Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng hành chống dịch Covid-19 của ngành bưu chính

10:06, 19/06/2021

Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát như hiện nay, nhu cầu hồ sơ, văn bản, hàng hóa chuyển phát qua dịch vụ bưu điện của người dân, doanh nghiệp tăng cao.

Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát như hiện nay, nhu cầu hồ sơ, văn bản, hàng hóa chuyển phát qua dịch vụ bưu điện của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Trong bối cảnh đó, Bưu điện tỉnh đã có nhiều giải pháp, nỗ lực trong mọi hoạt động hướng đến vừa nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính công ích, vừa tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng.

Bưu điện tỉnh phối hợp với Cục Quản lý thị trường Đồng Nai tham gia hỗ trợ tiêu thụ vải thiều cho nông dân vùng dịch Bắc Giang
Bưu điện tỉnh phối hợp với Cục Quản lý thị trường Đồng Nai tham gia hỗ trợ tiêu thụ vải thiều cho nông dân vùng dịch Bắc Giang

Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Dương Thị Việt Hương cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành bưu điện không chỉ tập trung kinh doanh mà còn chú trọng tinh thần phục vụ cộng đồng, góp phần chung sức, chung lòng cùng phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh.

Phục vụ người dân tận nhà...

Hiện nay, xu hướng chọn dịch vụ làm thủ tục hành chính tại nhà, chuyển hồ sơ, giấy tờ hành chính qua bưu điện, chuyển hàng mua bán online... tăng cao nên công việc của những nhân viên bưu điện trở nên bận rộn hơn.

Hiện mỗi tháng, thông qua các bộ phận trong hệ thống bưu điện, Bưu điện tỉnh đã chuyển chi trả lương và trợ cấp xã hội cho hơn 60 ngàn người hưu trí, hơn 12 ngàn người có công cách mạng và hơn 80 ngàn đối tượng bảo trợ xã hội.

Là một nhân viên nhiều năm làm trong nghề chuyển phát thư tín và giao hàng của Bưu điện tỉnh, anh Đào Trọng Tuấn cho biết, thời gian gần đây, lượng thư tín, giấy tờ, hàng hóa cần chuyển phát, giao hàng tăng lên từ 20-30%. Để người dân không phải chờ đợi lâu, anh cùng đồng nghiệp phải làm việc từ sáng sớm đến chiều tối mới giao hết thư từ, hàng hóa trong ngày.

Theo anh Tuấn, trước kia nhận thư tín, hàng hóa từ kho, anh thường phân loại gói hàng, thư tín theo địa chỉ, theo tuyến đường để vận chuyển, còn bây giờ số lượng nhiều, anh phải phân loại theo nhóm đối tượng và chuyển theo giờ mới giao hết hàng. Chẳng hạn như sáng sớm, anh tranh thủ chạy giao hàng cho những công nhân lao động trước khi họ vào ca; giờ hành chính thì chuyển phát, giao hàng cho nhóm nhân viên văn phòng; buổi trưa và chiều thì ghé các hộ gia đình có đăng ký làm thủ tục hành chính qua bưu điện để hướng dẫn họ làm hồ sơ hoặc chuyển trả kết quả...

Thời gian qua, bên cạnh dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết hồ sơ hành chính, Bưu điện tỉnh còn phối hợp với Trung tâm Hành chính công tỉnh cũng như Công an tỉnh triển khai dịch vụ hỗ trợ thủ tục hành chính tại nhà cho người dân. Dịch vụ này đang được người dân lựa chọn, nhất là trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Chị Huỳnh Thị Ngọc Lan (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho biết, dịch vụ hỗ trợ thủ tục hành chính tại nhà cho người dân của bưu điện quá tiện lợi. “Chỉ một buổi sau khi tôi gọi điện đến tổng đài 1022, nhân viên bưu điện đã đến, cầm theo các bản kê và giúp chúng tôi điền mẫu. Sau 3 ngày làm việc, gia đình tôi đã nhận được kết quả do nhân viên bưu điện đưa đến về tận nhà. Tôi rất hài lòng với dịch vụ tiếp nhận hồ sơ tại nhà của bưu điện. Điều đó giúp dân tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại, đặc biệt còn tránh được nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh”.

Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Dương Thị Việt Hương cho biết, để nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ thủ tục hành chính tại nhà cho người dân, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành tổ chức tập huấn cho nhân viên về quy trình tiếp nhận hồ sơ và kỹ năng tư vấn, hướng dẫn người dân, cung cấp các biểu mẫu khi người dân có nhu cầu. Đến nay, khối lượng cuộc gọi đến tổng đài 1022 tăng lên gấp 11 lần và dịch vụ này đã được triển khai đến tất cả hệ thống bưu cục ở các huyện và thành phố trong tỉnh.

Chú trọng phòng dịch và hoạt động cộng đồng

Do làm việc và di chuyển, tiếp xúc nhiều người trong thời điểm dịch bệnh đang bùng phát nên nhân viên bưu điện luôn đối diện với nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm với công việc, đa phần cán bộ, nhân viên trong bệnh viện vẫn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Ông Đào Trọng Tuấn, nhân viên thư tín và giao hàng Bưu điện tỉnh phát kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho một người dân ở P.Long Bình (TP.Biên Hòa)
Ông Đào Trọng Tuấn, nhân viên thư tín và giao hàng Bưu điện tỉnh phát kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho một người dân ở P.Long Bình (TP.Biên Hòa)

 “Mỗi ngày tôi đi gặp hàng chục người, dù đã thực hiện đầy đủ các quy định về bảo hộ phòng dịch như: khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách, nhưng tôi cũng rất lo lắng. Mong rằng sớm có vaccine để tiêm phòng dịch, giúp chúng tôi an toàn hơn trong quá trình chuyển phát, giao hàng” - anh Tuấn bày tỏ.

Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Dương Thị Việt Hương cho biết thêm, chủ trương của Bưu điện tỉnh là thực hiện mục tiêu kép vừa hoạt động khai thác kinh doanh, vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch. Theo đó, tất cả cán bộ, công nhân viên và người lao động, nhất là những bộ phận thường xuyên tiếp xúc với khách hàng như: nhân viên giao dịch, bưu tá, nhân viên giao hàng đều bắt buộc phải đeo khẩu trang y tế đạt chuẩn, khử khuẩn, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc với khách hàng.

Tuy nhiên, trước nguy cơ cao khi phải tiếp xúc thường xuyên với nhiều người trong mùa dịch, Bưu điện tỉnh đề xuất Sở Y tế chia sẻ vaccine để tiêm phòng cho cán bộ, nhân viên, người lao động trong hệ thống Bưu điện Đồng Nai, nhưng đến nay vẫn đang chờ nguồn vaccine về. Theo bà Hương, nếu có nguồn vaccine, đơn vị sẽ ưu tiên tiêm cho những bưu tá, người giao hàng và các nhân viên phòng giao dịch.

Không chỉ làm “cánh tay nối dài” cho hoạt động tiếp nhận và trả kết quả các thủ tục hành chính, góp phần hạn chế tình trạng tập trung đông người, giữ an toàn trong mùa dịch bệnh, mà mới đây, Bưu điện tỉnh còn phối hợp với Sở Công thương và Cục Quản lý thị trường Đồng Nai hỗ trợ tiêu thụ vải thiều cho nông dân tỉnh Bắc Giang. Chương trình hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm vải thiều Bắc Giang nhằm triển khai thực hiện Chỉ thị 08/CT-BCT ngày 25-5-2021 của Bộ Công thương về việc tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông và tăng cường hỗ trợ tiêu thụ tại thị trường trong nước các sản phẩm nông sản của các địa phương có sản lượng nông sản lớn, sản xuất tập trung trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Ông Trần Quốc Vũ, chuyên viên Phòng Khai thác kinh doanh Bưu điện tỉnh cho biết, để tham gia hỗ trợ tiêu thụ vải thiều cho nông dân vùng dịch Bắc Giang, nhân viên bưu điện đã trực tiếp đàm phán về giá cũng như tham gia vận chuyển, giao hàng cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã đặt hàng mua vải thiều Bắc Giang. Đến nay, Bưu điện tỉnh đã tổ chức 4 đợt hỗ trợ tiêu thụ vải thiều với khoảng 68 tấn vải tươi.

Trong những ngày tới, các công ty cơ quan, đơn vị, tổ chức cá nhân trong tỉnh tiếp tục đăng ký tiêu thụ với số lượng lớn vải Bắc Giang. Bưu điện tỉnh sẽ phối hợp với Cục Quản lý thị trường Đồng Nai triển khai các đợt giao vải Bắc Giang đến hết mùa vụ vải. Đây là một trong những hoạt động hỗ trợ nghĩa tình đối với bà con vùng dịch Bắc Giang.

An Nhiên

Tin xem nhiều