Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo động lực để người lao động làm việc hiệu quả

10:11, 28/11/2020

Những tháng cuối năm, nhiều Công đoàn cơ sở (CĐCS) tại các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đang tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm tạo động lực cho người lao động (NLĐ) hăng say làm việc, nâng cao năng suất lao động, góp phần cùng DN hoàn thành tốt mục tiêu sản xuất của năm.

Những tháng cuối năm, nhiều Công đoàn cơ sở (CĐCS) tại các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đang tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm tạo động lực cho người lao động (NLĐ) hăng say làm việc, nâng cao năng suất lao động, góp phần cùng DN hoàn thành tốt mục tiêu sản xuất của năm.

Công nhân Công ty TNHH Bình Tiên Biên Hòa trong giờ làm việc. Ảnh: L.MAI
Công nhân Công ty TNHH Bình Tiên Biên Hòa trong giờ làm việc. Ảnh: L.MAI

Theo đó, ngoài dành thời gian trực tiếp xuống nơi làm việc để thăm hỏi, động viên NLĐ nêu cao tinh thần làm việc, các CĐCS còn dành những phần quà như: tiền mặt, nhu yếu phẩm và các vật dụng cần thiết để tặng NLĐ.

* Ấm áp nghĩa tình Công đoàn

Để tạo động lực cho đoàn viên, NLĐ tăng tốc làm việc những tháng cuối năm, Công đoàn Tổng công ty Cao su Đồng Nai đã chỉ đạo CĐCS tiết giảm các khoản chi, tập trung ưu tiên các phong trào thi đua, thăm hỏi động viên đoàn viên, NLĐ. Theo đó, hầu hết các đơn vị đều đồng loạt thực hiện những hoạt động chăm lo cho NLĐ ở khối khai thác mủ cao su, chế biến và lực lượng bảo vệ bằng nhiều phần quà, sự quan tâm, động viên kịp thời.

Đại diện Công đoàn tổng công ty cho biết, thời điểm này, tập thể NLĐ đang cùng tổng công ty tích cực làm việc, chạy đua nước rút để cùng hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh trong năm. Vì vậy, hoạt động chăm lo cho NLĐ để động viên tinh thần làm việc rất quan trọng. Trong những ngày qua, nhiều cán bộ Công đoàn đã dành thời gian ra tận vườn cây trao những suất ăn, nước suối, khăn lạnh cho NLĐ, thể hiện sự quan tâm đầy ấm áp và nghĩa tình. Đến nay, Công đoàn tổng công ty tổ chức thăm và tặng quà cho 3.382 công nhân với tổng số tiền trên 164 triệu đồng. Ngoài ra, hằng tháng, các CĐCS đều khen thưởng cho trên 300 cá nhân với tổng số tiền 70 triệu đồng/tháng.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, vai trò của các CĐCS những tháng cuối năm rất quan trọng, đặc biệt liên quan đến việc thương lượng tốt với chủ DN nhằm đảm bảo mức lương, thưởng tương xứng với công sức và sự đóng góp của NLĐ. Ngoài ra, cán bộ Công đoàn cần thường xuyên sâu sát cơ sở, giữ quan hệ lao động hài hòa, ổn định và giúp NLĐ ổn định tâm lý, tư tưởng làm việc.

Cũng thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến NLĐ, trong những ngày này, CĐCS Công ty CP Thương mại may mặc Hoàng Việt (TP.Biên Hòa) luôn sát cánh, động viên NLĐ làm việc trách nhiệm, cùng DN ổn định sản suất. Anh Đỗ Văn Hải, Chủ tịch CĐCS công ty cho hay, thời gian qua, DN gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đơn hàng giảm nhiều. Tuy nhiên, Công đoàn và công ty đã nỗ lực đảm bảo việc làm cho NLĐ và động viên họ đồng hành cùng DN duy trì sản xuất. Hiện tại, các đơn hàng đã trở lại, tuy chưa nhiều nhưng đây là tín hiệu vui đối với DN để vực dậy sản xuất, đảm bảo thu nhập cho NLĐ.

“Hiện DN có 300 lao động làm việc tại các xưởng may. Năm nay, dù gặp nhiều khó khăn nhưng CĐCS sẽ tính toán dành những phần quà tết để tặng NLĐ. Ngoài ra, chủ động thương lượng với chủ DN dựa vào tình hình hoạt động, có mức tiền thưởng tết phù hợp và công bố sớm để động viên tinh thần làm việc của NLĐ. Với sự quan tâm từ Công đoàn và sự nỗ lực của DN, chúng tôi mong rằng NLĐ sẽ hiểu và đồng hành cùng DN tăng tốc làm việc những tháng cuối năm” - anh Hải cho hay.

Ở nhiều CĐCS, dù công việc cuối năm phải đảm đương nhiều nhiệm vụ, nhưng cán bộ Công đoàn vẫn sắp xếp thời gian đến từng phòng trọ, nơi làm việc, các công trình để hỗ trợ tiền, nhu yếu phẩm nhằm động viên tinh thần NLĐ. Đại diện CĐCS Công ty TNHH Changshin Việt Nam cho hay, hằng tháng, CĐCS và lãnh đạo DN đều tổ chức đến phòng trọ động viên và tặng 200 phần quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Những phần quà tuy nhỏ nhưng là sự quan tâm, sâu sát đời sống NLĐ của Công đoàn và chủ DN.

* Khuyến khích NLĐ làm việc năng suất

Theo các cán bộ Công đoàn, sự quan tâm kịp thời của Công đoàn và DN đến NLĐ trong lúc khó khăn cũng như khi làm ăn thuận lợi sẽ giúp DN có đội ngũ lao động gắn bó, yêu nghề và đồng hành cùng DN thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Đại diện Công đoàn Tổng công ty Cao su Đồng Nai thăm, tặng quà cho công nhân tại nơi làm việc
Đại diện Công đoàn Tổng công ty Cao su Đồng Nai thăm, tặng quà cho công nhân tại nơi làm việc

Anh Nguyễn Hữu Toàn, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Vina (P. Phước Tân, TP.Biên Hòa) cho rằng, sự quan tâm của Công đoàn và DN đúng thời điểm sẽ thúc đẩy NLĐ vượt qua những thách thức, khó khăn, hoàn thành công việc một cách tốt nhất, thậm chí NLĐ có thể làm được nhiều hơn điều mà DN mong chờ ở họ. Vì vậy, ngoài sự chăm lo của CĐCS, các DN nên có nhiều hình thức khen thưởng để NLĐ phát huy hết khả năng của mình. Đây cũng là giải pháp hay khuyến khích NLĐ làm việc chủ động, tự nguyện và đạt được năng suất lao động tốt nhất.

“Những tháng cuối năm, vấn đề NLĐ quan tâm nhất là lương, thưởng và các chế độ phúc lợi từ DN. Vì vậy, năm nay, công ty vẫn duy trì việc thưởng tết cho NLĐ như mọi năm là 1 tháng lương. Ngoài ra, hỗ trợ CĐCS kinh phí để tổ chức các hoạt động chăm lo Tết, tặng quà và các hội thi văn nghệ cho NLĐ. Thời điểm này, tập thể lao động đều làm việc với tinh thần phấn khởi, nhiều năng lượng và rất đoàn kết” - anh Toàn bày tỏ.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Biên Hòa Nguyễn Thị Bích Thủy cho hay, để khuyến khích tinh thần làm việc năng suất, hiệu quả của NLĐ, Liên đoàn Lao động thành phố đã chỉ đạo các CĐCS tích cực phối hợp cùng DN quan tâm, chăm lo đời sống NLĐ. Cùng với đó, cần công bố mức lương, thưởng sớm để NLĐ yên tâm làm việc. Ở các DN gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh và đang khôi phục sản xuất, cần có hướng chăm lo phúc lợi phù hợp để giữ chân NLĐ trước và sau Tết Nguyên đán.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Bích Thủy, nơi nào có được bầu không khí làm việc tốt, NLĐ sẽ có được sự đoàn kết cao và tinh thần làm việc hăng say, vui vẻ. Vì vậy, các CĐCS và DN cần có nhiều hình thức khen thưởng NLĐ tiêu biểu, lao động có nhiều sáng kiến, làm việc chuyên cần để tri ân sau 1 năm cống hiến của họ. Hoạt động này sẽ tác động rất lớn đến tinh thần, năng lực, thành tích và những đóng góp của NLĐ. Từ đó, giúp họ thêm vững tâm gắn bó lâu dài với ngôi nhà thứ hai của mình.

Lan Mai

Tin xem nhiều