Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai thác hiệu quả môi trường rừng

10:05, 29/05/2021

Các đơn vị quản lý rừng tại Đồng Nai vừa hoàn thành phương án quản lý rừng bền vững giai đoạn 2021-2030. Đây là cơ sở để các đơn vị quản lý rừng làm căn cứ thực hiện quản lý, khai thác các dịch vụ trên môi trường rừng, vừa bảo đảm phát triển hệ sinh thái ngày càng da dạng.

Các đơn vị quản lý rừng tại Đồng Nai vừa hoàn thành phương án quản lý rừng bền vững giai đoạn 2021-2030. Đây là cơ sở để các đơn vị quản lý rừng làm căn cứ thực hiện quản lý, khai thác các dịch vụ trên môi trường rừng, vừa bảo đảm phát triển hệ sinh thái ngày càng da dạng.

Khám phá đa dạng sinh học tại Vườn quốc gia Cát Tiên. Ảnh: Thủy Mộc
Khám phá đa dạng sinh học tại Vườn quốc gia Cát Tiên. Ảnh: Thủy Mộc

[links()]Phương án quản lý rừng bền vững giai đoạn tới nhằm góp phần nâng cao chất lượng rừng, năng suất rừng, bảo vệ đa dạng sinh học, tăng cường chức năng bảo vệ môi trường, chống xói mòn, điều tiết nguồn nước, phòng chống thiên tai, duy trì ổn định độ che phủ rừng, tăng khả năng hấp thụ carbon, đảm bảo sự phát triển bền vững của rừng.

* Nâng chất cho rừng

Với việc thực hiện bảo tồn, phát triển rừng theo phương án quản lý rừng bền vững như hiện nay, sẽ góp phần thúc đẩy sự phục hồi nhanh hơn nữa của khu rừng bị suy thoái sau khai thác, hệ quả bị phun rải chất độc hóa học trong chiến tranh; cây gỗ lớn bản địa sau khi trồng. Đối với lĩnh vực nuôi dưỡng rừng tự nhiên rừng sản xuất, phương án quản lý rừng bền vững sẽ nâng cao chất lượng sản xuất của rừng. Bên cạnh đó, một mục tiêu quan trọng hiện đang được tỉnh quan tâm hiện nay là vấn đề dựa vào phương án quản lý rừng để khai thác các tiềm năng du lịch sinh thái từ rừng.

Hiện nay, tại Vườn quốc gia Cát Tiên, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai (Khu bảo tồn) hay rừng phòng hộ Tân Phú… đều có những dự án du lịch đã và đang phát triển, hình thành. Phó giám đốc Khu bảo tồn Nguyễn Hoàng Hảo cho biết, Khu bảo tồn đang có một dự án du lịch sinh thái rừng tầm cỡ chuẩn bị xúc tiến đầu tư là Khu du lịch sinh thái - nuôi thú bán hoang dã Safari, dự án công viên hàng không, dự án khai thác du lịch trên hồ Trị An…

Theo ông Hảo, với thế mạnh về tài nguyên cảnh quan tự nhiên, tài nguyên mặt nước thì du lịch sinh thái của Khu bảo tồn có các nhóm sản phẩm du lịch chính là: du lịch sinh thái rừng với các chương trình tour tham quan ngắm cảnh đi bộ, đạp xe xuyên rừng, cắm trại trong rừng, xem chim, thưởng thức ẩm thực...; tour du lịch sinh thái hồ với các hoạt động du thuyền tham quan các đảo trên hồ, tổ chức các trò chơi dưới nước, cùng ngư dân trải nghiệm khai thác thủy sản, cắm trại trên các đảo, thưởng thức đặc sản…

Vườn quốc gia Cát Tiên cũng nổi tiếng với những tour khám phá rừng, xem thú đêm thu hút rất đông du khách trong cả nước và du khách nước ngoài.

* Phát triển du lịch vẫn bảo đảm diện tích đất rừng

Việc khai thác du lịch nhưng vẫn bảo đảm diện tích đất rừng không bị mai một là mục tiêu xuyên suốt trong phát triển du lịch sinh thái rừng của Đồng Nai. Chủ trương này luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm, nhắc nhở các địa phương trong quá trình khai thác, mời gọi đầu tư các sản phẩm du lịch.

Ông Lê Văn Gọi, Phó giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, Đồng Nai là tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện cho thuê dịch vụ môi trường rừng kể từ khi Luật Lâm nghiệp có hiệu lực. Vừa qua, Sở đã cùng các đơn vị quản lý rừng hoàn thành các phương án quản lý rừng bền vững để thu hút nhà đầu tư vào phát triển du lịch. Căn cứ vào phương án phát triển rừng, nhà đầu tư chỉ được khai thác dịch vụ tại những vùng đất trống, không được xâm lấn diện tích đất rừng theo quy định.

Tại buổi làm việc với các sở, ngành kết quả 4 năm thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh, Đồng Nai sẽ phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái rừng làm điểm nhấn về du lịch trong thời gian tới, các doanh nghiệp đầu tư cần được khuyến khích, tạo điều kiện để tạo ra những sản phẩm tại địa phương nhưng cũng phải dựa trên những nguyên tắc, quy định chung của tỉnh.

Có thể thấy rằng, hệ sinh thái rừng từ lâu là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá đã được gìn giữ, trân trọng và cần được gìn giữ một cách bền vững. Bảo vệ đa dạng sinh học chính là bảo tồn và phát huy hết những giá trị của thiên nhiên, góp phần nâng chất môi trường sống, vừa giúp con người khám phá được những gì xung quanh đang diễn ra.

Đồng Nai là một trong những tỉnh có hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học mạnh nhất trong cả nước. Các hoạt động khai thác tài nguyên đa dạng sinh học không tách rời với nhiệm vụ bảo tồn. Trong quá trình thực hiện bảo tồn đa dạng sinh học, Đồng Nai luôn dựa trên sự đồng thuận từ cộng đồng và cần có sự tham gia của cộng đồng trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học. Bên cạnh đó, quá trình lập quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học, Đồng Nai luôn quy hoạch bảo đảm phù hợp với tình hình và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thủy Mộc

 

Tin xem nhiều