửa

Việc trồng cây, làm vườn tại nhà hay vào bếp tự sáng tạo, nấu nướng những món ăn yêu thích đang trở thành một trong những xu hướng tích cực trong thời gian qua. Do đó, các loại dụng cụ làm vườn, hạt giống, dụng cụ làm bánh, bộ trang trí nhà cửa (decor)… ngày càng được nhiều người chọn mua.

Từ đó, nhiều siêu thị, cửa hàng mua sắm đã dành riêng những khu vực kinh doanh các sản phẩm này. Các loại dụng cụ làm vườn, hạt giống ngày càng được nhiều người chọn mua. Các loại sản phẩm cũng khá đa dạng về mẫu mã, chủng loại.

Một gian hàng bán các loại hạt giống rau, hoa tại siêu thị Big C Đồng Nai
Một gian hàng bán các loại hạt giống rau, hoa tại siêu thị Big C Đồng Nai

Theo khảo sát tại nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng đồ gia dụng ở TP.Biên Hòa, các loại hạt giống làm vườn khá đa dạng về chủng loại, nguồn gốc. Trong đó, phổ biến là các loại hạt giống rau mầm, cải thìa, xà lách mỡ, dưa leo baby, rau dền, cà pháo, cà chua, củ cải đỏ, đậu đũa, đậu rồng, khổ qua, mướp khía, hẹ, ớt… đến các loại hoa như: dạ yên thảo, dừa cạn, đậu biếc, sao nhái, xác pháo đỏ... Giá mỗi túi hạt giống từ 10-30 ngàn đồng, tùy vào loại rau, hoa.

Tương tự, các sản phẩm làm vườn, dụng cụ trồng trọt, làm bếp cũng đa dạng, nhiều mức giá từ bình dân đến cao cấp. Đơn cử như: các loại phân bón, đất thịt trồng cây; bình tưới cây, xẻng trồng cây mini, kéo cắt cành, bao tay làm vườn, chậu trồng hoa, rau; dụng cụ làm bếp, trang trí nhà cửa, các sản phẩm DIY (dụng cụ, vật liệu tự thiết kế)…

Ông Nguyễn Thanh Hải, cửa hàng trưởng Cửa hàng Đồ gia dụng Kohnan ở Trung tâm Thương mại Vincom Biên Hòa cho hay, hiện nay, các sản phẩm, dụng cụ làm vườn, hạt giống, dụng cụ làm bếp ngày càng “hút khách”, nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ. Nhu cầu mua các dụng cụ làm vườn tăng cao trong thời gian gần đây. Có thời điểm tăng cao gấp 4-5 lần so với trước dịch Covid-19.

“Cửa hàng bố trí những khu vực, gian hàng riêng dành cho các loại sản phẩm, dụng cụ. Đồng thời, thường xuyên cập nhật, bổ sung các sản phẩm mới, cung cấp các vật liệu, dụng cụ để người tiêu dùng thỏa sức sáng tạo, tự tay thực hiện các sản phẩm, công việc yêu thích, trồng các loại cây, loại hoa tại nhà… với nhiều mẫu mã, mức giá đa dạng” - ông Hải cho biết thêm.

Tương tự, ông Lê Văn Hồng, Giám đốc Big C Đồng Nai chia sẻ, siêu thị bố trí một gian hàng riêng dành cho các khách hàng có nhu cầu mua các loại hạt giống, sản phẩm, dụng cụ làm vườn. Trong thời gian qua, lượng người mua các sản phẩm, dụng cụ này tăng cao, nhất là vào những tháng thực hiện giãn cách xã hội.        

            Hải Hà

Tin xem nhiều