Báo Đồng Nai điện tử
En

Đưa múa rối đến gần với khán giả

08:12, 04/12/2020

Với chủ đề Sắc màu tuổi thơ, Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai (nhà hát) đã  ra mắt chương trình múa rối cạn, đi công diễn ở cơ sở và biểu diễn trực tuyến phục vụ khán giả trong và ngoài tỉnh.

Với chủ đề Sắc màu tuổi thơ, Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai (nhà hát) đã  ra mắt chương trình múa rối cạn, đi công diễn ở cơ sở và biểu diễn trực tuyến phục vụ khán giả trong và ngoài tỉnh.

Tiết mục Những chú hề ngộ nghĩnh
Tiết mục Những chú hề ngộ nghĩnh

Những câu chuyện được kể từ những chú rối không chỉ mang giá trị giáo dục đạo đức, mà còn góp phần giáo dục thẩm mỹ cho công chúng. Qua đó đưa nghệ thuật múa rối đặc sắc của dân tộc đến gần hơn với khán giả.

* Vất vả nhưng vui…

Từ đầu tháng 11 đến nay, nhà hát đã tổ chức hàng chục buổi diễn online chương trình nghệ thuật rối cạn phục vụ khán giả. Các tiết mục rối cạn được dàn dựng công phu với phong cách trẻ trung, mới mẻ mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả. Đó là màn biểu diễn náo nhiệt của 12 con giáp; những chú hề ngộ nghĩnh với các tiết mục nghệ thuật ấn tượng, chuyện những chú chim non; hay câu chuyện hấp dẫn về chuyện những chú thiên nga bên điệu múa ba lê nhẹ nhàng, yểu điệu…

Mỗi một tiết mục là một câu chuyện hấp dẫn, chinh phục khán giả bởi sự mạch lạc, có tính biểu tượng cao nhà hát gửi gắm qua các thông điệp như: đoàn kết, bảo vệ môi trường sống của con người và loài vật, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau… Mặc dù biểu diễn trực tuyến nhưng mỗi suất diễn của nhà hát thu hút hàng trăm lượt xem, bình luận, chia sẻ. Nhiều khán giả nhí có cơ hội đến với nhà hát xem trực tiếp, hay xem một số tiết mục múa rối tại Tuần lễ Văn hóa - du lịch - ẩm thực Đồng Nai năm 2020 đều không rời mắt, nhún nhảy theo từng động tác của các cô chú nghệ sĩ.

Nhìn con gái 6 tuổi thích thú khi xem chương trình rối cạn qua màn hình điện thoại, chị Minh Tâm (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) phấn khích: “Thấy con hào hứng, nhảy theo động tác của từng chú hề, gia đình tôi rất tò mò nên cùng vào xem với con. Chúng tôi cảm thấy như mình cũng trở về tuổi thơ hồn nhiên. Ở đó, con tôi vừa được đến với một thế giới vui nhộn vừa học được nhiều bài học bổ ích, lý thú”.

NSƯT Quế Anh, Giám đốc nhà hát cho biết, để có một chương trình rối cạn Sắc màu tuổi thơ, các nghệ sĩ, diễn viên nhà hát phải gấp rút tập luyện trong vòng 2 tháng. Nhà hát đã rất cân nhắc để lựa chọn các tiết mục hay đưa vào biểu diễn nhằm đem đến cho người xem sự bất ngờ, lôi cuốn. Nhiều tiết mục mang đậm nét dân gian, đặc biệt là sự đầu tư về mặt trang phục, đạo cụ, kết hợp giữa rối que với bị kỹ thuật hiện đại về ánh sáng của rối bóng, đến sự ngộ nghĩnh của thể loại rối người.

Nghệ sĩ Sang Sang chia sẻ: “Cái khó của rối cạn là làm sao thông qua các động tác, người nghệ sĩ phải toát lên được nhân vật mình đảm nhận. Không những thế, mỗi động tác phải hòa quyện giữa lời ca, điệu múa và chuyển động của con rối. Chẳng hạn, ở tiết mục Múa chim công, để tạo hình một chú chim công ngoài phần múa chính của tôi cần có nhiều diễn viên đảm nhận, phải phối hợp thật nhịp nhàng, ăn ý. Có như vậy mới tạo ra được khung cảnh chim công xòe bộ lông rực rỡ, vừa đẹp mắt vừa uyển chuyển, mềm mại”.

Hay ở tiết mục Những chú hề ngộ nghĩnh, các nghệ sĩ của nhà hát biến hóa thành những tay chơi đàn vô cùng điệu nghệ. “Điều này buộc các nghệ sĩ phải nghiên cứu kỹ từng vai diễn. Không chỉ quan sát, học hỏi thần thái, cách biểu diễn đàn violon của các nghệ sĩ nổi tiếng, mà còn phải học một số loại hình nghệ thuật khác để hóa thân cho có hồn. Mỗi tiết mục biểu diễn nghệ sĩ, diễn viên của nhà hát đều nỗ lực hết mình, tuy vất vả nhưng ai nấy đều rất vui” - nghệ sĩ Hồng Gấm nói.

Mỗi chương trình livestream, nhà hát sử dụng một chiếc máy quay phim cầm tay, một chiếc máy vi tính có kết nối internet và một số dụng cụ hỗ trợ khác… Mặc dù số lượng máy móc, thiết bị ít ỏi nhưng các chương trình rối cạn đã phục vụ hàng ngàn khán giả trong và ngoài tỉnh qua nhiều suất diễn. Nghệ sĩ Hoài Minh bày tỏ: “Biểu diễn trực tuyến là không có khán giả nhưng các nghệ sĩ, diễn viên vẫn luôn tập trung với những cảm xúc đặc biệt cho mỗi tiết mục, mỗi chương trình”.

* Không ngừng sáng tạo…

Theo NSƯT Quế Anh, hiện nhà hát đang xây dựng chương trình rối nước với chủ đề Vũ điệu biển khơi. Về mặt hình thức, rối nước có sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Tạo hình rối nước được nhà hát “đặt hàng” cho các nghệ nhân chuyên làm rối ở miền Bắc. Đặc biệt, nhà hát mời NSND Hoàng Tuấn - người có thâm niên gần 40 năm trong nghề rối làm đạo diễn. Chương trình sẽ công diễn phục vụ khán giả trong tháng 12 này.

Tiết mục 12 con giáp. Ảnh: Ly Na
Tiết mục 12 con giáp. Ảnh: Ly Na

Với chương trình rối cạn và rối nước, nhà hát đã và đang mang đến một màu sắc riêng cho sân khấu truyền thống của Đồng Nai. Đặc biệt, rối nước sẽ phản ánh cuộc sống sinh hoạt của cư dân lúa nước, qua những chuyển động uyển chuyển và mộc mạc của những con rối. Những câu chuyện văn hóa, con người, làn điệu cải lương của Đồng Nai sẽ tiếp tục được “sống” trên sân khấu. Qua đó, giữ gìn và phát huy các loại hình văn hóa dân gian của dân tộc, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của nhân dân trong và ngoài tỉnh.

“Không ngừng sáng tạo để làm mới sân khấu, đưa khán giả thưởng thức những món ăn nghệ thuật mới là cách Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai đang thực hiện thời gian qua. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, nhà hát sẽ tiếp tục biểu diễn online các chương trình múa rối để phục vụ khán giả. Nhà hát cũng tin rằng, với niềm vui thích mới mà múa rối mang lại sẽ tạo ra sự lôi cuốn và khiến nhiều khán giả trong, ngoài nước thêm yêu, thêm mê môn nghệ thuật đặc biệt này” - NSƯT Quế Anh nhấn mạnh.

Ly Na

Tin xem nhiều