Báo Đồng Nai điện tử
En

Khuyến khích năng lực sáng tạo của nhân viên

02:05, 01/05/2021

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh là Chủ tịch HĐQT của Công ty CP Văn hóa sách Sài Gòn (Saigon Books), đồng thời là Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM. Trước khi đến với lĩnh vực văn hóa, xuất bản sách, ông Quỳnh từng đảm nhận vai trò lãnh đạo nhiều doanh nghiệp (DN) khá tên tuổi, từ kinh doanh gas đến kinh doanh vàng bạc… và gặt hái được nhiều thành công.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh là Chủ tịch HĐQT của Công ty CP Văn hóa sách Sài Gòn (Saigon Books), đồng thời là Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM. Trước khi đến với lĩnh vực văn hóa, xuất bản sách, ông Quỳnh từng đảm nhận vai trò lãnh đạo nhiều doanh nghiệp (DN) khá tên tuổi, từ kinh doanh gas đến kinh doanh vàng bạc… và gặt hái được nhiều thành công.

Doanh nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh. Ảnh: Đ.Lê
Doanh nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh. Ảnh: Đ.Lê

Theo doanh nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh, muốn một DN phát triển bền vững, cần tạo cơ chế để các thành viên phát huy được năng lực của mình, sáng tạo, thử nghiệm cái mới. Đại dịch Covid-19 một lần nữa cho thấy, DN nào nhanh nhạy, thích ứng được với tình hình và chịu thay đổi sẽ tiếp tục có cơ hội phát triển.

Ứng dụng công nghệ để thay đổi hoàn cảnh

* Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng mạnh đến toàn bộ nền kinh tế nói chung, trong đó có những đơn vị thuộc lĩnh vực xuất bản phẩm. Với DN của ông thì vấn đề này “nghiêm trọng” như thế nào?

- Doanh thu Saigon Books hiện nay đạt khoảng 100 tỷ đồng. Cuối năm 2019 (thời điểm chưa bùng phát dịch), chúng tôi đặt mục tiêu tăng trưởng gấp đôi vào năm 2020. Lúc đó, toàn bộ nhân viên công ty khi bàn thảo kế hoạch đều rất ủng hộ và tin rằng kế hoạch sẽ đạt được.

Ngoài là Chủ tịch HĐQT của Saigon Books, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh hiện là thành viên HĐQT của 3 công ty gồm Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, Công ty CP Nhiên liệu Sài Gòn và Công ty CP Văn hóa Phương Nam, đồng thời là Tổng giám đốc của Công ty CP Alpha Books. Ông cũng là người sáng lập một số công ty khác và là chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm tại các diễn đàn khởi nghiệp trên cả nước.

 

“Đùng” một cái, dịch bệnh xảy ra. Cũng như mọi DN khác, chúng tôi đối diện với rất nhiều vấn đề. Một vấn đề quan trọng là phải đóng cửa công ty để chống dịch. Chưa bao giờ trong đời đi làm của tôi lại có thời điểm mà phải ở nhà hơn 1 tháng và đôi khi không biết chuyện gì đang xảy ra nữa. Tôi phải đối mặt với bài toán “tồn tại hay không tồn tại”.

* Trong hoàn cảnh đó, ông làm sao để thích ứng?

- Bối cảnh buộc tôi phải nhìn lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình, đội ngũ nhân sự mà mình có trong tay và kể cả sự phát triển của ngành xuất bản, ngành sách trong tình hình mới. Phân tích ra, thì mặc dù tình hình rất xấu, cũng như bạn bè tôi đang kinh doanh gặp phải nhưng đâu đó vẫn có điểm sáng, cơ hội cho mình. Tôi phải đặt ra cho mình một tình huống là toàn bộ nhân viên phải làm việc ở nhà, không chỉ trong thời gian cách ly xã hội mà là lâu dài. Chúng ta phải điều hành DN như thế nào? Tôi nhận ra một điều rằng, tốt nhất là công ty phải trở thành công ty công nghệ.

Theo đó, chúng ta phải ứng dụng công nghệ trong quản trị DN, từ khâu nguyên liệu đầu vào cho đến đầu ra của sản phẩm. Phải tìm cách ứng dụng công nghệ trong từng khâu sản xuất, bán hàng, marketting quảng bá sản phẩm. Dù bạn ở lĩnh vực nào, sản xuất hay dịch vụ cũng cần phải thay đổi, làm khác đi so với trước. Thay đổi hay là “chết”, tôi yêu cầu mỗi bộ phận phải đưa ra những giải pháp mà chưa bao giờ làm trước đây. May mắn là DN cũng từng bước vượt qua, đầu năm đặt vấn đề doanh thu tăng gấp đôi nhưng cuối năm nhìn lại chỉ còn được 80% so với năm trước, nhưng như vậy cũng là may mắn rồi.

* Vượt qua được sóng gió, chắc chắn ông sẽ vẫn đặt niềm tin mạnh mẽ vào sự phát triển của công ty?

- Chắc chắn rồi. Năm 2021, chúng tôi vẫn mạnh dạn đặt hiệu quả kinh doanh gấp 2,5 lần năm trước bởi vì DN đã cảm nhận và chuẩn bị kỹ cho những yếu tố như vừa nói ở trên. Chúng tôi tiếp tục mở rộng quy mô, vừa rồi tôi đã có thêm 1 công ty nữa, như vậy hệ thống của chúng tôi đã có 3 DN ngành sách. Bên cạnh đó, chúng tôi ứng dụng công nghệ, xây dựng nền tảng mà trên đó, không chỉ bán sách giấy, sách điện tử, sách audio, khóa học trực tuyến mà khách hàng có thể đăng ký trọn gói thay vì mua từng món lẻ. Khách hàng có thể sử dụng các sản phẩm nói trên và khi đó, vấn đề địa lý không còn, ở nước ngoài vẫn có thể mua được.

Khuyến khích năng lực sáng tạo của đội ngũ

* Đã kinh qua điều hành nhiều doanh nghiệp, lớn có, nhỏ có, vậy làm sao để phát huy được trí tuệ của nhân viên, thưa ông?

- Khi bạn muốn tăng trưởng doanh số nhưng chưa tìm thấy phương hướng, hãy khuyến khích năng lực sáng tạo của nhân viên dưới quyền. Đôi khi chúng ta nghĩ rằng cần kiếm những “người thầy” từ bên ngoài để tham khảo, học hỏi phát triển công ty nhưng lại quên rằng bạn có một đội ngũ “người thầy” bên trong rất giỏi, nếu như biết cách khai thác năng lực của họ sẽ rất thành công.

Hằng tuần, các bộ phận cốt lõi của công ty chúng tôi đều phải họp để đưa ra những ý tưởng, sáng tạo mới nhằm làm tốt hơn công việc hiện tại. Rất may, mình có được những cộng sự giỏi hơn về quản lý dòng tiền, quản lý tài chính và những lĩnh vực khác.

Chuyển hướng dịch vụ của mình, Saigon Book khuyến khích sự sáng tạo và tìm ra sản phẩm dịch vụ mới phù hợp. Hiện Công ty Saigon Books đang chuẩn bị cho ra đời một ứng dụng (app), trong đó ngoài sách giấy còn có audiobooks, ebook, videobooks, podcasts…nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng.

* Cũng có nghĩa là người quản lý phải thật sự thấu hiểu “nhân tâm”?

- Chắc chắn để quản lý tốt, bạn không chỉ cần minh bạch mà còn phải quan tâm, sâu sát với tâm tư, tình cảm của nhân viên. Nhân viên đóng vai trò rất quan trọng đối với sự sống còn của DN. Họ là người tạo ra lợi thế cạnh tranh cũng như lợi nhuận và sự phát triển bền vững cho DN, do vậy mà cũng gắn liền với vận mệnh của mình.

Tạo không khí, môi trường làm việc tích cực, tạo cơ hội cho các cá nhân phát huy năng lực của mình, Vì thế, tôi tôn trọng tất cả mọi người làm việc cùng công ty, cả cấp trên, cấp dưới lẫn những nhân viên ở cấp bậc thấp nhất.

* Khởi nghiệp hiện nay đang diễn ra mạnh mẽ, đối với các bạn trẻ khởi nghiệp, họ thường thiếu gì?

- Khởi nghiệp là từ khóa được nhắc đến rất nhiều trong những năm gần đây, có thể gọi là bùng nổ. Tuy nhiên, dù phong trào khởi nghiệp nhanh chóng phát triển một cách mạnh mẽ nhưng xét một cách thực tế, hiệu quả và chất lượng khởi nghiệp vẫn chưa được như mong muốn. Thông thường, cứ 100 người khởi nghiệp có đến 80% đứng trước nguy cơ giải thể trong năm đầu tiên. Có 3 nguyên nhân chính là thiếu vốn, thiếu kiến thức về quản trị điều hành DN và thiếu kinh nghiệm thực tế trong môi trường kinh doanh.

Gian hàng sách của Saigon Books trong một sự kiện về sách
Gian hàng sách của Saigon Books trong một sự kiện về sách

* Vậy nếu như dịch Covid-19 được chấm dứt, ông có tin vào sự bùng nổ của nền kinh tế Việt Nam?

- Tôi thì không lạc quan đến mức cho rằng nền kinh tế sẽ “bùng nổ”, tuy nhiên với những gì đã diễn ra trong thời gian qua, tôi tin rằng kinh tế Việt Nam sẽ có bước phát triển tốt, khởi sắc hơn. Cơ hội vẫn còn rộng mở đối với các DN.

* Xin cảm ơn ông!

Đào Lê (thực hiện)

 

 

 

Tin xem nhiều