Báo Đồng Nai điện tử
En

V.League: Cách nào đá hết xấu?

03:04, 09/04/2021

"Bà con ai đang gặp vấn đề về xương khớp thì đừng xem V.League nhé" - đó là một lời bình luận ngao ngán của khán giả trên mạng khi chứng kiến nhiều pha bóng thô bạo diễn ra trên sân cỏ trong các trận gần đây.

“Bà con ai đang gặp vấn đề về xương khớp thì đừng xem V.League nhé” - đó là một lời bình luận ngao ngán của khán giả trên mạng khi chứng kiến nhiều pha bóng thô bạo diễn ra trên sân cỏ trong các trận gần đây.

Một pha tranh chấp trong trận Nam Định - Sông Lam Nghệ An
Một pha tranh chấp trong trận Nam Định - Sông Lam Nghệ An

Sự cố nghiêm trọng Đỗ Hùng Dũng (Hà Nội FC) bị gãy chân sau cú tắc bóng của Ngô Hoàng Thịnh
(TP.HCM) ở vòng 5 V.League 2021 dần lắng xuống thì ở các vòng sau, tình trạng những pha bóng thô bạo lại diễn ra, dẫn đến một số cầu thủ bị cấm đá vài trận.

Cựu cầu thủ Nigeria Amaobi nói: “Vòng loại World Cup 2022 sắp đá vào tháng 6 tới. Tôi hy vọng ông Park Hang-seo sẽ tập trung được những cầu thủ giỏi nhất, đội tuyển Việt Nam sẽ có đội hình mạnh nhất để đạt được mục tiêu đầu bảng”.

Đáng nói là khi sự cố diễn ra trên sân, họ chỉ bị trọng tài phạt thẻ vàng (thay vì bị truất quyền thi đấu ngay). Mức phạt đúng mức chỉ diễn ra sau đó khi Ban tổ chức xem lại băng hình, các báo cáo và quyết định “phạt nguội”.

Trao đổi với Đồng Nai cuối tuần, cựu tiền đạo người Nigeria Ama Obi (Đặng Amaobi) cho rằng, bóng đá Việt Nam phải gióng lên những hồi chuông để thay đổi nhiều thứ nhằm hạn chế tình trạng bạo lực trên sân cỏ.

* Trọng tài phải mạnh tay

Amaobi nói: “Trọng tài là nhân tố rất quan trọng để giữ sân cỏ Việt Nam không bạo lực, thể hiện lối đá đẹp. Từng đá V.League nhiều năm cũng như tiếp tục quan sát kỹ mọi mùa giải gần đây, tôi thấy các trọng tài trong nước còn khá nhân nhượng và thiếu quyết đoán trong việc phạt thẻ cảnh cáo các cầu thủ trong nhiều tình huống phạm lỗi, khiến cầu thủ “lờn” và không sợ”.

“Có thể tình huống không gây nguy hiểm nặng nhưng cũng cần phạt nghiêm khắc để răn đe. Nhiều tình huống đáng phải phạt thẻ thì lại không phạt. Hoặc đáng thẻ đỏ thì chỉ phạt thẻ vàng” - Amaobi bình luận về các trường hợp xảy ra gần đây trên sân cỏ V.League.

* Rèn quân từ thuở còn thơ

“Điều thứ hai tôi muốn nói là hiện Việt Nam đã có nhiều trung tâm đào tạo bóng đá trẻ chuyên nghiệp, bề thế, cơ sở vật chất tốt nhưng ngoài chuyên môn, thì việc trau dồi đạo đức cho các cầu thủ trẻ cũng không kém phần quan trọng. Có như vậy các mầm non trẻ vừa rèn luyện tài năng đá bóng vừa có ý thức và tinh thần thi đấu fairplay (đá đẹp) ngay từ bé” - vua phá lưới V.League mùa giải 2004 trong màu áo Sông Đà Nam Định nói.

Trọng tài phạt thẻ trong trận Than Quảng Ninh - Sài Gòn ngày 7-4. Ảnh: vpf
Trọng tài phạt thẻ trong trận Than Quảng Ninh - Sài Gòn ngày 7-4. Ảnh: vpf

Amaobi nói: “Họ phải “nói không, tránh xa và miễn nhiễm” với lối đá bạo lực, đá xấu và mọi hành vi phi thể thao khác nhau trên sân cỏ. Xem chuyện thắng - thua đều theo tinh thần thượng võ, tôn trọng luật lệ, trọng tài và đối phương”.

Amaobi hiện đang là HLV tại Trung tâm Bóng đá Ngọc Hùng (TP.HCM) đánh giá Việt Nam “đang có thế hệ cầu thủ tài năng, nếu ai đó phải nghỉ thi đấu vì chấn thương do đối phương đá xấu thì rất tiếc”.

Bửu Tín

Tin xem nhiều