Báo Đồng Nai điện tử
En

Chăm lo cho người có công trong đại dịch Covid-19

10:07, 23/07/2021

Kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ năm nay đúng vào thời điểm cả nước đang căng mình chống dịch Covid-19. Việc chăm lo đời sống người dân nói chung, gia đình người có công (NCC) trong đại dịch được toàn tỉnh nỗ lực làm tốt, phấn đấu để NCC và gia đình họ có mức sống tốt hơn hoặc tối thiểu bằng với mặt bằng dân cư nơi sinh sống.

Kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ năm nay đúng vào thời điểm cả nước đang căng mình chống dịch Covid-19. Việc chăm lo đời sống người dân nói chung, gia đình người có công (NCC) trong đại dịch được toàn tỉnh nỗ lực làm tốt, phấn đấu để NCC và gia đình họ có mức sống tốt hơn hoặc tối thiểu bằng với mặt bằng dân cư nơi sinh sống.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Đức Ứng (TT.Long Thành, H.Long Thành) viếng mộ lãnh binh Nguyễn Đức Ứng và 27 nghĩa binh (ảnh chụp tháng 5-2021). Ảnh: Hải Yến
Học sinh Trường THCS Nguyễn Đức Ứng (TT.Long Thành, H.Long Thành) viếng mộ lãnh binh Nguyễn Đức Ứng và 27 nghĩa binh (ảnh chụp tháng 5-2021). Ảnh: Hải Yến

* Chăm sóc mọi mặt…

Theo ông Hồ Văn Lộc, Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH, hiện toàn tỉnh đang quản lý trên 57,5 ngàn hồ sơ NCC, thân nhân NCC và đối tượng theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, có khoảng 10,3 ngàn hồ sơ NCC đang hưởng trợ cấp hằng tháng với kinh phí chi trả gần 23 tỷ đồng; trên 4,7 ngàn hồ sơ hưởng trợ cấp một lần…

6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh đã chi trả trợ cấp cho trên 13 ngàn đối tượng hưởng trợ cấp hằng tháng với tổng kinh phí là hơn 120,2 tỷ đồng; thực hiện chi trả trợ cấp một lần cho 294 trường hợp với tổng kinh phí trên 2,5 tỷ đồng; trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho 181 NCC với số tiền hơn 440 triệu đồng; tổ chức điều dưỡng lần 1-2021 cho 2.758 đối tượng với kinh phí trên 3 tỷ đồng. Sở LĐ-TBXH tham mưu UBND tỉnh bổ sung 498 triệu đồng từ nguồn kinh phí do Trung ương ủy quyền cho công tác mộ và nghĩa trang liệt sĩ năm 2021 cho Ban Quản lý nghĩa trang tỉnh, TP.Long Khánh và H.Nhơn Trạch.

Kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ năm nay, Sở LĐ-TBXH đã có hướng dẫn và triển khai đến các huyện, thành phố về việc tặng quà của Chủ tịch nước, quà của Chủ tịch UBND tỉnh cho NCC. Theo đó, quà của Chủ tịch nước có 2 mức, gồm 300 ngàn đồng/phần và 600 ngàn đồng/phần cho các đối tượng theo quyết định của Chủ tịch nước. Quà của Chủ tịch UBND tỉnh trị giá 700 ngàn đồng/suất cho các đối tượng NCC theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh.

Ông Hồ Văn Lộc nhấn mạnh: “Quan tâm chăm lo mọi mặt đời sống NCC và gia đình NCC thể hiện lòng biết ơn vô hạn đối với thân nhân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, bà mẹ Việt Nam anh hùng. Đây là việc làm thiết thực góp phần vun đắp truyền thống đạo lý tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc”.

Mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Anh (ngụ xã Tam An, H.Long Thành) năm nay đã 92 tuổi đang sống cùng cháu ngoại. Mẹ có 3 người con (2 trai, 1 gái) thì cả 2 anh đều hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Chồng mẹ cũng là liệt sĩ hy sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Mỗi dịp tết, lễ hay những lúc trái gió, trở trời, các con của mẹ là những cán bộ làm công tác thương binh - liệt sĩ địa phương cùng cán bộ, chiến sĩ các đơn vị nhận phụng dưỡng lại về bên mẹ, động viên, hỗ trợ kịp thời.

Giống như mẹ Anh, 51 bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống trên địa bàn tỉnh đều nhận được sự quan tâm, chăm sóc, phụng dưỡng của các cấp, các ngành, các đơn vị quân đội.

* Tiếp tục các hoạt động nghĩa tình

Những kết quả đạt được trong công tác chăm sóc người có công, gia đình cách mạng của tỉnh đã góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện tốt mục tiêu phát triển bền vững. Qua đó, thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn vô hạn đối với những người đã hy sinh cho nền độc lập tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân.

Theo ông Hồ Văn Lộc, trong phạm vi quản lý, ngành LĐ-TBXH sẽ tiếp tục tham mưu cho tỉnh đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động nghĩa tình; quan tâm, chăm sóc đời sống NCC, xem đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Trong đó, tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ về truyền thống đấu tranh anh hùng của dân tộc, của các liệt sĩ, thương binh, gia đình có công đóng góp vào sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Đồng thời tiếp tục tuyên truyền, thực hiện hiệu quả Chỉ thị 14-CT/TƯ ngày 19-7-2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác NCC với cách mạng. Với chức năng được giao, Sở LĐ-TBXH tiếp tục phối hợp với các sở ngành, các địa phương tập trung, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác NCC với cách mạng.

Cụ thể, nghiên cứu, tiếp tục rà soát, xem xét, giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận NCC với cách mạng theo đúng quy định; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan, sở, ngành và địa phương trong thực hiện công tác NCC với cách mạng. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ý thức, trách nhiệm của những người làm công tác này; thực hiện nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm trong thực hiện luật pháp, chính sách đối với NCC với cách mạng. Nỗ lực để NCC và gia đình cách mạng luôn có mức sống tốt hơn hoặc bằng với mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều