Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều dự án về du lịch thác đang mời gọi nhà đầu tư

11:11, 06/11/2020

Nhằm phát huy thế mạnh sản phẩm du lịch thác, Đồng Nai đang rộng cửa mời gọi các doanh nghiệp đầu tư, khai thác tiềm năng du lịch từ thác. Từ đó tạo sự phong phú về sản phẩm du lịch, góp phần thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng kinh tế lĩnh vực du lịch trong những năm tiếp theo.

Nhằm phát huy thế mạnh sản phẩm du lịch thác, Đồng Nai đang rộng cửa mời gọi các doanh nghiệp đầu tư, khai thác tiềm năng du lịch từ thác. Từ đó tạo sự phong phú về sản phẩm du lịch, góp phần thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng kinh tế lĩnh vực du lịch trong những năm tiếp theo.

Thác Hòa Bình, một trong những điểm du lịch tiềm năng đang kêu gọi đầu tư. Ảnh: T.Mộc
Thác Hòa Bình, một trong những điểm du lịch tiềm năng đang kêu gọi đầu tư. Ảnh: T.Mộc

[links()]Để thu hút nhà đầu tư, Đồng Nai đã có những bước chuẩn bị như: lập quy hoạch cho từng dự án, nâng cấp, làm mới các tuyến đường dẫn vào các điểm du lịch, tạo cơ chế thông thoáng cho doanh nghiệp.

* “Rộng cửa” cho doanh nghiệp đầu tư du lịch

Ông Trần Quang Tú, Chủ tịch UBND H.Định Quán cho biết, thời gian qua, H.Định Quán đã có nhiều nỗ lực trong kêu gọi nhà đầu tư du lịch về địa phương. Theo quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển ngành Du lịch tỉnh Đồng Nai đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Định Quán có 3 cụm du lịch gồm: Khu du lịch (KDL) Thác Trời, KDL sinh thái Thác Mai - Bàu nước nóng, KDL Thác Ba Giọt. Do đó, huyện cũng đã đưa khu danh thắng đá ba chồng, KDL sinh thái Thác Mai - Bàu nước nóng, KDL thác Ba Giọt vào danh mục các dự án mới kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đến nay, các dự án trên đều đã có doanh nghiệp đăng ký đầu tư. Bên cạnh đó, H.Định Quán luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan du lịch, tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ tại các điểm du lịch thác, danh thắng… nhằm quảng bá đến du khách về thiên nhiên, con người, phong tục tập quán của một số dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

Ngoài ra, một số địa phương khác như: Tân Phú, Thống Nhất, Vĩnh Cửu… cũng có những dự án du lịch thác đang tìm kiếm nhà đầu tư. Điển hình như dự án du lịch thác Suối Reo (H.Thống Nhất) được quy hoạch thành KDL với các dịch vụ nghỉ dưỡng, cắm trại, vui chơi giải trí, khách sạn, nhà hàng... Quy mô của dự án khoảng 100ha, với tổng vốn dự kiến khoảng 1 ngàn tỷ đồng; KDL thác Ràng (H.Vĩnh Cửu) được quy hoạch xây dựng điểm du lịch sinh thái rừng, khám phá và dã ngoại thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, quy mô dự án khoảng 10ha với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 500 tỷ đồng. Ngoài ra, còn một số dự án như: Thác Hòa Bình (H.Tân Phú), Điểm du lịch sinh thái Bình An (thác An Viễn, H.Long Thành).

* Tạo điểm nhấn cho du lịch Đồng Nai

Theo đánh giá của UBND tỉnh, thị trường khách du lịch trong những năm trước đây của du lịch Đồng Nai chủ yếu chỉ tập trung ở vài tỉnh lân cận trong vùng Đông Nam bộ như: TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và khách nội tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay thị trường khách được mở rộng hơn sang các tỉnh khác như: Bình Phước, Bình Thuận và một số tỉnh miền Tây (khách nội địa chiếm tỷ trọng lớn trong tổng lượt khách).

Để tiếp tục thu hút thị trường khách du lịch đến với Đồng Nai cùng với xu hướng du lịch hướng đến thiên nhiên như hiện nay thì việc chọn lọc các dự án du lịch để khai thác là cần thiết, trong đó du lịch thác là một tiềm năng không nhỏ.

Bà Nguyễn Thị Mộng Bình, Phó giám đốc Sở VH-TTDL cho biết, trong số các sản phẩm du lịch, du lịch khám phá các dòng thác đang được tỉnh cũng như các địa phương kêu gọi đầu tư, đồng thời nhìn lại những điểm du lịch thác đã và đang khai thác hiệu quả trên địa bàn tỉnh như: Giang Điền, Đá Hàn. Có thể thấy tại một số điểm thác khác, nếu được đầu tư đúng mức thì sản phẩm du lịch thác sẽ tạo được điểm nhấn riêng cho Đồng Nai. Với vai trò là đơn vị tham mưu cho UBND tỉnh trong lĩnh vực du lịch, Sở VH-TTDL sẽ chủ động phối hợp cùng các sở, ngành hỗ trợ cho nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án.

Giai đoạn 2017 -2019, tốc độ tăng trưởng bình quân lượt khách đạt 12,6%, doanh thu dịch vụ du lịch đạt 15,4%. Trong giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai phấn đấu tăng thu hút lượt khách tham quan với tốc độ tăng trưởng bình quân về lượt khách tham quan và lưu trú đạt 11%/năm trở lên. Doanh thu từ du lịch đạt 18%/năm trở lên. Đến năm 2025, thu hút khách tham quan và lưu trú khoảng 8,5 triệu lượt khách (trong đó khách quốc tế khoảng 185 ngàn lượt). Doanh thu du lịch đạt 3,8 ngàn tỷ đồng.

Thủy Mộc

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích