Báo Đồng Nai điện tử
En

Roland Garros 2020: Nadal "độc cô cầu bại"?

10:02, 21/02/2020

Mặt sân đất nện màu cam đỏ tuyệt đẹp ở giải Pháp mở rộng (Roland Garros) - giải Grand Slam thứ nhì của năm 2020 diễn ra tại Paris mùa hè này liệu sẽ tái lặp trận chung kết lần thứ ba liên tiếp giữa hai tay vợt Rafael Nadal và Dominic Thiem?

Mặt sân đất nện màu cam đỏ tuyệt đẹp ở giải Pháp mở rộng (Roland Garros) - giải Grand Slam thứ nhì của năm 2020 diễn ra tại Paris mùa hè này liệu sẽ tái lặp trận chung kết lần thứ ba liên tiếp giữa hai tay vợt Rafael Nadal và Dominic Thiem?

“Ông vua sân đất nện” Nadal vẫn là ứng viên số 1 cho danh hiệu vô địch tại Roland Garros 2020. Ảnh: TRUNG NGHĨA
“Ông vua sân đất nện” Nadal vẫn là ứng viên số 1 cho danh hiệu vô địch tại Roland Garros 2020. Ảnh: TRUNG NGHĨA

* Ai sẽ truất được ngôi vua của Nadal?

“Hoàng tử” Thiem

Nếu ví Nadal là “ông vua” thì Dominic Thiem được xem là “hoàng tử sân đất nện” và được dự báo sẽ là “người thừa kế ngai vàng” trong tương lai gần ở Roland Garros. Thiem hiện xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng ATP, vẫn còn sức trẻ (26 tuổi), đã thắng 16 danh hiệu ATP Tour và 3 lần lọt vào chung kết Grand Slam (mới nhất là chung kết giải Úc mở rộng 2020). Tay vợt Áo có lối thi đấu giàu năng lượng và nhiệt tình, có cú giao bóng mạnh và các cú đánh trái tay chỉ bằng một tay.

Mỗi khi Rafael Nadal bước chân ra sân Roland Garros, tiếng vỗ tay sẽ vang rền lớn nhất từ tứ phía khán đài, như thể muôn “thần dân” làng banh nỉ đón chào “ông vua”. Thật vậy, không có bất cứ huyền thoại nào sánh bằng tay vợt Tây Ban Nha ở đây. Trong số 19 danh hiệu vô địch Grand Slam mà Rafael Nadal đang nắm giữ trong sự nghiệp, anh lập kỷ lục… 12 lần vô địch giải Pháp mở rộng. Nếu lại đoạt chiếc cúp Coupe des Mousquetaires năm 2020, Nadal đánh dấu liên tiếp 4 năm đoạt giải này. Đáng chú ý hơn, đó sẽ là danh hiệu Grand Slam thứ 20 giúp Nadal cân bằng kỷ lục với tay vợt Thụy Sĩ Roger Federer.

Ở giải Úc mở rộng - tức Grand Slam đầu tiên của năm 2020 vừa kết thúc đầu tháng 2, Nadal bị loại ở tứ kết bởi tay vợt trẻ hơn đang lên là Dominic Thiem. Điều đáng nói là giữa Nadal và Thiem đang “rất có duyên nợ” tại giải Pháp mở rộng. Ở hai trận chung kết Roland Garros hai năm liên tiếp 2018 và 2019, Nadal đều gặp Thiem và đều thắng để bảo toàn chức vô địch! Chung kết năm 2008, Nadal thắng Thiem trong 3 set (6-4, 6-3, 6-2). 1 năm sau, chung kết 2019, dù đã có tiến bộ và thắng được 1 set đấu song Thiem vẫn đành chịu thua tiếp Nadal: 6-3, 5-7, 6-1, 6-1. ““Đối mặt Nadal trên sân đất nện luôn là thách thức rất khó vượt qua đối với bất kỳ ai” - Thiem than thở.

Sân Roland Garros Paris
Sân Roland Garros Paris

Dĩ nhiên ngoài tay vợt Áo Dominic Thiem chưa từng nguôi khát vọng phục hận Nadal sau 2 lần chỉ về nhì Pháp mở rộng, các tảng đá chặn đường của Nadal tại Paris mùa hè này còn có những tên tuổi khác không thể xem thường. Đầu tiên là đối thủ nhiều duyên nợ Djokovic đang là số 1 thế giới. Kế đến là Federer dù Nadal là “khắc tinh” của Federer (Nadal thắng 24-16 trong 40 lần gặp Federer)…

* Cải thiện tuổi 33

Ở tuổi 33, Nadal từng vượt qua những giai đoạn khó khăn khi xuống phong độ vì chấn thương, nhưng rồi anh lại “vụt dậy sáng lòa” với việc thể hiện sức mạnh vô đối trên mặt sân đất nện sở trường, đồng thời duy trì được lối đánh giàu thể lực khiến mọi đấu thủ phải vị nể.

Tuy nhiên, là vận động viên thể thao chuyên nghiệp, Nadal không thể “ngó lơ” quy luật thời gian tất yếu sẽ làm suy giảm nền tảng thể lực để thi đấu đỉnh cao, nhất là các trận ở Grand Slam có thể kéo dài 5 set đấu. Trong khi đó Nadal lại là tay vợt có lối chơi mất nhiều sức lực. Điều này đòi hỏi anh phải điều chỉnh phong cách thi đấu nếu như không muốn đánh mất mình.

HLV Carlos Moya gia nhập đội ngũ huấn luyện cho Nadal từ năm 2016 đã giúp tay vợt Tây Ban Nha chọn lối đánh tấn công toàn diện hơn và chấp nhận rủi ro hơn để giành thắng lợi mà không cần phải bung hết sức lực ở tất cả thời điểm trong trận đấu. Nếu như cú thuận tay thẳng (single bent) có độ xoáy và độ nảy cao mang tính “hủy diệt” là vũ khí đáng sợ nhất trước đây của Nadal thì hiện nay, “vua sân đất nện” cũng tỏ ra ổn định và nguy hiểm hơn rất nhiều ở cú trái tay.

Sau 2 chức vô địch Grand Slam Pháp và Mỹ mở rộng năm 2019, người ta cũng đánh giá Nadal vững vàng tâm lý và biết tiết chế cảm xúc trong thi đấu hơn xưa rất nhiều. Sự “lỳ đòn” và lạnh lùng trong thi đấu của Nadal dễ khiến đối thủ càng đấu càng lo lắng rồi phạm sai lầm. Một “phiên bản” Nadal ở tuổi 33 vừa duy trì tốt thể lực, lại vừa rèn được tâm lý vững vàng.

Roland Garros được thành lập từ năm 1891 và trong lịch sử 129 năm của giải đấu, những con số thống kê của Nadal tại đây là vô đối và thật “khủng khiếp”: tỷ lệ chiến thắng lên 97,9% (thắng 93/95 trận), tỷ lệ thắng trong các trận chung kết là 100% (12/12 trận). Năm nay, Nadal sẽ lại “độc cô cầu bại”?

Roland Garros tạm biệt mưa!

Ở giải đấu năm nay, khu vực diễn ra Roland Garros có nét mới chào đón người hâm mộ quần vợt khi một mái che mới nặng 300 tấn đã được xây dựng hoàn chỉnh tại sân thi đấu chính Philippe-Chatrier. Mái che này sẽ giải quyết được tình trạng thời tiết mưa gió thường khiến các trận đấu bị hoãn lại ở các năm trước đây. Theo nhà tổ chức, mái che sân Philippe-Chatrier chỉ mất 15 phút để kéo ra hay kéo vào mỗi khi hữu sự. Giải quần vợt Pháp mở rộng năm nay sẽ diễn ra từ ngày 24-5 đến 7-6 tới.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều