Báo Đồng Nai điện tử
En

''Ám ảnh'' đường Bùi Văn Hòa

11:05, 28/05/2021

Nhiều năm nay, đường Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa) nối các khu công nghiệp với tuyến quốc lộ 1 và quốc lộ 51 luôn là nỗi "ám ảnh" của người đi đường. Tình trạng quá tải, kẹt xe, ùn tắc giao thông xảy ra liên tục, ngay cả khi không phải giờ cao điểm.

Nhiều năm nay, đường Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa) nối các khu công nghiệp với tuyến quốc lộ 1 và quốc lộ 51 luôn là nỗi “ám ảnh” của người đi đường. Tình trạng quá tải, kẹt xe, ùn tắc giao thông xảy ra liên tục, ngay cả khi không phải giờ cao điểm. Đặc biệt, khi mùa mưa đến, một số đoạn trên tuyến đường này bị ngập nước sâu, cực kỳ nguy hiểm cho người đi đường.

Bản tin Mưa lớn gây ngập tại khu vực Cổng 11, TP.Biên Hòa đăng trên Báo Đồng Nai online ngày 19-5-2021 phản ánh tình trạng ngập nước, kẹt xe nghiêm trọng trên đường Bùi Văn Hòa, khu vực Cổng 11 sau cơn mưa lớn vào chiều cùng ngày nhận được sự quan tâm của nhiều bạn đọc (BĐ). Đa phần đều bày tỏ lo lắng trước tình trạng ngập cục bộ trên tuyến đường này khi mưa lớn đã xảy ra nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục trong khi mùa mưa năm 2021 đã đến.

* Nguy cơ mất an toàn giao thông vẫn cao

Đường Bùi Văn Hòa dài hơn 5,5km nối quốc lộ 1 (vòng xoay Tam Hiệp) với quốc lộ 51, rộng khoảng 10m, mỗi chiều chia làm 2 làn đường. Nhiều ý kiến BĐ cho rằng, đường Bùi Văn Hòa đang là “chiếc áo” quá chật trước nhu cầu giao thông trên tuyến đường này ngày một tăng cao.

Mặc dù, trên đường đều có biển cấm xe trên 2 tấn đi vào các cung giờ cao điểm (4-8 giờ và 16-19 giờ) nhưng do phương tiện xe máy, xe dưới 2 tấn lưu thông trên tuyến đường này quá đông nên tình trạng kẹt xe vào các khung giờ cao điểm sáng và chiều vẫn xảy ra như “cơm bữa”.

Trước đây, đường Bùi Văn Hòa đi qua các phường: Long Bình, Long Bình Tân, An Bình, Phước Tân (TP.Biên Hòa) còn gọi là quốc lộ 15 vì là một phần của quốc lộ 15 cũ (nay là đường Phạm Văn Thuận). Từ năm 2008, quốc lộ 15 mới chính thức đổi tên thành đường Bùi Văn Hòa.

BĐ Nguyễn Văn Minh (công nhân tại Khu công nghiệp Loteco) ngao ngán: “Bất cứ thời điểm nào trên tuyến đường này cũng có thể xảy ra ùn tắc giao thông, nhất là đoạn giao với ICD Tân Cảng - Long Bình và vòng xoay Cổng 11. Trong giờ cao điểm, lượng xe máy từ các khu công nghiệp đổ ra đường rất lớn. Ngoài giờ cao điểm, xe tải trọng nặng lại nối đuôi nhau chở hàng ra vào các khu công nghiệp và ICD Tân Cảng - Long Bình. Do đó, ngày nào đi làm trên tuyến đường này cũng căng thẳng, mệt mỏi”.

Một số BĐ phản ảnh, dù đường Bùi Văn Hòa chật hẹp nhưng ý thức của một số người dân buôn bán ven đường, cũng như người tham gia giao thông chưa cao, khiến tình trạng ùn tắc giao thông, kẹt xe càng thêm trầm trọng. Cụ thể như, nhiều người dừng xe mua bán, lấn chiếm vỉa hè, lề đường; một số xe tải vẫn cố tình đậu ven đường (chờ qua giờ cấm); không ít trường hợp cố tình đi sai làn đường, tràn lên vỉa hè khiến đường càng chật hẹp hơn.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, tình trạng ngập nước tại một số đoạn trên tuyến đường Bùi Văn Hòa mới thực sự là vấn đề cấp bách mà các ngành chức năng cần quan tâm, sớm có giải pháp khắc phục vì nước ngập sâu và xoáy rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là khi trời mưa to, gió lớn.

BĐ Hồ Hồng Nhung (tiểu thương tại chợ K8, P.Long Bình) cho biết: “Khi mưa to, trên đường Bùi Văn Hòa, khu vực gần Cổng 11 ngập sâu cả nửa mét kèm với xe tải chạy nhanh tạo thành sóng mạnh xô té ngã các xe máy chạy xung quanh. Một số trường hợp bị trôi người và xe đã được người dân kéo lại kịp. Sợ nhất là mưa to, nước xoáy vào ban đêm, người dân đi lại trên tuyến đường này rất nguy hiểm”.

* Cần sớm triển khai dự án mở rộng đường Bùi Văn Hòa

Nhiều ý kiến đồng tình với chủ trương của tỉnh, TP.Biên Hòa là sẽ đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Bùi Văn Hòa để giải quyết dứt điểm vấn nạn kẹt xe và ngập nước, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, doanh nghiệp. Tuyến đường sẽ trở lên rộng thoáng hơn, theo phương án xây dựng mở rộng đường của TP.Biên Hòa là có 4 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp, hệ thống cống thoát nước phù hợp. Có như vậy mới giải quyết dứt điểm bất cập về giao thông trên tuyến đường này.

BĐ Hà Thị Ngọc (ngụ P.An Bình, TP.Biên Hòa) cho biết: “Qua thông tin trên báo chí tôi được biết chủ trương làm đường đã có từ lâu. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến lên đến hàng trăm tỷ đồng nên hiện chưa sắp xếp được vốn để thực hiện mở rộng tuyến đường này. Tôi thực sự rất mong dự án này được triển khai để tuyến đường này trở lên khang trang, rộng rãi, đáp ứng nhu cầu đi lại rất lớn ở khu vực tập trung nhiều khu công nghiệp nhất TP.Biên Hòa”.

Trong khi đó, một số BĐ lại đề xuất mở thêm một tuyến đường từ bên trong các khu công nghiệp để đi ra quốc lộ 1, quốc lộ 51, song song với đường Bùi Văn Hòa. Giải pháp đề xuất này có thể giúp giảm chi phí đền bù, giải tỏa, tái định cư cho các hộ dân có đất sẽ bị thu hồi để mở rộng đường Bùi Văn Hòa. Đường Bùi Văn Hòa thì giữ nguyên chiều rộng hiện tại, chỉ làm cống và nâng cấp mặt đường.

Trước mắt, nhiều BĐ cho rằng, trong thời gian chờ đầu tư mở rộng đường, lực lượng chức năng cần xử phạt nặng các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ năm 2008 như: chạy sai làn đường, phóng nhanh vượt ẩu, chạy vào giờ cấm, dừng, đậu xe sai quy định, buôn bán lấn chiếm lòng lề đường… Đồng thời nhanh chóng triển khai các dự án chống ngập cho một số đoạn trên tuyến đường; xử lý nghiêm hành vi xả rác xuống suối, cống thoát nước ven đường.

Đăng Tùng

 

Tin xem nhiều