Báo Đồng Nai điện tử
En

Đa dạng các hình thức tuyên truyền trong công nhân

11:01, 08/01/2021

Cùng với việc tổ chức tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, người lao động (NLĐ) trực tiếp tại các đơn vị, doanh nghiệp (DN) và khu nhà trọ, những năm gần đây, việc đẩy mạnh hình thức tuyên truyền thông qua các cuộc thi trực tuyến do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tổ chức đã mang lại hiệu quả, thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ trong tỉnh tham gia.

Cùng với việc tổ chức tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, người lao động (NLĐ) trực tiếp tại các đơn vị, doanh nghiệp (DN) và khu nhà trọ, những năm gần đây, việc đẩy mạnh hình thức tuyên truyền thông qua các cuộc thi trực tuyến do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tổ chức đã mang lại hiệu quả, thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ trong tỉnh tham gia.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập trao giải cho các đoàn viên đoạt giải cao tại hội thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật lao động và phòng, chống tội phạm năm 2020. Ảnh: N.Hòa
Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập trao giải cho các đoàn viên đoạt giải cao tại hội thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật lao động và phòng, chống tội phạm năm 2020. Ảnh: N.Hòa

Điểm nổi bật từ hình thức tuyên truyền qua các cuộc thi trực tuyến đó là NLĐ trực tiếp làm bài thi qua những câu hỏi được soạn sẵn với nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến quyền lợi của mình. Qua đó, giúp NLĐ nắm bắt nhanh các thông tin hữu ích, nâng cao hiểu biết về các chế độ, chính sách, lương, thưởng khi làm việc tại các DN.

* Tạo sự đổi mới trong công tác tuyên truyền

Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật lao động và phòng chống các loại tội phạm trong đoàn viên, NLĐ năm 2020 do LĐLĐ tỉnh tổ chức đã thu hút hơn 6 ngàn đoàn viên và NLĐ tham gia với hơn 20 ngàn lượt thi. Với các nội dung thi như: kiến thức Bộ luật Lao động (sửa đổi) năm 2019; Luật Phòng chống tội phạm về ma túy, Luật An ninh mạng, Luật Giao thông đường bộ… đã kịp thời cung cấp nhiều thông tin hữu ích đến với đoàn viên, NLĐ trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là cuộc thi điển hình tại Đồng Nai được Tổng LĐLĐ Việt Nam chọn làm mô hình tổ chức thi để nâng cao kiến thức pháp luật cho đoàn viên, NLĐ cả nước.

Từ các cuộc thi trực tuyến trong năm 2020, LĐLĐ tỉnh đã trao 4 giải tập thể, 125 giải đợt và 521 giải ngày cho các thí sinh đạt thành tích xuất sắc trong các đợt thi. Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập cho hay, ưu điểm nổi bật của hình thức tuyên truyền thông qua hội thi trực truyến là nâng cao hiệu quả và mở rộng đối tượng tuyên truyền, giáo dục pháp luật. Từ chất lượng các cuộc thi, trong thời gian tới, LĐLĐ sẽ tỉnh tiếp tục duy trì hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật lao động thông qua cuộc thi trực tuyến để tạo thói quen chủ động tìm hiểu pháp luật trong đoàn viên, NLĐ.

Là một trong những cá nhân đoạt giải nhất tại Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật phòng chống các loại tội phạm, đoàn viên Lê Thị Thu Hà, đến từ Công đoàn cơ sở Trường THPT Nguyễn Trãi
(TP.Biên Hòa) cho biết, tham gia cuộc thi, chị cũng như nhiều đoàn viên khác được học hỏi và nâng cao kiến thức nhiều mặt. Từ đó, mỗi người sẽ chủ động tìm hiểu các loại tội phạm trong xã hội, để đề phòng cho bản thân và gia đình mình. Đặc biệt, mỗi NLĐ sẽ nắm chắc các quy định, thông tin một cách chính xác, dễ hiểu và nhanh nhất.

Trong khi đó, đoàn viên Lê Thị Ngọc Thư, làm việc tại Công ty Sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam (TP.Biên Hòa) cho rằng, đối với công nhân, tính chất công việc thường xuyên làm ca nên ít có thời gian để tham gia trực tiếp các buổi tuyên truyền pháp luật lao động do Công đoàn tổ chức. Vì vậy, tham gia cuộc thi trực tuyến, NLĐ có điều kiện thi trên điện thoại sau giờ tan ca hoặc mọi lúc, mọi nơi mà không ảnh hưởng đến công việc. Bên cạnh đó, các câu hỏi rất sát thực với chế độ, chính sách của NLĐ, về những điểm mới Bộ luật Lao động (sửa đổi) 2019, giúp NLĐ cập nhật thông tin nhanh nhạy, tạo thói quen tìm hiểu thông tin pháp luật qua trực tuyến để bảo vệ quyền lợi cho mình và làm việc đúng pháp luật. 

Theo Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập, với mục đích ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật trong cán bộ, đoàn viên, NLĐ, các cấp Công đoàn tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyên, phổ biến sâu rộng pháp luật thông qua các cuộc thi trực tuyến. Nội dung các cuộc thi thiết thực, phù hợp nhu cầu và những vấn đề thực tế về pháp luật lao động mà NLĐ thường gặp. Việc tổ chức thi đảm bảo tính nghiêm túc, chặt chẽ, chất lượng. Qua đó, tạo phong trào, động lực để đoàn viên, NLĐ tích cực học tập, tìm hiểu pháp luật lao động để tự bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của bản thân.

* Đa dạng hình thức tuyên truyền

Theo LĐLĐ tỉnh, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, NLĐ những năm qua đã có nhiều đổi mới, hiệu quả. Riêng năm 2020, các cấp Công đoàn đã tổ chức tuyên truyền giáo dục các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, pháp luật lao động... cho trên 651 ngàn NLĐ. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc tổ chức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho NLĐ trong các DN còn gặp nhiều khó khăn khiến hiệu quả tuyên truyền chưa cao, trình độ nhận thức của đội ngũ NLĐ không đồng đều là một trong những lý do khiến việc truyền tải kiến thức pháp luật còn hạn chế. Tại một số đơn vị chưa quan tâm, chưa tạo điều kiện thực hiện công tác phổ biến giáo dục pháp luật. Vì vậy, trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền bằng nhiều nội dung, nhiều kênh cụ thể, cách truyền tải dễ hiểu, dễ tiếp thu nhất.

Công nhân Công ty CP Đồng Tiến (TP.Biên Hòa) trong giờ làm việc
Công nhân Công ty CP Đồng Tiến (TP.Biên Hòa) trong giờ làm việc

Song song với hình thức tuyên truyền miệng và bằng văn bản cấp phát tài liệu, băng rôn, tuyên truyền lưu động và tại DN, khu nhà trọ, LĐLĐ tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật thông qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội và nhiều kênh của tổ chức Công đoàn, góp phần vào việc bảo vệ quyền và lợi ích cho NLĐ. Hiện nay, tổ chức Công đoàn đã sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo, trang web làm phương tiện thông tin, trao đổi, kịp thời triển khai văn bản, các vấn đề liên quan đến việc làm, cuộc sống, các chế độ, chính sách của NLĐ và hoạt động Công đoàn. Qua đó, giúp NLĐ nắm bắt thông tin nhanh, tích cực làm việc hiệu quả, hạn chế tình trạng ngừng việc, đình công do hiểu sai về pháp luật lao động và các quyền lợi của mình. Đây cũng là hình thức để tổ chức Công đoàn gần gũi, đồng hành với đoàn viên, NLĐ.

Chủ tịch LĐLĐ TP.Long Khánh Trương Thị Bích Liên cho hay, để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước tới NLĐ, hằng năm LĐLĐ TP.Long Khánh đều xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc với nhiều hình thức đa dạng, sáng tạo. Mỗi đối tượng, ngành nghề có đặc thù riêng, nhu cầu tìm hiểu pháp luật khác nhau, nên LĐLĐ thành phố tổ chức tuyên truyền bằng nhiều cách phù hợp với từng cơ quan, đơn vị, DN và đối tượng tiếp nhận... Nhờ đó, đã thay đổi tác phong làm việc của NLĐ, ý thức chấp hành pháp luật của NLĐ ngày càng được nâng lên.

Là địa bàn tập trung đông lao động làm việc tại các DN, vì vậy, để xây dựng giai cấp công nhân ngày càng vững mạnh, năm 2021, các cấp Công đoàn tỉnh xác định việc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, NLĐ là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của tổ chức Công đoàn. Theo đó, tổ chức Công đoàn sẽ tăng cường đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân nòng cốt làm công tác tuyên truyền am hiểu về pháp luật, có kỹ năng chuyên môn và nghiệp vụ tuyên truyền tốt để truyền đạt các kiến thức kịp thời, dễ hiểu, dễ nhớ đến đoàn viên, NLĐ.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều