Báo Đồng Nai điện tử
En

Dịch nCoV ảnh hưởng thị trường phim

10:02, 07/02/2020

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) đã tác động đến thị trường phim ảnh trong nước khi các cụm rạp lớn phải tăng cường biện pháp vệ sinh, lượng khán giả xem phim giảm hẳn, doanh thu phim Tết sa sút và có phim Việt phải hoãn chiếu.

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) đã tác động đến thị trường phim ảnh trong nước khi các cụm rạp lớn phải tăng cường biện pháp vệ sinh, lượng khán giả xem phim giảm hẳn, doanh thu phim Tết sa sút và có phim Việt phải hoãn chiếu.

* Doanh thu phim Tết giảm 20%

Dịp Tết Canh Tý 2020 vừa qua có nhiều phim Việt tung ra rạp đón làn sóng đi xem phim và giải trí cao từ khán giả trong những ngày vui chơi Tết. Tuy nhiên, doanh thu toàn thị trường đã sút hẳn so với mùa phim Tết năm ngoái 2019.

“Thị trường điện ảnh trải qua một mùa phim Tết ít ồn ào. Tết năm nay nhà rạp thất thu, toàn thị trường giảm 15-20%. Nguyên do khán giả ngại tụ tập vì dịch nCoV, ngày nghỉ Tết cũng ít hơn, chất lượng phim ảnh mùa này cũng đìu hiu khó thuyết phục khán giả đến rạp” -  một người trong ngành phát hành phim tại TP.Hồ Chí Minh thừa nhận.

Dư luận đánh giá các bộ phim Việt chiếu Tết Canh Tý không có gì thật sự đặc sắc và gây sốt như những phim thắng lớn trong năm 2019 (Cua lại vợ bầu, Trạng Quỳnh, Thất sơn tâm linh, Mắt biếc…). Ngoài các phim chất lượng kém như Bí mật đảo Linh Xà, Tiền nhiều để làm gì rất ít suất chiếu và doanh thu thảm hại vài trặm triệu đồng, thì bộ phim được chờ đợi là 30 chưa phải Tết có chất lượng chưa thuyết phục. Còn phim kinh dị Đôi mắt âm dương phải đợi đến 5 ngày Tết trôi qua thì mới đông người xem hơn. May là các phim này đã “thở phào” khi có mức doanh thu phòng vé tương đối tốt, vượt qua mốc hòa vốn và có lãi (30 chưa phải Tết khoảng 50 tỷ đồng và Đôi mắt âm dương 55 tỷ đồng). Duy chỉ có phim Gái già lắm chiêu 3 là được đánh giá chất lượng tương đối nhất, có tính giải trí hợp số đông nhất nên nhanh chóng dẫn đầu phòng vé và tính đến nay đã đạt doanh thu khủng (120 tỷ đồng).

* Xem phim mùa nCoV

Lượng khán giả ra rạp xem phim giảm sút là điều tất nhiên vì rạp là nơi chốn tụ tập đông người, chưa kể môi trường bên trong rạp chiếu máy lạnh được xem là rất dễ lây nhiễm bệnh. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp từ Tết và đặt biệt là từ khi Chính phủ công bố dịch nCoV  (ngày 1-2), nhiều cụm rạp trên toàn quốc đã có nhiều biện pháp để ngăn phòng dịch như khử khuẩn cho rạp chiếu, yêu cầu tất cả nhân viên vệ sinh phòng dịch kỹ bằng cách mang khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng nước vệ sinh y tế có cồn, cung cấp nước rửa tay khô cho mọi người dùng tại chỗ khi có nhu cầu…

Các khán giả đi xem phim hầu như đều mang khẩu trang cá nhân. Ghi nhận của chúng tôi tại các cụm rạp lớn nhất như CGV, Lotte, Galaxy, BHD…, hầu như 99% khán giả vào rạp xem phim đều đeo khẩu trang để tự bảo vệ mình. Khi đoàn làm phim Bí mật của gió ra mắt khán giả ngày 31-1 tại TP.Hồ Chí Minh và ngày 1-2 tại Hà Nội, các diễn viên đã… đeo khẩu trang trên sân khấu - điều chưa từng có tiền lệ. Thậm chí, rốt cuộc nhà sản xuất phim Bí mật của gió là Công ty BHD đã phải quyết định hoãn chiếu phim này vô thời hạn vì e ngại tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến doanh thu của phim.

Bửu Long


Gái già lắm chiêu 3 thành công lớn

Bộ phim Gái già lắm chiêu 3 chiếu từ mùng 1 Tết Canh Tý đến nay đã gặt hái thành công lớn nơi phòng vé, trở thành phim Việt đầu tiên “mở hàng” năm mới vượt qua cột mốc trăm tỷ đồng. Bộ phim cũng nhận được nhiều lời khen trên mạng xã hội.

Là phần 3 và cũng là phần có chất lượng tốt nhất của loạt phim Gái già lắm chiêu gắn liền với bộ đôi đạo diễn mát tay Bảo Nhân và Nam Cito, Gái già lắm chiêu 3 đích thực là một phim mang đậm nét giải trí với bối cảnh gia tộc giàu có xa hoa (và có phần phù phiếm). Nhà làm phim tỏ ra nhạy bén khi hiểu được số đông khán giả thích gì, rồi chịu đầu tư và đủ lực đầu tư tới chốn cho ý hướng họ đã chọn. Kịch bản cũng có nhiều dụng công và cố gắng nâng tầm để tránh bị tẻ nhạt (dù vì vậy mà cũng gây ra nguyên nhân dẫn tới sự ôm đồm miên man chủ đề - và đáng tiếc nhất là, giải quyết câu chuyện có phần cẩu thả khi cạn thời lượng).

Khán giả cũng dành nhiều lời khen cho diễn xuất giàu kinh nghiệm của hai NSND Hồng Vân và Lê Khanh bên cạnh vẻ tươi tắn, tràn đầy sức sống bắt mắt của dàn diễn viên trẻ Ninh Dương Lan Ngọc, Lê Xuân Tiền… Khung cảnh quay tại Huế rất đẹp, thiết kế phim và phục trang chăm chút kỹ lưỡng… cũng là những điểm cộng góp vào thành công của Gái già lắm chiêu 3.



 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích